12:26 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lễ hội xuân Yên Tử 2023: Nơi bảo tồn và phát huy giá trị của di tích

17:54 13/01/2023

(THPL) - Lễ hội xuân Yên Tử 2023 hứa hẹn là một trong những lễ hội có sức thu hút tâm linh lớn nhất Việt Nam và được tổ chức, quản lý, phục vụ nhân dân tốt nhất cả nước.

Tại buổi gặp mặt báo chí sáng nay 13/1, hoà thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, lễ khai hội và hội xuân Yên Tử năm nay được tổ chức vào sáng ngày 31/1 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão).

Lễ khai hội đón khách tham quan khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử là hoạt động văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần tôn vinh, phát huy giá trị và quảng bá hình ảnh của Khu di tích và danh lam thắng cảnh Yên Tử tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

“Lễ khai hội và hội xuân Yên Tử năm nay là sự phục hồi sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến hoạt động lễ hội bị gián đoạn, người dân không có điều kiện thể hiện niềm tin tín ngưỡng”, hòa thượng Thích Thanh Quyết chia sẻ.

Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu tại họp báo.

Theo tìm hiểu, ngoài các nghi thức chính của phần lễ được tổ chức thường niên như mọi năm sẽ có các hoạt động văn hóa trong lễ hội. Cụ thể, Đêm hội hoa đăng, cầu nguyện Quốc thái, dân an do Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chủ trì vào tối ngày 30/01/2023 (tức ngày 09, tháng Giêng, năm Quý Mão). Ngoài ra, Công ty CPPT Tùng Lâm sẽ tiến hành chủ trì các chương trình biểu diễn nghệ thuật, múa rồng, lân, võ thuật cổ truyền; tổ chức các trò chơi dân gian; biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực Làng Nương, Yên Tử.

Cũng tại lễ hội sẽ trưng bày tranh, ảnh về vẻ đẹp hùng vỹ, linh thiêng của Yên Tử. Văn hóa Ẩm thực dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi thiêng Yên Tử...cùng nhiều các hoạt động khác do UBND TP Uông Bí tổ chức. Điểm mới của mùa Lễ hội xuân Yên Tử 2023, Ban Trị sự GHPG tỉnh sẽ có nhiều hoạt động tâm linh ban đêm như: Lễ cầu an, cầu phúc... đồng thời kết hợp với một số chương trình về nguồn nhiều ý nghĩa cho các đối tượng khác nhau. Công ty Phát triển Tùng Lâm sẽ có nhiều chương trình phục vụ khách hành hương lễ Phật ban đêm huyền thoại.

Đến nay, công tác chuẩn bị, tổ chức, phục vụ Lễ hội đã được triển khai khẩn trương, đồng bộ, đúng kế hoạch như: công tác đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, chống ùn tắc giao thông, phòng chống cháy nổ, công tác quy hoạch khu vực bố trí các dịch vụ phục vụ, công tác chỉnh trang di tích, tăng cường ánh sáng, công tác trang trí khánh tiết, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, trực cấp cứu... đều được các cơ quan chức năng TP Uông Bí chú trọng.

Toàn cảnh buổi họp báo 

Lễ hội xuân Yên Tử 2023 hứa hẹn là một trong những lễ hội có sức thu hút tâm linh lớn nhất Việt Nam và được tổ chức, quản lý, phục vụ nhân dân tốt nhất cả nước. Đồng thời Lễ hội Xuân Yên Tử là sự kiện lớn, quan trọng đầu năm mới sẽ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển, cầu Quốc thái, dân an.

Khu Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử là nơi khởi nguồn của Phật giáo Việt Nam. Ảnh: Internet

Khu Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử là nơi khởi nguồn của Phật giáo Việt Nam, là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của cả nước. Núi Yên Tử có chiều cao 1.068 m, từ xưa đã được coi là danh sơn đất Việt. Ngay từ thế kỷ thứ 10, đạo sĩ Yên Kỳ Sinh đã đến tu hành và đắc đạo ở đây, nhưng Yên Tử chỉ thực sự nổi tiếng khi Vua Trần Nhân Tông đã từ bỏ ngai vàng đến đây tu hành, nghiên cứu Phật pháp và trở thành vị Tổ thứ nhất của Thiền phái Trúc Lâm với Phật danh Điều Ngự Giác Hoàng .

Hàng năm, Yên Tử thu hút hàng vạn du khách, phật tử đến hành hương, chiêm bái lễ Phật. Như thường lệ, lễ hội xuân Yên Tử bắt đầu vào ngày mồng 10 Tết Âm lịch và kéo dài khoảng 3 tháng.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu