11:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lào Cai: Gần 100 xe hàng hoá vô chủ tại Cửa khẩu QTĐB số 2 Kim Thành

17:39 13/09/2020

(THPL) - Tổng cục Hải quan đang phối hợp cơ quan chức năng kiểm đếm hàng hoá trên gần 100 xe hàng hoá “vô thừa nhận” được tập kết tại bãi KB1 của Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Số hàng hóa này là hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc sang và chưa làm thủ tục hải quan.

Theo báo Nông Nghiệp VN, gần 100 xe hàng hoá “vô thừa nhận” nêu trên được tập kết tại bãi KB1 của Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành. Tổng cục Hải quan đang phối hợp cơ quan chức năng kiểm đếm hàng hoá trên từng xe. Gần 100 xe hàng hoá này là hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc sang và chưa làm thủ tục hải quan.

Xe hàng hoá "vô thừa nhận" tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Theo quy định tại Điều 25 Luật Hải quan về thời hạn nộp tờ khai hải quan, hàng hóa nhập khẩu nộp trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu. Tuy nhiên, số xe hàng hoá nêu trên có những xe quá thời hạn vẫn chưa có người nhận, mở tờ khai và có những xe chưa đến 30 ngày theo quy định song có dấu hiệu nghi ngờ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ nên cơ quan hải quan đã chủ trì khám xét, xử lý.

Việc kiểm tra, kiểm đếm hàng hoá được thực hiện tại bãi của Công ty TNHH Một thành viên An Bình, nằm trong khu vực cửa khẩu Kim Thành. Số lượng hàng hoá chưa được thống kê cụ thể, bởi sẽ mất rất nhiều thời gian kiểm đếm toàn bộ số hàng hoá trên gần 100 xe này.

Theo Tạp chí Tài chính, Cục điều tra Chống buôn lậu cho biết, hiện có một số doanh nghiệp có đơn trình bày do gửi nhầm hàng nên đề nghị được đưa hàng quay về Trung Quốc. Tuy nhiên, để tránh tiền lệ xấu, cần phải kiểm tra tất cả các xe hàng này theo thông lệ quốc tế và xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Liên quan đến số hàng hóa nêu trên, ông Hà Đức Thuận - Phó Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, từ ngày 8/4, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai  đã trao đổi với phía Hà Khẩu (Trung Quốc) duy trì phương án xuất nhập khẩu, đảm bảo quy định phòng chống dịch của hai bên và căn cứ tình hình thực tiễn tại cửa khẩu, xây dựng phương án không làm thủ tục xuất nhập cảnh đối với người, chỉ thực hiện xuất nhập cảnh đối với phương tiện.

Vì vậy, Ban Quản lý cửa khẩu tỉnh Lào Cai có văn bản giao Trạm Biên phòng Cửa khẩu chủ trì, sau 19h hằng ngày, nếu có xe trong khu vực cách ly thì các ngành gồm biên phòng, hải quan và Ban Quản lý cửa khẩu di chuyển số xe này vào bãi KB1 (thuộc địa bàn do hải quan quản lý). 

Trong quá trình làm việc vừa qua, khu vực cửa khẩu Kim Thành có 95 xe, trong đó 70 xe do biên phòng cửa khẩu chủ trì cùng các ngành di chuyển vào bãi KB1. 70 xe này trong biên bản bàn giao cho đội dịch vụ của Ban Quản lý cửa khẩu chịu trách nhiệm trông giữ phương tiện, hàng hoá. 11 xe do Cục Điều tra chống buôn lậu chủ trì di chuyển từ khu cách ly vào bãi, 12 xe do doanh nghiệp tự di chuyển, 2 xe đang được khám xét.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu