Livestream bán hàng là sales hay marketing?
(THPL) - Livestream bán hàng là sales hay marketing? Phiên livestream thành công phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Khi livestream bán hàng, nhiều người tin rằng đó là hoạt động sales, hoạt động bán hàng.
Đúng là bán hàng vì có chốt đơn, giao nhận hàng và thanh toán tiền. Nhưng phần lớn hoạt động tạo ra kết quả (đơn hàng, doanh số) lại thuộc phạm trù marketing chứ không phải sales.
Bán hàng chỉ là khâu cuối khi nhận đơn và giao hàng, lấy tiền. Còn lại phần lớn công việc lại liên quan đến marketing và brand (brand cũng thuộc marketing).

Thiết kế phiên livestream ra sao, chọn sản phẩm nào để bán, bán giá nào, khuyến mãi ra sao, bán cho đối tượng mục tiêu nào, bán trên kênh nào, nói điều gì (truyền tải thông điệp gì) để thu hút khách hàng và làm cho họ nhanh chóng ra quyết định mua... là công việc thuộc chức năng marketing.
Chưa kể, thương hiệu của sản phẩm đem ra bán cũng đóng góp rất lớn vào quyết định mua hay không mua của khách hàng. Thương hiệu mạnh thì dễ bán, thương hiệu yếu thì khó bán hơn. Và thương hiệu cá nhân của người livestream cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người mua.
Cả thương hiệu sản phẩm và thương hiệu cá nhân của người livestream đều được xây dựng từ rất lâu và rất công phu thì khách hàng mới tin tưởng và nhờ thế mới bán được nhiều hàng. Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu cá nhân cũng thuộc marketing chứ không phải của sales.
Kể nhiều như vậy (vẫn chưa hết đâu) để thấy, ngay cả một phiên livestream bán hàng thành công, tưởng là chỉ nhờ sales, nhưng thực chất là có đến 90% là công sức và tư duy marketing. Không giỏi marketing và không vận dụng tư duy marketing, khó có thể bán hàng thành công! Livestream cũng vậy!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Trước giờ G Gai concert tại Hà Nội
Đại học Wisconsin (Mỹ) học hỏi văn hoá ứng dụng đạo đức nhân bản nhân quả của Đức Phật tại Công Ty Diligo
Chủ tịch nước Lương Cường dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025
Thủ tướng chỉ đạo khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm vào ngày 19/4
Thanh Hóa: Giá cát tăng cao, người dân và doanh nghiệp gặp khó
Hanoi Melody Residences được cấp sổ đỏ: Bảo chứng pháp lý vững chắc
Cô gái 10X mang câu chuyện lịch sử, văn hoá đến gần hơn với người trẻ
THPL - Những câu chuyện về câu chuyện lịch sử, văn hoá, bài học cuộc sống… được Phương Anh (21 tuổi, ngụ ở TPHCM) chia sẻ trên mạng xã...06/04/2025 14:01:00Dừng cấp bằng lái xe quốc tế trực tuyến đến tháng 6/2025
(THPL) - Mục đích của việc dừng cấp bằng lái xe quốc tế online đến tháng 6/2025 là để Bộ Công an xây dựng hệ thống.06/04/2025 16:08:48Về miền đất Tổ Phú Thọ thưởng thức món thịt chua Thanh Sơn
(THPL) - Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ 10/3 và ghé thăm đền Hùng, bên cạnh việc hòa vào không khí lễ hội tưng bừng, náo nhiệt, du khách đừng...06/04/2025 16:10:32Phú Thọ: Mãn nhãn với màn tranh tài của 270 tay chèo đua bơi chải tại Việt Trì
(THPL) - Giải bơi chải với 270 vận động viên của 9 đội thuyền tranh tài sôi nổi, quyết liệt trong sự cổ vũ hò reo của người dân và du...06/04/2025 16:06:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
“Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu quả tốt nhất cho gia đình
- Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
- Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...