Lập đường dây nóng xử lý ngân hàng 'ép' khách mua bảo hiểm
(THPL) - Các TCTD không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc các tổ chức tín dụng (TCTD) tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, NHNN đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.
NHNN yêu cầu các TCTD nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật tại Luật Các TCTD, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản có liên quan; cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm. Các TCTD không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

NHNN cũng chỉ đạo các TCTD rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bao hiểm.
Tuy nhiên, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất/ “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…
Ngày 15/2/2023, NHNN đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ /đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.
Trước phản ánh trên, NHNN khẳng định, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD.
Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính).
|
Số điện thoại đường dây nóng của NHNN: (024) 3826 6344/ 3936 1017. E-mail: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn |
PV
Tin khác
Thanh Hóa: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam
Thanh Hóa chi hơn 640 tỷ khắc phục hậu quả bảo số 10
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì cuộc họp về Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025
Các trường hợp được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31/12/2030
Bảng giá ô tô Ford mới nhất tháng 11/2025
Thúc đẩy giao thương, mở rộng đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Italy
Công an phường Tây Hồ phát động phong trào thi đua “Ba nhất: Kỷ luật nhất – Trung thành nhất – Gần dân nhất”
(THPL) - Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...07/11/2025 19:51:30Bếp Toàn Cầu - Đơn vị phân phối và thiết kế bếp công nghiệp hàng đầu Việt Nam
Bạn đang tìm đơn vị thiết kế bếp công nghiệp uy tín, chuyên nghiệp và trọn gói? Bếp Toàn Cầu chính là lựa chọn hàng đầu cho dịch vụ...07/11/2025 08:00:00Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm soát hóa chất công nghiệp
(THPL) - Ngày 5/11/2025, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị số 17/CT-BCT về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hoá chất cần...07/11/2025 14:55:03Hà Nội khai mạc triển lãm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Phượng Dực 2025
(THPL) - Tối 6/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND xã Phượng Dực đã tổ chức khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng...07/11/2025 14:56:26
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế không thể sao chép
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...
- Vinhomes Wonder City - Đầu tàu dẫn dắt xu thế an cư quốc tế tại phía Tây Hà...


