00:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lễ hội Đình Trà Cổ 2022: “Cột mốc văn hóa” vùng biên của tỉnh Quảng Ninh

19:19 29/06/2022

(THPL) - Ngày 29/6 (tức 1/6 âm lịch), thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khai hội Đình Trà Cổ 2022. Đây là lễ hội văn hóa độc đáo của người dân nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc.

Lễ hội Đình Trà Cổ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019. Đình Trà Cổ và lễ hội Đình Trà Cổ với những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật độc đáo từ lâu đã trở thành “Cột mốc văn hóa” vùng biên của tỉnh Quảng Ninh.

Lễ hội Đình Trà Cổ được khôi phục từ năm 1993 và được tổ chức thường niên (từ ngày 30/5-3/6 âm lịch), là dịp để tưởng nhớ công ơn các vị tiền nhân, các vị anh hùng dân tộc đã có công dựng làng, lập ấp, đánh đuổi giặc ngoại xâm; giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đây cũng là dịp để quảng bá các giá trị của di tích và Lễ hội Đình Trà Cổ nói riêng và các nét đẹp văn hóa của thành phố Móng Cái nói chung đến du khách trong và ngoài nước.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Đình Trà Cổ gióng trống khai hội Đình Trà Cổ 2022.

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết, lễ hội năm nay được tổ chức trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, gắn với tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phục hồi và phát triển ngành du lịch dịch vụ.

Nhiều nghi lễ và hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn riêng của mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, như hội thi ông Voi, nghi lễ nghênh thần trên biển, các trò chơi đi cà kheo, đi chèo tải…

Ông Trần Ngọc Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trà Cổ (TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Phó Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Đình Trà Cổ nói: "Ngoài việc cầu an, lễ hội Đình Trà Cổ còn là truyền thống, được duy trì trong suốt quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng dân cư trên địa bàn phường Trà Cổ. Việc tổ chức lễ hội sẽ giáo dục truyền thống cho con cháu, cho thế hệ trẻ tại địa phương, giúp các giá trị truyền thống văn hóa của quê hương được phát huy, phát triển hơn nữa".

Lễ Nghênh Thần tại Lễ hội Đình Trà Cổ năm 2022.

Năm nay, lễ hội được tổ chức theo 2 phần gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ bao gồm Lễ Mục dục; lễ rước mâm hoa quả và cây đèn thần vào đình; tiễn "Ông Voi" ra đình chầu (diễn ra vào ngày 30/5 Âm lịch); Lễ Thỉnh sinh; khai mạc lễ hội; Lễ nghênh thần; Lễ an vị; chuyển ông voi về nhà; Lễ đóng cây cai đám; Gọi sổ bìa xanh... Phần hội gồm chấm thi "Ông Voi"; chương trình nghệ thuật chào mừng; các hoạt động trò chơi dân gian (thi đan lưới, kéo co, đi cà kheo, viết thư pháp, nhảy bao bố…).

Đoàn rước qua bãi tắm Trà Cổ, thành phố Móng Cái.

Cũng trong dịp này, TP Móng Cái tổ chức Lễ hội đình Bình Ngọc, Lễ hội đình Tràng Vĩ. Đây là các hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao nhằm kích cầu du lịch hè Móng Cái năm 2022.

Lễ hội đình Trà Cổ và các hoạt động lễ hội được tổ chức nhằm bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án phát triển sản phẩm Du lịch và Đề án phát triển Du lịch thành phố Móng Cái đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu