15:10 ngày 23/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Liên tiếp kiến nghị tại gói thầu “khủng” Sân bay Long Thành, cơ quan chức năng nói gì?

17:29 22/08/2024

(THPL) - Liên quan tới kiến nghị của liên danh 8 nhà thầu về tư cách hợp lệ tại một gói thầu “khủng” thuộc Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với hình thức lựa chọn nhà thầu không qua mạng, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KHĐT) nêu: “Việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu “không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia hệ thống” để đảm bảo tư cách hợp lệ như đối với đấu thầu qua mạng là không phù hợp”.

Khẳng định trên của Cục Quản lý đấu thầu được đưa ra tại Văn bản 1783/QLĐT-CS ngày 15/8/2024 phúc đáp Văn bản số 1063/2024/DCG của đại diện liên danh 8 nhà thầu bị loại. Liên tiếp 3 văn bản đã được liên danh này gửi đến chủ đầu tư kiến nghị về tư cách hợp lệ của nhà thầu. Tuy nhiên, hồ sơ đề xuất tài chính đã được mở trong khi liên danh nhà thầu vẫn đang chờ phản hồi thoả đáng từ chủ đầu tư.

Cụ thể, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mời thầu gói thầu 4.7 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác” của dự án thành phần 3 - thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, hình thức lựa chọn nhà thầu không qua mạng.

Công trình nhà ga hành khách của sân bay Long Thành
Công trình nhà ga hành khách của sân bay Long Thành. Ảnh:TL

Đã có hai liên danh tham gia. Liên danh đầu tiên gồm 8 nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, Công ty CP Lizen, Tổng công ty Thăng Long-CTCP, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long-CTCP, Công ty TNHH Hoà Hiệp và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Liên danh còn lại gồm 6 nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Cienco4 và Công ty CP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.

Ngày 13/8/2024, ACV có thông báo số 3351/TB-TCTCHK VN, thông báo liên danh 8 nhà thầu nêu trên không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ của hồ sơ mời thầu gói thầu số 4.7. Cụ thể, thành viên liên danh này là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP, số hiệu trên mạng đầu thầu quốc gia là vn2800177056 đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu. Liên danh đã có 2 văn bản kiến nghị đến ACV đề nghị tiếp tục được xem xét về kỹ thuật, tuy nhiên, phía chủ đầu tư không chấp thuận.
Theo Văn bản số 1099/2024/DCG của đại diện liên danh này cho biết, tại thời điểm đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, thành viên liên danh là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP đã có đầy đủ tài khoản đấu thầu và trạng thái hoạt động bình thường trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và tại thời điểm này chưa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 4.7. Việc tài khoản của nhà thầu Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP có trạng thái là tạm ngừng do chưa kịp nộp phí đúng hạn.

Căn cứ khoản d, điểm 1, Điều 5 Luật Đấu thầu quy định “Có tên trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia trước khi phê duyệt kết quả lưa chọn nhà thầu, nhà đầu tư” và khoản f mục CDNT 5 Tư cách hợp lệ của nhà thầu trong Hồ sơ mời thầu “Không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia hệ thống”. Liên danh cho rằng ACV đánh giá Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP không đáp ứng điều kiện tại khoản f mục CDNT 5 Tư cách hợp lệ của nhà thầu trong Hồ sơ mời thầu không phù hợp khoản d, điểm 1, điều 5 Luật đầu thầu.

Ngày 15/8, Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản 1783/QLĐT-CS trả lời về tư cách hợp lệ của nhà thầu. Cụ thể nội dung văn bản nêu nhà thầu (là tổ chức) đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu thì được coi là đáp ứng yêu cầu về tư cách hợp lệ khi tham dự thầu các gói thầu không áp dụng đấu thầu qua mạng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. Việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu “không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia hệ thống” để đảm bảo tư cách hợp lệ như đối với đấu thầu qua mạng là không phù hợp. 

Được biết, liên danh 8 nhà thầu đã có 3 văn bản kiến nghị đến ACV, đề nghị tiếp tục được xem xét về kỹ thuật, tuy nhiên phía chủ đầu tư không chấp thuận cho dù giá dự thầu của liên danh này thấp hơn liên danh còn lại khoảng 416 tỷ đồng.

Tuấn Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu