Lãnh đạo Sacombank nói gì trước việc nhân viên phòng giao dịch rút trộm tiền của khách hàng?
(THPL)- Thừa nhận sai phạm của cán bộ trong việc rút cả chục tỷ đồng của khách hàng, song khi bàn đến hướng giải quyết, khắc phục, lãnh đạo Sacombank từ cấp dưới “đá” lên cấp trên. Cấp trên “đá” lên cấp trên nữa. Cuối cùng là chờ đợi kết luận từ phía cơ quan cảnh sát điều tra. Điều đáng nói, phía cơ quan chấp pháp lại cho rằng, việc giải quyết quyền lợi của khách hàng thuộc thẩm quyền của ngân hàng Sacombank?
Tin liên quan
- Chuyện “lạ” trong đấu thầu ở Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Nhiều giám đốc doanh nghiệp bị Cục Thuế Thanh Hóa đề nghị hoãn xuất cảnh
Tạm giữ 16.000 sản phẩm dày dép, quần áo nghi nhập lậu tại Phú Yên
Tình trạng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp
Sản xuất mỹ phẩm không đạt chuẩn, Công ty La Vo bị xử phạt 70 triệu đồng
» Sacombank cam kết bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng tại PDG Cam Ranh
» Sacombank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2021
» Lợi dụng biến động tiền gửi “khủng”, hàng chục tỷ đồng của khách hàng tại Sacombank bị “hô biến”
Như thông tin đã đăng tải, Tạp chí Điện tử Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn kêu cứu và tố giác của bà Hồ Thị Thùy Dương, sinh năm 1977, tại phường Cam Phú, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa về việc 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân của bà đã bị đã rút tiền trái phép bởi các cán bộ thuộc phòng giao dịch Cam Ranh, chi nhánh Khánh Hòa, ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Liên quan đến vụ việc này, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hòa đã và đang điều tra với tội danh “tham ô tài sản” được khởi tố theo Quyết định số 137/QĐ-CSĐT ngày 18/11/2022. Theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đối tượng chủ mưu trong vụ án này là Nguyễn Thị Thanh Hà (sinh năm 1975), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách nội nghiệp Phòng giao dịch Sacombank TP Cam Ranh.
Do cần tiền nên từ tháng 8/2022, Nguyễn Thị Thanh Hà mưu tính chiếm đoạt tài sản của ngân hàng và khách hàng. Để thực hiện mưu tính này, Hà tự ý sử dụng những thông tin của khách hàng gồm số tài khoản, thẻ tiết kiệm rồi chỉ đạo thủ quỹ Ngô Thị Hồng Nhạn (sinh năm 1981) và hai giao dịch viên Nguyễn Trà My (sinh năm 1999), Ngô Nữ Hồng Hải (sinh năm 1975) lập khống hồ sơ tín dụng khách hàng vay tiền của Sacombank với tài sản thế chấp đảm bảo là thẻ tiết kiệm, tiền gửi của chính khách hàng để rút tiền từ ngân hàng. Ngoài ra, Hà còn chỉ đạo 3 nữ nhân viên nêu trên lập chứng từ khống tất toán và chứng từ khống rút tiền của một số khách hàng để chiếm đoạt tiền. Tổng số tiền 4 bị can đã chiếm đoạt của khách hàng là hơn 100 tỷ đồng. Hiện, 2 bị can Hà và Nhạn đã bị bắt tạm giam, còn My và Hải được áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.
Trở vụ việc 46,9 tỷ bị rút trộm của 12 giao dịch thực hiện trái quy định của bà Dương, vị chủ khách hàng có số tiền “khủng” trong tài khoản này đã gửi đơn kêu cứu, đơn yêu cầu, văn bản đề nghị tới ngân hàng Sacombank. Song, hơn 10 tháng qua, kể từ thời điểm phát hiện tiền bị thâm hụt trong tài khoản (6/2022), câu trả lời từ phía pháp nhân đều là “không đủ thẩm quyền hay chờ kết luận”. Mới đây nhất, ông Nguyễn Văn Ánh, Phó Giám đốc chi nhánh Sacombank Khánh Hòa, đồng thời là tân Trưởng phòng giao dịch Cam Ranh (sau vụ việc cán bộ nhân viên bị truy tố pháp luật, hầu hết nhân sự tại phòng giao dịch Cam Ranh đã được thay mới – PV), đã thừa nhận: Việc cán bộ nhân viên chiếm dụng, rút tiền trái phép lên tới 46,9 tỷ đồng của bà Dương là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, thẩm quyền của phòng giao dịch là không đủ chức năng để giải quyết vụ việc của bà Dương. Do vậy, đề nghị khách hàng lên làm việc với Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa.
Tương tự, ông Cao Phi Kiều, Giám đốc Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa cũng tìm cách “ban bóng” lên cấp trên cao hơn. Ông Kiều cho biết: Khoản tiền 46,9 tỷ đồng của bà Dương bị rút trộm đã được cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố theo luật định. Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan của bà Dương và 5 cá nhân khác cùng chung bị hại lên “tổng” (ngân hàng Sacombank tại TP Hồ Chí Minh – PV). Để giải quyết, đề nghị đi gặp cấp thẩm quyền cao hơn.
Tại Văn bản phúc đáp Văn bản kiến nghị ngày 16/1/2023 của bà Hồ Thị Thùy Dương, số 02/CV-SGL ngày 18/1/2023 do đại diện theo ủy quyền Công ty Luật TNHH Sài Gòn Công lý, do Giám đốc Luật sư Nguyễn Minh Luận đã ký, thì: Hồ sơ 12 giao dịch rút tiền từ ngày 4/5/2022 đến ngày 14/6/2022 với tổng số tiền 46,9 tỷ đồng của khách hàng Hồ Thị Thùy Dương tại Phòng giao dịch Cam Ranh đã được ngân hàng bàn giao cho cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ... Việc đòi ngân hàng hoàn trả 46,9 tỷ đồng trong khi sự việc chưa có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra là không hợp lý.
“Tôi là người mắc kẹt trong lý do của phía ngân hàng Sacombank tự đặt ra, tự cho mình cái quyền sở hữu và chiếm giữ tiền của khách hàng. Cơ quan điều tra trực tiếp thụ lý trả lời rất rõ tôi vô can trong vụ việc. Chánh thanh tra ngân hàng Nhà nước đã gửi văn bản đề nghị tới cơ quan cảnh sát điều tra để giải quyết. Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã chuyển đơn đến Thủ trưởng cơ quan điều tra công an tỉnh Khánh Hòa. Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) cũng thực hiện việc tương tự như vậy. Vì sao, Sacombank các cấp vẫn vô trách nhiệm với khách hàng, ngang nhiên được quyền chiếm giữ tiền của người dân, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho không chỉ tôi và những bạn hàng là các nông dân nuôi tôm lao động chân chính”, đơn thư bà Dương bức xúc viết.
Bà Dương cho biết thêm, trong hơn 10 tháng kể từ vụ việc xảy ra, bà và một số người bị hại tương tự đã cấp thiết đề nghị được làm việc với bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc ngân hàng Sacombank. Tuy nhiên, trong 2 lần gặp không được “thuận hòa” (một lần 5 phút và một lần 10 phút). Câu trả lời vẫn là chờ và chờ giải quyết.
Để rộng đường dư luận, PV xin trích dẫn đoạn băng nghi âm về vụ việc trên “được nghi” là của bà Nguyễn Thị Thanh Hà, nguyên Phó trưởng phòng phụ trách nội nghiệp Phòng giao dịch Sacombank TP Cam Ranh khi trao đổi với “đối tác”: “... làm cái đó là chị làm sai quy trình đó. Nếu cả chị tự rút tiền của khách hàng khi không có mặt khách hàng tại Sacombank là chị làm sai quy trình. Nếu mà kiểm toán nội bộ Sacombank vô hoặc là khi rút tiền những khoản đó mà chị Dương không có thừa nhận. Chị ấy nói tui không cho Sacombank rút rồi chị không có ký cái phiếu trong đó là nguyên một dàn Sacombank từ trên xuống dưới đi tù mọt gân tại vì khi đó là nó kết cái tội hình sự. Mà bây giờ chị chỉ sợ kiểm toán nội nộ nó nhào vô là nguyên cả một đám tội hình sự luôn đó...”.
Tạp chí Điện tử Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Tuấn Việt
Tin khác
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
-
Ngành hàng không đồng loạt tăng chuyến phục vụ dịp lễ 30/4-1/5
-
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát toàn bộ các trường quốc tế
-
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/3: Vàng tăng phi mã, USD vượt mốc 104,5
(THPL) - Trên thế giới, hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra lạc quan về giá vàng trong thời gian tới khi cho rằng, kim loại quý được hỗ trợ...29/03/2024 08:06:42Năm 2024: ABBank mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng
(THPL) - ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt mức 1.000 tỷ đồng, tăng tới 95% so với kết quả thực hiện được trong năm 2023...29/03/2024 08:32:39Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ mưa rào rải rác, cần đề phòng dông lốc
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 29/3, nhiệt độ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ giảm nhẹ sau khi không khí lạnh yếu tràn về, cục bộ mưa to đến rất to,...29/03/2024 08:04:44Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực...29/03/2024 08:31:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...