14:11 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lào Cai: Du lịch homestay “lên ngôi” dịp nghỉ lễ

10:17 03/05/2017

(THPL) - Những năm gần đây, mô hình du lịch cộng đồng (homestay) tại Lào Cai phát triển mạnh mẽ, nhất là trong dịp nghỉ lễ. Mô hình du lịch này đã và đang được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng, đánh giá cao, góp phần cải thiện chất lượng đời sống của người dân.

Du lịch homestay thu hút nhiều du khách nước ngoài

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, lượng khách du lịch đến tỉnh trong bốn ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 ước đạt gần 100.000 lượt người, trong đó khách quốc tế đạt hơn 8.000 lượt.

Trong đó, riêng thị trấn Sa Pa đón khoảng 74.000 lượt khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các cơ sở lưu trú tại Sa Pa cùng 117 nhà nghỉ homestay tại các thôn bản như Bản Hồ, Tả Van, Tả Phìn... đều sử dụng hết công suất.

Mặc dù, lượng khách “quá tải” song giá cả tại các cơ sở lưu trú đều không tăng, thậm chí nhiều cơ sở kinh doanh homestay còn giảm giá một số dịch vụ.

Nhiều du khách nước ngoài lựa chọn du lịch homestay nhằm khám phá phong tục, tập quán của người dân địa phương.

Nói thêm về lý do khiến nhiều du khách lựa chọn du lịch homestay thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ, du lịch homestay giúp du khách có cái nhìn gần gũi và thực tế hơn về cách sống cũng như nền văn hóa của người dân bản địa.

Đến với du lịch homestay, du khách được xem như một thành viên của gia đình và được tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung mâm, trò chuyện trao đổi với các thành viên trong gia đình.

Đặc biệt đối với những gia đình có con nhỏ trong độ tuổi đang đi học và phát triển tri thức, đây có thể xem là phương thức hay và hiệu quả nhất để rèn luyện ngôn ngữ, khả năng giao tiếp và vốn kiến thức về các nền văn hóa khác nhau trên thế giới…

Giúp người dân thoát nghèo

Được triển khai năm 2008, với sự giúp đỡ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên thế giới (IUCN) và Tổ chức Phát triển của Chính phủ Hà Lan (SNV), Lào Cai đã xây dựng thí điểm Dự án “Hỗ trợ du lịch bền vững” tại huyện Sa Pa.

Mục đích chính của dự án này là đào tạo, nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số tại Sa Pa trong việc kinh doanh du lịch. Sau nhiều năm triển khai, Dự án “Hỗ trợ du lịch bền vững” thực sự đã đem lại thành công cho huyện Sa Pa nói riêng và toàn tỉnh Lào Cai nói chung.

Được biết, homestay chính là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các du khách yêu thích dịch chuyển và khám phá nền văn hóa độc đáo, mang bản sắc riêng tại các địa phương.

Để phát triển mô hình du lịch homestay, các hộ gia đình tại Lào Cai luôn phải cải tạo ngôi nhà của mình và tự trang bị cho khách những đồ dùng cần thiết để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân của du khách.

Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi nơi miền sơn cước cũng là lí do hấp dẫn du khách.

Bên cạnh các dịch vụ ngủ, nghỉ cho khách, các hộ gia đình còn kết hợp bán một số mặt hàng địa phương làm quà lưu niệm như: thổ cẩm, quần áo dân tộc, đệm ghế, gối, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan… cùng các đặc sản mật ong hoa rừng, các sản phẩm từ quả sơn tra (táo mèo), mở dịch vụ tắm lá thuốc dân tộc, xông hơi rất hấp dẫn với du khách…

Giá phòng homestay tại Lào Cai khá ổn định, mỗi tối nghỉ chỉ khoảng 70.000 - 80.000 đồng/ người. Nếu du khách có nhu cầu ăn uống thì được tính thêm là 100.000 đồng/người.

Trao đổi với Thương hiệu & Pháp luật, ông Hoàng Mục, chủ mô hình homestay xã Tả Van, Sa Pa, Lào Cai cho biết: “Khách du lịch đến với địa phương chủ yếu là đi lẻ, thỉnh thoảng có nhóm đi theo gia đình và nhóm bạn với nhau. Tuy nhiên, thường xuyên nhất là khách nước ngoài như: Anh, Pháp, Canada... Gia đình chúng tôi đón khách quanh năm, đông nhất vẫn là khoảng thời gian nghỉ lễ. Đặc biệt, từ mô hình du lịch homestay đã giúp gia đình tôi cùng nhiều hộ gia đình khác có thêm thu nhập, trang trải khó khăn, góp phần xóa đói giảm nghèo”…

Có thể nói, phát triển du lịch homestay trên cơ sở giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên là hướng đi bền vững của du lịch tỉnh Lào Cai. Đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước khi đến Lào Cai, với nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú và độc đáo tại các hộ dân trong bản làng.

 Thanh Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu