Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc thành công ngoài mong đợi, mở ra cơ hội mới
Lễ hội này không chỉ tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt cải thiện phương thức kinh doanh mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ nguồn cung ứng trái cây toàn cầu.
Tin liên quan
- RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Theo Báo Tiền phong, Việt Nam sở hữu điều kiện tự nhiên thuận lợi với nhiều loại trái cây phong phú và đặc sắc từ khắp các tỉnh thành. Với sản lượng hàng năm từ 12 đến 14 triệu tấn, trái cây Việt không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,5 tỷ USD mỗi năm.
Trung Quốc là một trong những thị trường đầy tiềm năng cho trái cây Việt Nam. Hiện tại, phần lớn trái cây Việt chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu biên mậu, phục vụ nhu cầu thị trường tại một số địa phương miền Nam và Đông Nam Trung Quốc, cùng các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, sản phẩm trái cây Việt vẫn chưa phổ biến ở nhiều khu vực khác, mặc dù nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Trung Quốc rất lớn và khả năng cung cấp trái cây chất lượng cao của Việt Nam rất phong phú. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trái cây hai nước khai thác.
Nâng cao vị thế Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp trái cây toàn cầu
Để giải quyết các khó khăn và thúc đẩy nông sản Việt Nam chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này, Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 29-30/9, do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức. Sự kiện này được các doanh nghiệp đánh giá là cơ hội vàng để giới thiệu, quảng bá thương hiệu và sản phẩm trái cây tiêu biểu, đồng thời tìm kiếm khách hàng và xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc.
Lễ hội cũng là cơ hội để người tiêu dùng Trung Quốc trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng của trái cây Việt, từ đó giúp quảng bá thương hiệu quốc gia cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam.
Phát biểu trên Báo Công thương, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết lễ hội này đánh dấu lần đầu tiên một sự kiện quy mô quốc gia Việt Nam được tổ chức tại thị trường tiêu thụ trái cây lớn nhất thế giới. Với sự hợp tác của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng gần 30 doanh nghiệp xuất khẩu rau quả lớn, lễ hội đã được tổ chức một cách chuyên nghiệp.
Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, ban tổ chức kỳ vọng sự kiện sẽ mạnh mẽ quảng bá 12 loại trái cây đặc trưng của Việt Nam đến người tiêu dùng và doanh nghiệp ở miền Bắc Trung Quốc, nơi có nhu cầu tiêu thụ lớn nhưng ít cơ hội tiếp cận trái cây Việt.
Ông Phú cũng cho biết, lâu nay, trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu qua biên mậu, khiến giá trị xuất khẩu không ổn định và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Gần đây, việc chuyển hướng sang xuất khẩu chính ngạch đã thay đổi tư duy và cách làm của nhiều doanh nghiệp, buộc họ phải nâng cao chất lượng sản phẩm để tồn tại và phát triển.
“Lễ hội lần này là động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp Việt cải thiện phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ cung cấp trái cây toàn cầu,” ông nhấn mạnh.
Mở rộng các lễ hội sản phẩm chuyên đề, quy mô lớn
Cũng theo ông Phú, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực nông sản, đặc biệt là trái cây, mở rộng thị trường Trung Quốc và quốc tế. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông và quảng bá thương hiệu nông sản thông qua các lễ hội tại nước ngoài. Việc tổ chức lễ hội quy mô và chuyên nghiệp sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng và người tiêu dùng.
"Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng các Hiệp hội ngành hàng thực hiện các lễ hội chuyên đề tại thị trường Trung Quốc và các thị trường tiềm năng khác. Đặc biệt, các lễ hội trái cây và sản phẩm chế biến từ trái cây sẽ được tổ chức luân phiên tại các tỉnh, thành phố khác nhau của Trung Quốc, nhất là khu vực phía Bắc và nội địa, nơi còn chưa nhiều biết đến trái cây Việt," ông Phú cho biết thêm.
Nhận xét về Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên vào sáng 29/9, ông Trương Ngọc Tỷ, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Phân phối Nông sản Tân Phát Địa, cho rằng lễ hội này không chỉ là một hội chợ triển lãm tuyệt vời mà còn thể hiện nỗ lực của người dân Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường Trung Quốc. Lễ hội cũng thể hiện mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo cơ hội kết nối và trao đổi giữa doanh nghiệp nông sản Trung Quốc và Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam ngày càng phát triển.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt