15:22 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Liên hoan guitar Quốc tế: Cuộc hội ngộ của những cây guitar cổ điển

21:29 12/10/2017

(THPL) - Festival guitar “Alma Ha Noi International festival and competition” là lễ hội guitar có thi sinh quốc tế dự thi, lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Những năm 70-80 của thế kỷ trước, guitar cổ điển Việt Nam là thời kỳ hoàng kim với những danh cầm như Tạ Tấn, Hoàng Bửu, Hải Thoại, Văn Vượng... Những tên tuổi ấy đã đưa guitar đi vào lòng quần cùng với những âm thanh giản dị, thấm đẫm tình người.

Thế nhưng, cuộc sống hiện đại với nhịp sống hối hả hiện nay dòng nhạc thị trường lên ngôi, guitar nhạc nhẹ, đệm hát, finger... phát triển mạnh mẽ khiến cho guitar cổ điển bị thu nhỏ mình lại và dần dần trở nên im hơi bặt tiếng.

Những tưởng, guitar cổ điển đã bị lãng quên nhưng 3 năm gần đây, nó đã thực sự hồi sinh với lượng người theo học và những buổi biểu diễn với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng ở Việt Nam.

Để lấy lại vị trí xứng đáng của guitar cổ điển cũng như mong muốn nhạc cụ văn minh, hướng thiện này đến với đông đảo mọi người, vào ngày 27,28,29/10, Festival guitar “Alma Ha Noi International festival and competition” - lễ hội guitar đầu tiên có thi sinh quốc tế dự thi sẽ được tổ chức tại Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội.

Nghệ sĩ Guitar Vũ Hiển - BTC chương trình Festival Guitar.

Festival bao gồm nhiều hoạt động như: Thi quốc tế, biểu diễn của ban giám khảo và khách mời, dạy master class, hội thảo về nghệ thuật chế tác đàn guitar của nghệ nhân trong nước và nước ngoài.

Festival có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế và trong nước như Nghệ sĩ guitar Vũ Hiển, được biết đến với vai trò là người làm hồi sinh phong trào guitar cổ điển tại Hà Nội; Giám khảo Enrique Muñoz Teruel (Tây Ban Nha); Heehong Kim - nghệ nhân nổi tiếng của Hàn Quốc, chủ của hãng đàn Alma; Nghệ sĩ guitar Châu Đăng Khoa; Nutavut - nghệ sĩ guitar quốc tế, nhạc sĩ nổi tiếng Thái Lan; Thu Lê - nghệ sỹ biểu diễn guitar từng giành được nhiều giải thưởng quốc tế; Giám khảo Ekaterina Pushkarenko và nhiều khách mời khác.

Những nghệ sĩ này vừa tham gia biểu diễn trong liên hoan vừa đóng vai trò là giám khảo của cuộc thi guitar chuyên nghiệp trong khuôn khổ của Alma Hanoi International Festival.

Thu Lê - nghệ sỹ biểu diễn guitar từng giành được nhiều giải thưởng quốc tế.

Theo như nghệ sĩ Vũ Hiển – người lên ý tưởng và là BTC chương trình chia sẻ: “Guitar cổ điển là một nét đẹp văn hóa xưa của người Hà Nội. Nhạc cụ văn minh và hướng thiện này góp phần quan trọng trong việc tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn. Tôi hy vọng Liên hoan Guitar Quốc tế Alma Hà Nội sẽ góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp đó”.  

Được biết, Alma Hanoi International Festival do Nhà hát Tuổi trẻ kết hợp với nghệ sĩ guitar cổ điển Vũ Hiển lần đầu tiên tổ chức. Hiện nay đã có 26 thí sinh trong nước và quốc tế đăng ký tham dự ở 2 bảng.

Phần thưởng lớn nhất của cuộc thi giành cho người chiến thắng là chiếc đàn Guitar Alma trị giá 5500 USD.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu