Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc thành công ngoài mong đợi, mở ra cơ hội mới
Lễ hội này không chỉ tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt cải thiện phương thức kinh doanh mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ nguồn cung ứng trái cây toàn cầu.
Tin liên quan
- Đồng Tháp: Tổ chức ngày hội tôn vinh nghề truyền thống năm 2025
Khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng mạnh trong năm 2024
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tặng quà 30 công nhân tiêu biểu của Công ty Than Mạo Khê
Thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phải báo cáo về lượng thóc, gạo thực tế tồn kho
Hội Nhà văn Hà Nội: Khẳng định vị thế trong nền văn học Việt Nam
Theo Báo Tiền phong, Việt Nam sở hữu điều kiện tự nhiên thuận lợi với nhiều loại trái cây phong phú và đặc sắc từ khắp các tỉnh thành. Với sản lượng hàng năm từ 12 đến 14 triệu tấn, trái cây Việt không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,5 tỷ USD mỗi năm.
Trung Quốc là một trong những thị trường đầy tiềm năng cho trái cây Việt Nam. Hiện tại, phần lớn trái cây Việt chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu biên mậu, phục vụ nhu cầu thị trường tại một số địa phương miền Nam và Đông Nam Trung Quốc, cùng các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, sản phẩm trái cây Việt vẫn chưa phổ biến ở nhiều khu vực khác, mặc dù nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Trung Quốc rất lớn và khả năng cung cấp trái cây chất lượng cao của Việt Nam rất phong phú. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trái cây hai nước khai thác.
Nâng cao vị thế Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp trái cây toàn cầu
Để giải quyết các khó khăn và thúc đẩy nông sản Việt Nam chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này, Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 29-30/9, do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức. Sự kiện này được các doanh nghiệp đánh giá là cơ hội vàng để giới thiệu, quảng bá thương hiệu và sản phẩm trái cây tiêu biểu, đồng thời tìm kiếm khách hàng và xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc.
Lễ hội cũng là cơ hội để người tiêu dùng Trung Quốc trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng của trái cây Việt, từ đó giúp quảng bá thương hiệu quốc gia cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam.
Phát biểu trên Báo Công thương, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết lễ hội này đánh dấu lần đầu tiên một sự kiện quy mô quốc gia Việt Nam được tổ chức tại thị trường tiêu thụ trái cây lớn nhất thế giới. Với sự hợp tác của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng gần 30 doanh nghiệp xuất khẩu rau quả lớn, lễ hội đã được tổ chức một cách chuyên nghiệp.
Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, ban tổ chức kỳ vọng sự kiện sẽ mạnh mẽ quảng bá 12 loại trái cây đặc trưng của Việt Nam đến người tiêu dùng và doanh nghiệp ở miền Bắc Trung Quốc, nơi có nhu cầu tiêu thụ lớn nhưng ít cơ hội tiếp cận trái cây Việt.
Ông Phú cũng cho biết, lâu nay, trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu qua biên mậu, khiến giá trị xuất khẩu không ổn định và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Gần đây, việc chuyển hướng sang xuất khẩu chính ngạch đã thay đổi tư duy và cách làm của nhiều doanh nghiệp, buộc họ phải nâng cao chất lượng sản phẩm để tồn tại và phát triển.
“Lễ hội lần này là động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp Việt cải thiện phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ cung cấp trái cây toàn cầu,” ông nhấn mạnh.
Mở rộng các lễ hội sản phẩm chuyên đề, quy mô lớn
Cũng theo ông Phú, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực nông sản, đặc biệt là trái cây, mở rộng thị trường Trung Quốc và quốc tế. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông và quảng bá thương hiệu nông sản thông qua các lễ hội tại nước ngoài. Việc tổ chức lễ hội quy mô và chuyên nghiệp sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng và người tiêu dùng.
"Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng các Hiệp hội ngành hàng thực hiện các lễ hội chuyên đề tại thị trường Trung Quốc và các thị trường tiềm năng khác. Đặc biệt, các lễ hội trái cây và sản phẩm chế biến từ trái cây sẽ được tổ chức luân phiên tại các tỉnh, thành phố khác nhau của Trung Quốc, nhất là khu vực phía Bắc và nội địa, nơi còn chưa nhiều biết đến trái cây Việt," ông Phú cho biết thêm.
Nhận xét về Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên vào sáng 29/9, ông Trương Ngọc Tỷ, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Phân phối Nông sản Tân Phát Địa, cho rằng lễ hội này không chỉ là một hội chợ triển lãm tuyệt vời mà còn thể hiện nỗ lực của người dân Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường Trung Quốc. Lễ hội cũng thể hiện mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo cơ hội kết nối và trao đổi giữa doanh nghiệp nông sản Trung Quốc và Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam ngày càng phát triển.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
-
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
-
Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
-
Phó Thủ tướng tặng quà Tết hộ nghèo, công nhân khó khăn tại tỉnh Lạng Sơn
-
Bộ Y tế sẽ kiểm tra đột xuất việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp Tết Ất Tỵ 2025
-
VATA kiến nghị gỡ vướng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc tổ chức Tết Khuyến học xuân Ất Tỵ 2025
(TH&PL) – Để tiếp tục khích lệ tinh thần hiếu học tại huyện Hậu Lộc, sáng 17/1, huyện Hậu Lộc tổ chức Tết Khuyến học xuân Ất Tỵ...17/01/2025 15:27:01Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón...17/01/2025 12:24:19Nhà phố Kim Tiền – Tuyệt phẩm kiến trúc giữa lòng đô thị Sun Group Hà Nam
(THPL) - Sun Urban City không chỉ là đô thị nghỉ dưỡng có kiến trúc đặc sắc tại Hà Nam, mà còn chứa đựng những mảnh ghép văn hóa độc đáo...17/01/2025 12:23:15Công bố thành lập khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
(THPL) - Việc triển khai Khu Kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế của Hải Phòng trong cực tăng trưởng của vùng...17/01/2025 12:22:26
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024