23:08 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu tất bật những ngày cuối năm

14:17 16/12/2022

(THPL) - Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hoà, Hà Nội) lại càng thêm tất bật và nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Khắp các đường làng, lối xóm không khó để bắt gặp hình ảnh các đóa tăm hương sặc sỡ sắc màu, “bung nở” đón Tết.

Cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 36km về phía Nam, làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu đã có tuổi đời ngót nghét một thế kỷ. Nghề làm tăm hương ở đây nhộn nhịp suốt cả năm nhưng sôi động hơn cả là vào những ngày cận Tết nguyên đán. Ngay từ đầu làng, màu đỏ rực của chân hương như càng rực rỡ dưới ánh nắng, thu hút ánh nhìn của bất kì người khách lạ nào ghé thăm. Những bó tăm hương đỏ rực nom như “những bó hoa khổng lồ” được trải dài dọc đường, bãi trống, sân đình,.. 

Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu đã có tuổi đời ngót nghét một thế kỷ.
Cứ mỗi dịp Tết nguyên đán, không khí lao động của người dân càng trở nên khẩn trương và nhộn nhịp
Những người làm nghề ở đây không biết nghề có từ bao giờ, chỉ biết sinh ra đã thấy ông cha làm hương bằng thủ công truyền thống.

Càng đi sâu vào trong làng, không khí lao động của người dân càng trở nên khẩn trương và nhộn nhịp. Mỗi người một việc, dường như đó đã trở thành thói quen. Những người làm nghề ở đây không biết nghề có từ bao giờ, chỉ biết sinh ra đã thấy ông cha làm hương bằng thủ công truyền thống. Những đôi tay thoăn thoắt chẻ vầu, bó tăm, nhuộm phẩm, se hương đều đã rất thành thạo. Tiếng lạch cạch chẻ vầu, bó tăm, tiếng máy xẻ, tiếng nói chuyện rì rầm lẫn trong mùi hương ngai ngái của chân hương tạo nên một ấn tượng đặc biệt khó quên. 

Theo chia sẻ của những người làm nghề tăm hương lâu năm trong làng cho biết: Để làm ra một nén hương phải trải qua nhiều quy trình. Trước hết là làm ra chân tăm. Những cây vầu, cây nứa được vót dưới bàn tay của người thợ hoặc đưa vào máy chẻ thành từng kích cỡ khác nhau, tuỳ vào yêu cầu của mỗi loại hương.

Qua quá trình sàng lọc, mài dũa, các cây tăm này được đem đi nhuộm chân. Sau khi đã hoàn tất các công đoạn, tăm hương sẽ được cột thành từng bó để vận chuyển đến nơi sản xuất hương. Trước khi đến với công đoạn se hương, người thợ phải trộn bột. Nhựa trám sau khi mua về được lọc sạch tạp chất, rồi trộn với than đen được nghiền nhỏ, tạo thành một hỗn hợp có mùi thơm dịu mát, ngào ngạt đặc trưng chỉ có ở Ứng Hoà. 

Sau khi đã hoàn tất các công đoạn, tăm hương sẽ được cột thành từng bó để vận chuyển đến nơi sản xuất hương.
Đến nay, nhiều sản phẩm như hương vòng, hương nén... của địa phương đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3-4 sao
Nơi đây không chỉ giữ cái hồn của một vật phẩm mang ý nghĩa văn hóa tâm linh mà còn là một địa điểm du lịch đẹp mà du khách nên ghé thăm khi đến với thủ đô Hà Nội. 

Làng nghề hương tăm Quảng Phú Cầu không chỉ bán hàng theo cách truyền thống cho thương lái như trước kia, các cơ sở của làng đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu riêng, áp dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Đến nay, nhiều sản phẩm như hương vòng, hương nén... của địa phương đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3-4 sao, được người tiêu dùng đón nhận tích cực. 

Chia sẻ với báo chí, chị Hương – người dân địa phương chia sẻ: "Nghề làm chân hương này không quá vất vả, nặng nhọc nhưng lại yêu cầu người thợ phải tỉ mẩn và kiên nhẫn. Nếu như nơi khác mong trời “mưa thuận, gió hòa” thì ở Quảng Phú Cầu, dường như người dân cần nắng hơn cả, vì có nắng mới phơi chân hương được"

Có dịp ghé thăm làng nghề hương Quảng Phú Cầu vào những chiều cuối năm, mới thấy hết khung cảnh quá đỗi đẹp mắt và độc đáo của làng nghề nơi đây, đâu đâu cũng là hình ảnh những bó tăm hương kích thước lớn, đầu chụm vào nhau và chân xòe tròn như những đoá hoa rực rỡ sắc màu đang nở. Nơi đây không chỉ giữ cái hồn của một vật phẩm mang ý nghĩa văn hóa tâm linh mà còn là một địa điểm du lịch đẹp mà du khách nên ghé thăm khi đến với thủ đô Hà Nội. 

Mai Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu