Lãnh đạo Sacombank nói gì trước việc nhân viên phòng giao dịch rút trộm tiền của khách hàng?
(THPL)- Thừa nhận sai phạm của cán bộ trong việc rút cả chục tỷ đồng của khách hàng, song khi bàn đến hướng giải quyết, khắc phục, lãnh đạo Sacombank từ cấp dưới “đá” lên cấp trên. Cấp trên “đá” lên cấp trên nữa. Cuối cùng là chờ đợi kết luận từ phía cơ quan cảnh sát điều tra. Điều đáng nói, phía cơ quan chấp pháp lại cho rằng, việc giải quyết quyền lợi của khách hàng thuộc thẩm quyền của ngân hàng Sacombank?
Tin liên quan
Dự án trăm tỷ ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long: Ai “bật đèn xanh” cho sai phạm?
Sở Y tế Đồng Nai chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh tại các phòng khám đa khoa
Xử phạt tài xế ô tô khách vừa lái xe vừa chơi game
Thanh Hóa: Một cán bộ Đội thuế TP. Thanh Hóa bị bắt
Quảng cáo sai sự thật, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị xử phạt 140 triệu đồng
» Sacombank cam kết bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng tại PDG Cam Ranh
» Sacombank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2021
» Lợi dụng biến động tiền gửi “khủng”, hàng chục tỷ đồng của khách hàng tại Sacombank bị “hô biến”
Như thông tin đã đăng tải, Tạp chí Điện tử Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn kêu cứu và tố giác của bà Hồ Thị Thùy Dương, sinh năm 1977, tại phường Cam Phú, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa về việc 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân của bà đã bị đã rút tiền trái phép bởi các cán bộ thuộc phòng giao dịch Cam Ranh, chi nhánh Khánh Hòa, ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Liên quan đến vụ việc này, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hòa đã và đang điều tra với tội danh “tham ô tài sản” được khởi tố theo Quyết định số 137/QĐ-CSĐT ngày 18/11/2022. Theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đối tượng chủ mưu trong vụ án này là Nguyễn Thị Thanh Hà (sinh năm 1975), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách nội nghiệp Phòng giao dịch Sacombank TP Cam Ranh.
Do cần tiền nên từ tháng 8/2022, Nguyễn Thị Thanh Hà mưu tính chiếm đoạt tài sản của ngân hàng và khách hàng. Để thực hiện mưu tính này, Hà tự ý sử dụng những thông tin của khách hàng gồm số tài khoản, thẻ tiết kiệm rồi chỉ đạo thủ quỹ Ngô Thị Hồng Nhạn (sinh năm 1981) và hai giao dịch viên Nguyễn Trà My (sinh năm 1999), Ngô Nữ Hồng Hải (sinh năm 1975) lập khống hồ sơ tín dụng khách hàng vay tiền của Sacombank với tài sản thế chấp đảm bảo là thẻ tiết kiệm, tiền gửi của chính khách hàng để rút tiền từ ngân hàng. Ngoài ra, Hà còn chỉ đạo 3 nữ nhân viên nêu trên lập chứng từ khống tất toán và chứng từ khống rút tiền của một số khách hàng để chiếm đoạt tiền. Tổng số tiền 4 bị can đã chiếm đoạt của khách hàng là hơn 100 tỷ đồng. Hiện, 2 bị can Hà và Nhạn đã bị bắt tạm giam, còn My và Hải được áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trở vụ việc 46,9 tỷ bị rút trộm của 12 giao dịch thực hiện trái quy định của bà Dương, vị chủ khách hàng có số tiền “khủng” trong tài khoản này đã gửi đơn kêu cứu, đơn yêu cầu, văn bản đề nghị tới ngân hàng Sacombank. Song, hơn 10 tháng qua, kể từ thời điểm phát hiện tiền bị thâm hụt trong tài khoản (6/2022), câu trả lời từ phía pháp nhân đều là “không đủ thẩm quyền hay chờ kết luận”. Mới đây nhất, ông Nguyễn Văn Ánh, Phó Giám đốc chi nhánh Sacombank Khánh Hòa, đồng thời là tân Trưởng phòng giao dịch Cam Ranh (sau vụ việc cán bộ nhân viên bị truy tố pháp luật, hầu hết nhân sự tại phòng giao dịch Cam Ranh đã được thay mới – PV), đã thừa nhận: Việc cán bộ nhân viên chiếm dụng, rút tiền trái phép lên tới 46,9 tỷ đồng của bà Dương là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, thẩm quyền của phòng giao dịch là không đủ chức năng để giải quyết vụ việc của bà Dương. Do vậy, đề nghị khách hàng lên làm việc với Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa.

Tương tự, ông Cao Phi Kiều, Giám đốc Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa cũng tìm cách “ban bóng” lên cấp trên cao hơn. Ông Kiều cho biết: Khoản tiền 46,9 tỷ đồng của bà Dương bị rút trộm đã được cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố theo luật định. Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan của bà Dương và 5 cá nhân khác cùng chung bị hại lên “tổng” (ngân hàng Sacombank tại TP Hồ Chí Minh – PV). Để giải quyết, đề nghị đi gặp cấp thẩm quyền cao hơn.
Tại Văn bản phúc đáp Văn bản kiến nghị ngày 16/1/2023 của bà Hồ Thị Thùy Dương, số 02/CV-SGL ngày 18/1/2023 do đại diện theo ủy quyền Công ty Luật TNHH Sài Gòn Công lý, do Giám đốc Luật sư Nguyễn Minh Luận đã ký, thì: Hồ sơ 12 giao dịch rút tiền từ ngày 4/5/2022 đến ngày 14/6/2022 với tổng số tiền 46,9 tỷ đồng của khách hàng Hồ Thị Thùy Dương tại Phòng giao dịch Cam Ranh đã được ngân hàng bàn giao cho cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ... Việc đòi ngân hàng hoàn trả 46,9 tỷ đồng trong khi sự việc chưa có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra là không hợp lý.
“Tôi là người mắc kẹt trong lý do của phía ngân hàng Sacombank tự đặt ra, tự cho mình cái quyền sở hữu và chiếm giữ tiền của khách hàng. Cơ quan điều tra trực tiếp thụ lý trả lời rất rõ tôi vô can trong vụ việc. Chánh thanh tra ngân hàng Nhà nước đã gửi văn bản đề nghị tới cơ quan cảnh sát điều tra để giải quyết. Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã chuyển đơn đến Thủ trưởng cơ quan điều tra công an tỉnh Khánh Hòa. Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) cũng thực hiện việc tương tự như vậy. Vì sao, Sacombank các cấp vẫn vô trách nhiệm với khách hàng, ngang nhiên được quyền chiếm giữ tiền của người dân, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho không chỉ tôi và những bạn hàng là các nông dân nuôi tôm lao động chân chính”, đơn thư bà Dương bức xúc viết.
Bà Dương cho biết thêm, trong hơn 10 tháng kể từ vụ việc xảy ra, bà và một số người bị hại tương tự đã cấp thiết đề nghị được làm việc với bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc ngân hàng Sacombank. Tuy nhiên, trong 2 lần gặp không được “thuận hòa” (một lần 5 phút và một lần 10 phút). Câu trả lời vẫn là chờ và chờ giải quyết.

Để rộng đường dư luận, PV xin trích dẫn đoạn băng nghi âm về vụ việc trên “được nghi” là của bà Nguyễn Thị Thanh Hà, nguyên Phó trưởng phòng phụ trách nội nghiệp Phòng giao dịch Sacombank TP Cam Ranh khi trao đổi với “đối tác”: “... làm cái đó là chị làm sai quy trình đó. Nếu cả chị tự rút tiền của khách hàng khi không có mặt khách hàng tại Sacombank là chị làm sai quy trình. Nếu mà kiểm toán nội bộ Sacombank vô hoặc là khi rút tiền những khoản đó mà chị Dương không có thừa nhận. Chị ấy nói tui không cho Sacombank rút rồi chị không có ký cái phiếu trong đó là nguyên một dàn Sacombank từ trên xuống dưới đi tù mọt gân tại vì khi đó là nó kết cái tội hình sự. Mà bây giờ chị chỉ sợ kiểm toán nội nộ nó nhào vô là nguyên cả một đám tội hình sự luôn đó...”.
Tạp chí Điện tử Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Tuấn Việt
Tin khác
Hành trình chuyển mình: Vầng Trăng Khuyết chính thức trở thành công ty cổ phần cộng đồng
Sắp diễn ra triển lãm số - Arobid TradeXpo trên nền tảng thương mại điện tử
Tăng cường kiểm tra, chống buôn lậu mặt hàng đường cát
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Dự kiến sáp nhập 50% tỉnh thành, bỏ 696 huyện, giảm 70% cấp xã
Sân bay Nội Bài sẽ làm thủ tục bay bằng sinh trắc học, VNeID
Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII sẽ diễn ra từ 18 đến 20/4
(THPL) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025", Ngày hội Khởi nghiệp...25/03/2025 20:50:46Công ty Chị Em Rọt bị phạt 125 triệu đồng, buộc thu hồi kẹo rau củ Kera
(THPL) - Ngày 25/3, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, đơn vị đã xử phạt Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt số tiền 125 triệu đồng và buộc thu...25/03/2025 16:15:25T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại ĐBSCL
(THPL) - Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn – Trung tâm...25/03/2025 16:14:03Chinh phục ngành Ngân hàng 4.0: Những kỹ năng giúp bạn tỏa sáng
(THPL) - Ngành ngân hàng Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, mở ra nhiều cơ hội...25/03/2025 16:10:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập