17:01 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng nghề truyền thống may cờ Tổ quốc tất bật mỗi dịp Quốc khánh 2/9

17:10 31/08/2023

(THPL) - Mỗi dịp lễ trọng đại của đất nước, như dịp Lễ Quốc khánh 2/9 đang đến gần, làng nghề Từ Vân - xã Lê Lợi - huyện Thường Tín - TP Hà Nội lại tất bật hơn.

Làng nghề truyền thống may cờ Tổ quốc tại thôn Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội), cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 30km về hướng Nam. Trải qua hơn 70 năm gìn giữ và phát triển, người dân làng nghề luôn tự hào khi được đóng góp những lá cờ, những công sức nhỏ bé vào các sự kiện lịch sử, ngày lễ lớn của đất nước.

Làng nghề truyền thống may cờ Tổ quốc qua hơn 70 năm gìn giữ và phát triển. Ảnh: Đỗ Khuyến

Những ngày cuối tháng 8 hàng năm, khi cả nước đang hướng về kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới cũng là lúc những người thợ may cờ của làng nghề Từ Vân lại tất bật làm việc để kịp cung ứng cho thị trường cả nước. Các xưởng may trong làng lúc nào cũng ngập sắc đỏ, máy móc chạy hết công suất để đáp ứng các đơn hàng.

Những người thợ may tất bật làm việc để kịp đáp ứng các đơn hàng dịp Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới sắp tới. Ảnh: Đỗ Khuyến

Nơi đây, có nhiều gia đình đã trải qua 3-4 đời gắn bó với nghề truyền thống, công việc thiêng liêng, tự hào và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người làm nghề. Hộ gia đình chị Vương Thị Nhung - một trong những hộ làm nghề lâu đời - cho biết nghề may cờ Tổ quốc ở gia đình đã có cách đây khoảng hơn 70 năm. Với mong muốn truyền nghề lại cho thế hệ đi sau, nhiều gia đình đã dạy con làm quen với nghề từ khi còn nhỏ, ý thức được đây là nghề cha ông truyền lại, cũng là niềm tự hào của dân làng Từ Vân. 

Nhiều bạn nhỏ hào hứng khi được gia đình dạy làm quen với nghề. Ảnh: Đỗ Khuyến

Hiện nay, các hộ sản xuất quy mô lớn tại Từ Vân đều trang bị máy móc hiện đại, lập trình tự động trên máy tính nên độ chính xác cao, tốc độ cắt vải nhanh mà chi tiết lại sắc nét hơn và cũng đáp ứng kịp các nhóm hàng lớn.

Nhiều hộ đã trang bị máy móc hiện đại, tăng năng suất lao động. Ảnh: Đỗ Khuyến

Với những người thợ lành nghề, để hoàn thiện một lá cờ thêu tay, phải mất gần 2 ngày, những người chưa thạo nghề có khi mất đến cả tuần. Chính vì vậy, giá thành của một lá cờ thêu tay từ 600.000 đồng - 1.000.000 đồng, tùy kích cỡ; cao hơn nhiều lần so với cờ được may bằng máy.

Những lá cờ thêu tay tỉ mỉ có giá cao hơn nhiều lần so với lá cờ được may bằng máy. Ảnh: Đỗ Khuyến

Các công đoạn từ cắt vải may cờ với nhiều kích cỡ khác nhau đến công việc in hình ngôi sao, thêu, may… đều được làm tỉ mỉ đem theo nhiều tâm huyết của những người dân trong làng. Những lá cờ khi được in ngôi sao vàng phía trên sẽ được phơi khô mực.

Những lá cờ in ngôi sao vàng phía trên được phơi cho khô mực. Ảnh: Đỗ Khuyến

Những lá cờ đặt nơi trang trọng, những sự kiện lớn, tung bay trên khắp mọi miền Tổ quốc...là niềm tự hào, niềm tin với nghề truyền thống may cờ Tổ quốc của làng Từ Vân. 

Những lá cờ thành phẩm được đóng gói, chờ đưa ra thị trường. Ảnh: Đỗ Khuyến
New layer...

Đỗ Khuyến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu