Livestream bán hàng là sales hay marketing?
(THPL) - Livestream bán hàng là sales hay marketing? Phiên livestream thành công phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Tin liên quan
- THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
Giải thưởng Doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội - hạng mục Báo cáo phát triển bền vững thuộc về OCB
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
PNJ nhận 2 giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp niêm yết
Khi livestream bán hàng, nhiều người tin rằng đó là hoạt động sales, hoạt động bán hàng.
Đúng là bán hàng vì có chốt đơn, giao nhận hàng và thanh toán tiền. Nhưng phần lớn hoạt động tạo ra kết quả (đơn hàng, doanh số) lại thuộc phạm trù marketing chứ không phải sales.
Bán hàng chỉ là khâu cuối khi nhận đơn và giao hàng, lấy tiền. Còn lại phần lớn công việc lại liên quan đến marketing và brand (brand cũng thuộc marketing).
Thiết kế phiên livestream ra sao, chọn sản phẩm nào để bán, bán giá nào, khuyến mãi ra sao, bán cho đối tượng mục tiêu nào, bán trên kênh nào, nói điều gì (truyền tải thông điệp gì) để thu hút khách hàng và làm cho họ nhanh chóng ra quyết định mua... là công việc thuộc chức năng marketing.
Chưa kể, thương hiệu của sản phẩm đem ra bán cũng đóng góp rất lớn vào quyết định mua hay không mua của khách hàng. Thương hiệu mạnh thì dễ bán, thương hiệu yếu thì khó bán hơn. Và thương hiệu cá nhân của người livestream cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người mua.
Cả thương hiệu sản phẩm và thương hiệu cá nhân của người livestream đều được xây dựng từ rất lâu và rất công phu thì khách hàng mới tin tưởng và nhờ thế mới bán được nhiều hàng. Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu cá nhân cũng thuộc marketing chứ không phải của sales.
Kể nhiều như vậy (vẫn chưa hết đâu) để thấy, ngay cả một phiên livestream bán hàng thành công, tưởng là chỉ nhờ sales, nhưng thực chất là có đến 90% là công sức và tư duy marketing. Không giỏi marketing và không vận dụng tư duy marketing, khó có thể bán hàng thành công! Livestream cũng vậy!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt