18:11 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lắp 11 chữ tiêu tốn gần 11 tỷ đồng ở Hòa Bình: Trách nhiệm của bà Bùi Thị Niềm đến đâu?

11:26 25/09/2020

(THPL) - Để lắp dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” trên đồi Ông Tượng (phía sau Tỉnh ủy), tỉnh Hòa Bình dự kiến chi ra 10.990.000.000 đồng. Việc lựa chọn nhà thầu thi công theo hình thức rộng rãi song kết quả lựa chọn nhà thầu thi công lại không được công khai, cùng với đó là việc “thoái thác” trách nhiệm của đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình.

Trên cơ sở báo cáo của Sở KH&ĐT, xét đề nghị tại Tờ trình số 43/Ttr – SVHTTDL và Công văn số 527/SVHTTDL - KHTC của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình, ngày 12/05/2019 ông Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ký Quyết định số 1071/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Lắp đặt khẩu hiệu tạo cảnh quan trang trí khu vực đồi Ông Tượng.

Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án

Theo Quyết định trên, sẽ đầu tư lắp dựng khẩu hiệu tạo cảnh quan trang trí khu vực đồi Ông Tượng, cụ thể là nội dung dòng chữ “Đời đời nhớ ơn chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” (chữ có chiều cao 10m, rộng 1,4m, dày 0,6m), tổng mức đầu tư dự kiến là 10.990.000.000 đồng. Quyết định giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Được biết, bà Bùi Thị Niềm hiện đang là đương kim Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Để lựa chọn nhà thầu, ngày 17/7, ông Bùi Văn Cửu đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Theo đó, chi phí tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là 43.202.000 đồng, tư vấn giám sát thi công là 328.516.000 đồng, tư vấn thẩm định kết quả đấu thầu, lựa chọn nhà thầu là 9.091.000 đồng, bảo hiểm xây dựng là 10.000.000 đồng, thi công xây lắp là 10.000.487.000 đồng. Như vậy, với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”, tỉnh Hòa Bình phải chi đến gần 11 tỷ đồng, tức mỗi chữ có giá xấp xỉ 950 triệu đồng.

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu

Được biết, Công ty Cổ phần tư vấn Sông Đà Hòa Bình là đơn vị Tổ chức lập hồ sơ thiết kế, dự toán; Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình là đơn vị tổ chức thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán; Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hòa Bình là đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, thẩm định hồ sơ dự thầu.  

Theo quy định, việc lựa chọn nhà thầu phải diễn ra công khai, kết quả lựa chọn nhà thầu phải được công bố rộng rãi. Tuy nhiên, kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này không được công khai. Còn theo nguồn tin của phóng viên, hiện nay Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Anh Kỳ (do ông Đàm Anh Kỳ làm Tổng Giám đốc) đang thực hiện dự án và đã được chủ đầu tư tạm ứng khoảng 40% giá trị Hợp đồng.

Công trình phía sau Tỉnh ủy

Ngoài ra được biết, hồ sơ mời thầu có nhiều chi tiết đi ngược lại với tinh thần của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 47/CT-TTg về chấn chỉnh công tác đấu thầu, cụ thể là như yêu cầu 05 nhân sự, tất cả các nhân sự đều phải có bằng đại học ≥ 3 năm, có hợp đồng lao động với nhà thầu trong khi Chỉ thị 47/CT-TTg đã có quy định “không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu như: phải là nhân sự đăng ký hợp đồng với nhà thầu”. Ngoài ra, còn nhiều chi tiết gần như mang tính nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, đưa ra các yêu cầu quá cao dẫn đến làm tăng giá dự thầu hoặc làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu...

Để làm rõ thông tin giá gói thầu, về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tính minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu, phóng viên đã liên hệ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, thay vì giải đáp các câu hỏi, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình cho rằng "không nên tính toán về giá gói thầu", còn các nội dung khác lại “đẩy” trách nhiệm sang Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hòa Bình. 

Hiện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Anh Kỳ đang thi công 

Về Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Anh Kỳ, được biết nhà thầu này vừa được xướng tên trúng gói thầu “Thi công xây lắp và thiết bị công trình” thuộc dự án “Cải tạo, sửa chữa Cung văn hóa tỉnh Hòa Bình”, gói thầu có trúng là 13.074.562.000 đồng cũng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư; Ngoài ra, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Anh Kỳ còn được xướng tên trúng các gói thầu như gói số 01 “Thi công xây lắp công trình” thuộc dự án “Trường Trung học cơ sở Tiền Phong (Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cở sở Tiền Phong), huyện Đà Bắc”; Gói “Thi công xây lắp công trình” thuộc dự án “Nhà lớp học Trường mầm non xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc”,...

HÀ NGHỊ ĐỊNH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu