07:06 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lộ diện video về trợ lý ảo Vivi VinFast của VinGroup

18:26 11/08/2021

(THPL) - Giọng nói của trợ lý ảo được nhiều người xem đánh giá dễ nghe, âm điệu tự nhiên. Tuy nhiên, đây mới chỉ là các câu lệnh đơn giản, chưa có độ khó cao theo ngữ cảnh và chưa có thử nghiệm với các giọng vùng miền khác nhau.

Ngày 10/8, một video về trợ lý ảo có tên Vivi VinFast xuất hiện, cho thấy người dùng có thể ngồi bên trong xe ra lệnh cho xe mở nhạc, chỉnh nhiệt độ điều hoà, thực hiện cuộc gọi cũng như trò chuyện bằng tiếng Việt với chiếc xe. Đoạn video thử nghiệm ngắn lan truyền trên mạng được cho là của đội ngũ phát triển ViVi.

Trợ lý ảo thuần Việt được thử nghiệm trên một mẫu xe VinFast cùng một màn hình trung tâm cỡ lớn, nhưng không giống các mẫu xe đang bán của hãng. Câu lệnh để gọi trợ lý là Hey, VinFast, tương tự các trợ lý ảo nổi tiếng khác, như Hey, Google hay Hey, Siri (với thiết bị Apple).

Công nghệ tự hành, trợ lý ảo đều là những công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay mà tất cả hãng công nghệ cũng như nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang nghiên cứu. Dù bước chân vào lĩnh vực này chưa lâu nhưng Vingroup đã cho ra kết quả bước đầu và tất cả quá trình phát triển này đều nằm trong lộ trình của họ.

Hình ảnh cắt từ video thử nghiệm ViVi trên xe ôtô VinFast. Ảnh: VnExpress

Theo báo VnExpress, đại diện VinGroup cho biết, ViVi là trợ lý ảo do Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata (thuộc tập đoàn VinGroup) phát triển. Sản phẩm dự kiến sẽ được tích hợp trên các dòng xe ôtô VinFast thời gian tới. Ngoài ra, ViVi cũng được ứng dụng cả trong hệ thống nhà thông minh và các dải sản phẩm công nghệ khác của công ty.

Nhóm nghiên cứu cho biết khả năng nhận diện ngôn ngữ tiếng Việt chính xác khoảng 98% với nhóm từ phổ thông. Tỷ lệ lỗi khi nhận dạng giọng nói nhỏ hơn hoặc bằng 6% khi có kết nối mạng và mất kết nối mạng (ngoại tuyến) là 15%. ViVi hỗ trợ hơn 100 tính năng về thông tin, tiện ích, giải trí cũng như dịch vụ và điều khiển xe thông minh.

Trước ViVi, một trợ lý ảo khác của Việt Nam cũng được giới thiệu và thử nghiệm sử dụng trên xe hơi là Kiki. Tuy nhiên, trợ lý ảo do Zalo AI Lab phát triển đến nay vẫn chưa chính thức được thương mại hóa.

Theo trang CafeF, cách đây ít lâu, Vingroup tuyên bố dừng mảng sản xuất điện thoại thông minh và TV của VinSmart để tập trung vào phát triển các tính năng infotaiment cho VinFast (và lĩnh vực IoT). Không rõ thành quả bước đầu hiện tại có liên quan gì đến quyết định trên hay không nhưng sự quyết tâm dồn toàn lực cho VinFast là điều có thể nhìn rõ.

Trong phần trả lời với cổ đông, ông Phạm Nhật Vượng có nhắc đến việc xe VinFast sở hữu các tính năng thông minh hơn nhiều so với xe xăng nên việc cạnh tranh là rất khả thi. Ông cũng khẳng định "tính năng tự lái thông minh của chúng tôi hàng đầu thế giới".

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu