19:42 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC đưa ra Tuyên bố chung năm 2022

19:57 19/11/2022

(THPL) - Ngày 19/11, sau Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 29 do Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chủ trì ở Bangkok, các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC đã đưa ra Tuyên bố chung của năm 2022.

Theo đó, tuyên bố khẳng định cam kết lâu dài của các nhà lãnh đạo APEC nhằm thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cân bằng, an toàn, bền vững và bao trùm cũng như cam kết hiện thực hóa Tầm nhìn Putrajaya của APEC. Tuyên bố đã thể hiện quyết tâm duy trì và tăng cường hơn nữa hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ.

Các nhà lãnh đạo đã hoan nghênh tiến bộ trong năm nay trong việc thúc đẩy Khu vực Thương mại Tự do châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời củng cố vị thế của APEC với tư cách là diễn đàn kinh tế hàng đầu trong khu vực và là nơi ươm mầm các ý tưởng.

APEC nhận ra rằng cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để giải quyết những thách thức ngày nay như lạm phát gia tăng, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và thiên tai, cùng nhiều vấn đề khác. Các nhà lãnh đạo cũng tán thành các Mục tiêu Bangkok về Nền kinh tế xanh tuần hoàn sinh học (BCG) - một khuôn khổ toàn diện để thúc đẩy các mục tiêu bền vững của APEC.

Đồng thời, APEC khẳng định cam kết hiện thực hóa Tầm nhìn Putrajaya về một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương cởi mở, năng động, tự cường và hòa bình vào năm 2040, vì sự thịnh vượng của tất cả người dân và các thế hệ tương lai. Các nhà lãnh đạo cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực nhằm củng cố vai trò lãnh đạo và vị thế của APEC là diễn đàn kinh tế hàng đầu của châu Á - Thái Bình Dương, là vườn ươm ý tưởng hiện đại, hiệu quả và năng suất.

Lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC đã đưa ra Tuyên bố chung của năm 2022.

Hợp tác của APEC sẽ đóng góp vào các giải pháp thiết thực cho các thách thức chung và bổ trợ cho các nỗ lực toàn cầu, trong đó có Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững. Để đạt được mục tiêu đó, APEC quyết tâm tạo động lực cho các công việc được thực hiện vào năm 2022 và điều phối các hành động trên toàn APEC về tính bền vững thông qua các Mục tiêu Bangkok về nền kinh tế xanh tuần hoàn sinh học.

Hội nghị cấp cao APEC 2022 đã công nhận những đóng góp hữu ích của Tuyên bố Lima và Lộ trình Bắc Kinh nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự về Khu vực Thương mại Tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP), hoan nghênh sự tiến bộ của chương trình nghị sự này trong năm nay thông qua một cuộc đối thoại mới về FTAAP trong bối cảnh đại dịch và hơn thế nữa.

Các nhà lãnh đạo đã giao nhiệm vụ cho các quan chức báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch Công việc cho Hội nghị Bộ trưởng APEC trong những năm tiếp theo. Đồng thời, sẽ tăng cường hơn nữa sự tham gia với các bên liên quan, bao gồm Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) và tăng cường đối thoại khu vực công-tư.

Các nhà lãnh đạo đánh giá cao sự hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân giữa các Bộ trưởng phụ trách Thương mại (MRT) và ABAC, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của APEC trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện. Đồng thời cũng sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng năng lực để cải thiện kỹ năng đàm phán thương mại của các nền kinh tế.

Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết thúc đẩy một khu vực châu Á-Thái Bình Dương cởi mở và liên kết, bao gồm thông qua việc triển khai kế hoạch tổng thể về kết nối APEC (2015-2025). Tiếp tục thúc đẩy du lịch tái tạo bền vững, toàn diện và linh hoạt, đồng thời kết nối toàn bộ hệ sinh thái du lịch; ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy chuỗi cung ứng mở, an toàn và linh hoạt, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng và giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng; khuyến khích các nền kinh tế tiếp tục nỗ lực loại bỏ các rào cản đối với các dịch vụ liên quan đến hậu cần.

Hội nghị cấp cao APEC năm 2023 sẽ diễn ra tại Mỹ. Sau đó, Peru đăng cai tổ chức APEC vào năm 2024 và Hàn Quốc là chủ nhà APEC năm 2025.

Tuệ Linh (t/h)

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu