14:06 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Ký giả uỷ quyền để chuyển nhượng đất trái quy định?

11:02 04/05/2021

(THPL) - Trong quá trình chung sống với bà Lại Thị Sang, ông Nguyễn Công Thiêm bị phản ánh là đã làm giả chữ ký các con của người phụ nữ này để làm thủ tục chuyển nhượng 3 lô đất tại thị trấn Hoa Sơn, (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) trái quy định.

Phản ánh tới tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Xuân Thuỷ cùng vợ là Nguyễn Thị Hương trú tại thị trấn Hoa Sơn, Lập Thạch, Vĩnh Phúc cho biết, đầu năm 2006, gia đình ông có nộp tiền để mua 3 lô đất được quy hoạch của UBND xã Liễn Sơn (nay là thị trấn Hoa Sơn). Mỗi lô đất trị giá 40 triệu đồng, cộng với 50 nghìn tiền làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Để mua 3 lô đất, ông Thuỷ đã vay của bà Lại Thị Sang (mẹ vợ ông Thuỷ) 120 triệu đồng. Ông Thuỷ là người trực tiếp nộp tiền toàn bộ 3 lô đất và ký thay cho vợ và người em rể tên Khiêm. Mua đất xong, ông Khiêm có đặt vấn đề cho xây nhờ gian quán để bán hàng và sửa xe đạp (anh Khiêm chỉ là người đứng tên mua hộ đất). Vợ chồng ông Thuỷ đồng ý cho ông Khiêm xây tường bao quanh và san lấp toàn bộ 3 lô đất.

Khoảng tháng 7/2006, ông Nguyễn Công Thiêm (thường trú tại xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) có quen biết bà Sang. “Cả hai đều độc thân vì vậy sau khi nảy sinh tình cảm, ông Thiêm xin về ở cùng, hứa yêu thương dài lâu nên bà Sang đồng ý. Sau khoảng thời gian sinh sống cùng bà Sang, ông Thiêm nói với “vợ” cần vay tiền làm ăn. Vì vậy, ông Thiêm đề nghị bà nói với chúng tôi ký chuyển nhượng 3 lô đất để thế chấp vay tiền ngân hàng lấy vốn”- ông Thuỷ cho biết.

Trong đơn ông Thuỷ còn nêu: Bà Sang sau đó đã vận động các con ký giấy tờ để ông Thiêm làm thủ tục vay tiền ngân hàng. Do tin và thương mẹ, các con của bà Sang là Thuỷ, Hương, Khiêm đã đồng ý.

Vào một đêm tháng 10/2008, ông Thiêm và cán bộ địa chính thời điểm đó là Nguyễn Xuân Huy có đến nhà ông Thuỷ. “Cả hai người này đem theo hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất theo mẫu in sẵn, để trống các phần viết bằng tay rồi đề nghị vợ chồng tôi ký vào mục “bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Từ sau khi ký, vợ chồng tôi không làm bất cứ thủ tục nào khác và cũng không nhận được đồng tiền chuyển nhượng nào từ ông Thiêm vì thực chất hoàn toàn không bán đất mà chỉ ký hợp đồng giúp ông Thiêm vay tiền ngân hàng làm ăn như ông ấy nhờ bà Sang”- ông Thuỷ chia sẻ.

Ngày 14/12/2013, sau khoảng thời gian sinh sống như vợ chồng ông Thiêm đã làm đơn ly hôn bà Sang ra TAND huyện Lập Thạch. Sau nhiều lần TAND huyện Lập Thạch triệu tập yêu cầu chứng minh quan hệ vợ chồng, có tài sản chung nhưng ông Thiêm không đến. TAND huyện Lập Thạch đã đình chỉ giải quyết vụ án. Tuy nhiên, qua quá trình giải quyết đơn ly hôn, gia đình ông Thuỷ bất ngờ biết thông tin ông Thiêm đã làm tục sang tên mình 3 lô đất kể trên và được UBND huyện Lập Thạch cấp GCNQSĐ đất ngày 12/12/2008.

Theo phản ánh, sau khoảng thời gian được ký giấy chuyển nhượng và sang tên 3 mảnh đất nêu trên, ông Thiêm đã nhiều lần đánh đập, đuổi bà Sang ra khỏi căn nhà (năm 2008, ông Khiêm và bà Sang xây dựng). Đồng thời, ông Thiêm ở lại căn nhà đó và đưa người phụ nữ khác về sinh sống cùng.

3 lô đất là tài sản đang xảy ra tranh chấp

Trong khi đó, về việc này, ông Nguyễn Công Thiêm cho rằng, chính ông là người bỏ tiền ra mua 3 mảnh đất. Do chủ trương của UBND xã Liễn Sơn thời điểm đó chỉ bán cho người địa phương nên ông Thiêm đã nhờ ông Thuỷ đứng tên mua hộ đất. Ông Thiêm nộp đủ 120 triệu đồng cho cán bộ xã Liễn Sơn. Sau đó, cán bộ địa chính xã là ông Nguyễn Xuân Huy đã đo và cho ông xây tường, đổ đất. Đến năm 2008, ông Thiêm đề nghị 3 người con của bà Sang sang tên chuyển nhượng trả lại. Sau đó, ông Huy cùng ông đến nhà ông Thuỷ làm các thủ tục chuyển nhượng. Ông Huy mang đi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ khi nào ông không biết. Khi làm xong thủ tục cấp GCNQSDĐ, ông Thiêm vẫn để lại nhà ông Thuỷ. Đến năm 2011, xảy ra mâu thuẫn, ông Thiêm mới đòi lại 3 GCNQSDĐ.

Bức xúc cho rằng ông Thiêm đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của gia đình, ông Thuỷ đã làm đơn khởi kiện ra TAND tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đơn khởi kiện, ông Thuỷ đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa gia đình ông và ông Thiêm vô hiệu và giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu. Ông Thuỷ cho rằng mình hoàn toàn không có phiếu đề nghị UBND thị trấn Hoa Sơn chứng thực hợp đồng. Khi UBND chứng thực, ông không có mặt vì không có việc chuyển nhượng đất.

Bên cạnh đó, Kết quả giám định số 708/KLGĐ-PC45 ngày 7/9/2014 của Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Kết quả giám định số 232/C54-p5, ngày 18/11/2015; Kết luận giám định số 257A/C54-P5, ngày 19/11/2015 của Viện khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát) đã kết luận: Trong giấy ủy quyền đứng tên làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, chữ ký của Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Thị Hương, và Nguyễn Xuân Thủy đều là chữ ký không đồng nhất, không phải do một người ký ra. Vì vậy, ông Thuỷ cho rằng ông Thiêm đã có hành vi làm giả chữ ký, chữ viết của vợ chồng ông và ông Khiêm trong hồ sơ chuyển nhượng để UBND huyện Lập Thạch sang tên 3 GCNQSDĐ.

Các kết luận giám định khẳng định chữ ký, viết của gia đình ông Thuỷ không cùng một người ký ra

Tất cả những tài liệu này đã được gia đình ông Thuỷ nộp cho TAND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét. Ngày 30/5/2019, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án. Tại toà, luật sư Triệu Đức Định, Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng hợp đồng chuyển nhượng đất giữa gia đình ông Thuỷ và ông Thiêm đã vi phạm các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục ký kết, chứng thực. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Thiêm đã bị phát hiện làm giả, vi phạm các điều cấm của luật.

Bên cạnh đó, luật sư Hoàng Yến, Văn phòng Luật sư Trần Quốc Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: Người làm thủ tục chuyển nhượng và sang tên cả 3 giấy chứng nhận trên là ông Nguyễn Xuân Huy, cán bộ địa chính thị trấn Hoa Sơn. Ông Huy có vai trò rất quan trọng trong vụ án này nhưng chưa được toà án triệu tập để giải quyết toàn diện, khách quan vụ án.

 Một vấn đề nữa cần làm rõ là, người chứng thực 3 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của gia đình bà Sang là ông Hoàng Văn Lũy, Chủ tịch UBND thị trấn Hoa Sơn khi đó hoàn toàn không có đủ thẩm quyền. Cụ thể, tại Công văn số 616/STP-HCTP ngày 16/5/2018 của Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc do Phó Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn ký đã khẳng định từ 2001 đến 2008, không có văn bản nào của UBND thị trấn Hoa Sơn về việc đăng ký mẫu chữ ký chứng thực tại Sở Tư pháp. Hơn nữa, các bên trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đều không hề có yêu cầu chứng thực, thì trên cơ sở nào mà ông Hoàng Văn Lũy lại tiến hành thủ tục chứng thực hợp đồng ?

Tuy nhiên, tại bản án sơ thẩm số 05/2019/DS-ST, TAND tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Mặc dù một số thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật như luật sư của nguyên đơn phân tích nhưng gia đình ông Thuỷ đều thừa nhận khi ký hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc. Bên cạnh đó, Công an huyện Lập Thạch đã không khởi tố ông Thiêm. Do đó, TAND tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng không có cơ sở chấp nhận khởi kiện tuyên huỷ hợp đồng của gia đình ông Thuỷ.

Trong khi đó, nhìn nhận sự việc luật sư Hoàng Đức Anh - Văn phòng luật sư Trần Quốc Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Không chỉ giả mạo chữ ký tại giấy uỷ quyền đứng tên làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, vợ chồng ông Thuỷ, ông Khiêm còn khẳng định chữ ký và chữ viết của trong các tài liệu khác tại nhiều bút lục trong hồ sơ vụ án như: Hợp đồng chuyển nhượng, tờ khai thuế… đều bị ký giả, viết giả. Thậm chí chữ ký của ông Thiêm là người được cấp 3 GCNQSDĐ trên cũng có dấu hiệu bị ký giả, viết giả trong hợp đồng chuyển nhượng, đơn xin cấp GCNQSDĐ, tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất…Các nguyên đơn đã có đơn gửi TAND cấp cao tại Hà Nội đề nghị ra quyết định trưng cầu giám định”.

Ngay sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, gia đình ông Thuỷ đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án gửi lên TAND cấp cao tại Hà Nội. Hiện vụ án đã được TAND cấp cao 2 lần đưa ra xét xử nhưng đang phải tạm hoãn.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

“Trong vụ việc này, người làm thủ tục chuyển nhượng và sang tên cả 3 giấy chứng nhận trên là ông Huy, cán bộ địa chính thị trấn Hoa Sơn. Ông Huy có vai trò rất quan trọng trong vụ án này nhưng chưa được toà án cấp sơ thẩm triệu tập để giải quyết toàn diện, khách quan vụ án”- luật sư Đức Anh chia sẻ.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu