15:34 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lễ hội đình Lục Nà: Nét văn hoá đặc sắc những ngày đầu xuân

19:32 06/02/2023

(THPL) - Hôm nay 6/2 (tức ngày 16 tháng Giêng Âm lịch), tại thôn bản Bản Cáu (xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội đình Lục Nà. Đây được coi là nét văn hoá đặc sắc, là dấu ấn trong du lịch Bình Liêu những ngày đầu xuân.

Trong một năm, huyện Bình Liêu có 4 lễ hội lớn nổi bật đó là Hội hoa sở; Ngày hội Kiêng gió của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán; Hội hát Soóng Cọ của đồng bào dân tộc Sán Chỉ  và Lễ hội đình Lục Nà.

Theo thông lệ, Lễ hội đình Lục Nà là một trong những lễ hội lớn, thu hút được đông đảo du khách thập phương tới tham dự. Sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, Lễ hội đình Lục Nà được tổ chức lại với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Năm 2023, Lễ hội đình Lục Nà được tổ chức lại với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Theo Ban tổ chức, lễ hội đình được tổ chức quy củ, trang trọng với nghi thức lễ hội truyền thống, gồm phần lễ và phần hội. Ngay sau lễ khai mạc ngắn gọn, BTC lễ hội tiến hành phần lễ gồm các nghi lễ rước sắc phong, lễ tế thần. Lễ giã đình truyền thống dự kiến tổ chức vào sáng ngày 7/2.

Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa thể thao đặc sắc, như: Giải bóng đá Cúp đình Lục Nà, giải cờ tướng, thi đấu thể thao dân tộc (đẩy gậy, tung còn, kéo co, bắn nỏ) và trò chơi dân gian (nhảy bao bố, đi cà kheo…); trưng bày bán các sản phẩm OCOP. Ngoài ra, còn có các hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc tăng sức hút, sắc màu văn hóa cho lễ hội như: Liên hoan hát Then - đàn Tính huyện Bình Liêu năm 2023; Giao lưu hát Then - đàn Tính giữa huyện Bình Liêu và Hội Bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng. Các hoạt động này được tổ chức trong suốt dịp lễ hội, dự kiến kéo dài từ khi khai mạc tới hết ngày 7/2.

Đoàn tế lễ thực hiện các nghi lễ báo cáo với Thành Hoàng làng.

Theo tìm hiểu, đình Lục Nà được xây dựng vào thời Hậu Lê, thờ Thành Hoàng làng Hoàng Cần, vị tướng anh hùng có công ngăn cản, đánh thắng giặc xâm lược, bảo vệ đất nước. Lễ hội đình Lục Nà được tổ chức hằng năm là dịp để nhân dân Bình Liêu tỏ lòng tưởng nhớ công lao của Thành Hoàng làng Hoàng Cần.

Lễ hội cũng là hoạt động ý nghĩa cầu cho một năm an lành, gìn giữ nét đẹp truyền thống; đồng thời là dịp quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Bình Liêu tới bạn bè bốn phương.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu