Lập đường dây nóng xử lý ngân hàng 'ép' khách mua bảo hiểm
(THPL) - Các TCTD không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc các tổ chức tín dụng (TCTD) tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, NHNN đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.
NHNN yêu cầu các TCTD nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật tại Luật Các TCTD, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản có liên quan; cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm. Các TCTD không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

NHNN cũng chỉ đạo các TCTD rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bao hiểm.
Tuy nhiên, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất/ “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…
Ngày 15/2/2023, NHNN đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ /đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.
Trước phản ánh trên, NHNN khẳng định, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD.
Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính).
|
Số điện thoại đường dây nóng của NHNN: (024) 3826 6344/ 3936 1017. E-mail: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn |
PV
Tin khác
Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
“Vietnam Happy Fest 2025”: Lan tỏa tinh thần sống hạnh phúc đến mọi người Việt
Khai trương Showroom Bestune Đại Việt Võ Chí Công
Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ
Bộ trưởng Tài chính: Bão lũ làm GDP quý IV giảm khoảng 0,1%
(THPL) - Trước bối cảnh thiên tai, lũ lụt bất thường, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế quý cuối...06/12/2025 16:41:42Mỗi hecta khu công nghệ số đem lại 10 triệu USD mỗi năm
(THPL) - Các khu công nghệ số tập trung tại Việt Nam đang tạo ra giá trị kinh tế “khủng”. Trung bình, mỗi hecta đất mang lại khoảng 10 triệu...06/12/2025 16:31:13Việt Nam đặt mục tiêu “AI hóa” như điện khí hóa
(THPL) - Tại một hội thảo về trí tuệ nhân tạo vào tháng 9/2025, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH-CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh...06/12/2025 16:13:00Honda Click 160 Street Edition tiếp tục “làm nóng” thị trường xe ga
(THPL) - Những thông tin gần đây tại Indonesia cho thấy Honda đang chuẩn bị tung ra mẫu Click 160 Street Edition với phong cách hoàn toàn mới. Dù chưa...06/12/2025 16:16:47
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


