02:05 ngày 12/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lễ hội Tôm hùm - sự kiện độc đáo ‘’gây sốt’’ tại Cam Ranh

07:59 11/08/2024

(THPL) - Tối 9/8 tại thành phố Cam Ranh tỉnh Khánh Hoà, chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh - năm 2024 đã diễn ra với quy mô hoành tráng, thu hút hàng chục nghìn người dân và du khách.

Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh - năm 2024 là một trong những hoạt động văn hóa - du lịch có quy mô lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Cam Ranh, đồng hành với các sự kiện văn hóa – du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong năm 2024; thông qua sự kiện nhằm giới thiệu, phát huy giá trị văn hóa và con người Cam Ranh; đồng thời giới thiệu quảng bá về các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - du lịch của thành phố Cam Ranh, thu hút các nguồn vốn đầu tư, góp phần thực hiện mục tiêu, định hướng phát triển thành phố Cam Ranh là đô thị du  lịch - Logistics theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về  xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Tại lễ khai mạc còn có chương nghệ thuật Vũ điệu vịnh xanh, Nhịp sống vịnh xanh, Vịnh xanh bừng sáng với sự góp mặt của hoa hậu Ngọc Diễm, các ca sĩ Văn Mai Hương, Nam Cường, Kyo York, Thoại Nghi… 

Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh - năm 2024 là dịp để quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm tôm hùm đã nổi tiếng từ lâu (là 01 trong 6 món đặc sản của người dân Khánh Hòa “Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa; Tôm hùm Bình Ba, Nai khô Diên Khánh, cá Trầu Võ Cạnh, sò huyết Thủy triều”); góp phần đẩy mạnh tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đồng thời, tuyên truyền thực hiện việc truy xuất nguồn gốc con giống và vùng nuôi; định hướng phát triển vùng nuôi theo quy hoạch; giới thiệu công nghệ nuôi lồng HDPE tại vùng biển hở theo Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao của tỉnh Khánh Hòa, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, hạn chế ô nhiễm môi trường, giảm thiểu rủi ro trong nuôi tôm hùm Cam Ranh.

Ông Ngô Hữu Hiền - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh phát biểu tại lễ khai mạc.
Lãnh đạo tỉnh tham dự Lễ hội tôm hùm Cam Ranh năm 2024.
Hoa hậu Ngọc Diễm - Đại sứ Lễ hội tôm hùm Cam Ranh năm 2024 dự lễ khai mạc.

Đây cũng là dịp để thành phố Cam Ranh giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước biết đến một thành phố trẻ, được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan vô cùng đặc sắc và quyến rũ; với hệ thống giao thông đồng bộ gồm: đường hàng không, đường bộ, đường biển, đường sắt; với bức tranh văn hoá - ẩm thực đặc trưng của vùng biển mà con người nơi đây đã và đang tạo nên. Thông qua các hoạt động tại lễ hội: Hội thi trình diễn ẩm thực và xác lập kỷ lục Việt Nam “120 món ăn chế biến từ tôm hùm Cam Ranh”; Lễ hội đua thuyền, lắc thúng; Diễu hành xe hoa - xe đạp; trình diễn nghệ thuật dân gian, diễn tấu cồng chiêng, nhạc cụ mã la của đồng bào dân tộc Raglai xã Cam Phước Đông – thành phố Cam Ranh sẽ thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn và trải nghiệm, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thành phố Cam Ranh nói riêng và tỉnh Khánh Hoà nói chung.

Đặc biệt, Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Tôm Hùm Cam Ranh - năm 2024 với chủ đề “Vịnh Xanh Bừng Sáng” thể hiện nhịp sống bừng sáng của một đô thị trẻ trong tương lai, thể hiện sự năng động của chính những con người Cam Ranh, cùng đồng lòng, quyết tâm thể hiện niềm khát vọng phát triển thành phố Cam Ranh “là đô thị du lịch – logistic” trong tương lai, là một điểm đến và nơi lưu giữ bước chân du khách gần xa. Chương trình gồm 03 chương nghệ thuật tiến triển: Vũ điệu Vịnh Xanh, Nhịp sống Vịnh Xanh và Vịnh Xanh bừng sáng.

Sự kết hợp giữa ý tưởng dàn dựng sân khấu và nghệ thuật âm nhạc biểu diễn đã tạo ra một không gian thưởng thức nghệ thuật đặc sắc và ấn tượng cho khán giả tham dự chương trình lễ khai mạc, từ đó nâng cao ý thức tự hào về quê hương của người dân Cam Ranh đồng thời giới thiệu và lan toả văn hoá du lịch, ẩm thực vô cùng ấn tượng và tiềm năng phát triển của thành phố Cam Ranh đến với du khách trong và ngoài nước.

Cũng trong chiều ngày 9/8, hội thi trình diễn và chế biến 120 món ăn tôm hùm Cam Ranh được xác lập kỷ lục “Nhiều món ăn từ tôm hùm Cam Ranh nhiều nhất Việt Nam” do Xác lập kỷ lục Vietkings công nhận và xác lập cho UBND thành phố Cam Ranh và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Khánh Hoà (KCCA).

Đây là một sự kiện văn hoá ẩm thực nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm tôm hùm Cam Ranh; qua đó, tạo sức lan toả mạnh mẽ để quảng bá du lịch, ẩm thực thành phố Cam Ranh, xây dựng thương hiệu ẩm thực đặc sản tôm hùm Cam Ranh một cách đặc sắc và giàu bản sắc văn hoá địa phương.

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng chứng nhận kỷ lục Việt Nam cho lãnh đạo TP. Cam Ranh với "120 món ăn chế biến từ tôm hùm".

Với sự tham gia dự thi của 20 đội thi (gồm 60 thí sinh) đến từ khắp nơi trên cả nước và Ban giám khảo (BGK) hội thi là những chuyên gia văn hoá ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng của Việt Nam, đã từng là BGK của các cuộc thi Việt Nam và quốc tế như Doanh nhân văn hoá ẩm thực Dương Quốc Nam, Nghệ nhân ẩm thực - Đầu bếp Hoàng Thị Ánh Tuyết, Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Văn Lượng, Nghệ nhân dân gian - Đầu bếp Nguyễn Danh Hinh, Chuyên gia ẩm thực - Đầu bếp Nguyễn Văn Hoàng, Nghệ nhân ẩm thực - Đầu bếp Lê Văn Tuấn. Đây chính là cột mốc đáng nhớ của thành phố Cam Ranh, nơi được mệnh danh là “Vương quốc tôm hùm” của Việt Nam, là niềm tự hào của những người con sinh ra và lớn lên với biển, là bước ngoặt của những ngư dân ngày ngày bám biển cũng như các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh thủy hải sản đầy hoài bão đưa tôm hùm Việt Nam vươn tới năm châu.

Huy Bình

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu