Làng nghề miến Cự Đà với nỗi lo thiếu nguồn nhân lực trẻ
(THPL) - Làng cổ Cự Đà được biết đến là một trong những làng làm miến lớn nhất miền Bắc. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển nhanh của xã hội, làng miến Cự Đà cũng gặp nhiều khó khăn và có những nỗi lo riêng.
Tin liên quan
- Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023
Hoa Kỳ rà soát cuối kỳ sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam
» Làng nghề điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng: Ngàn năm tỏa sáng nét tinh hoa
» Thanh Hóa: Công nhận nhiều làng nghề, nghề truyền thống
» Làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng: Tự hào tinh hoa mỹ nghệ 1.000 năm tuổi
Làng nghề hàng trăm năm tuổi
Nghề làm miến của Cự Đà có từ xa xưa, trải qua thăng trầm vẫn được lưu truyền qua nhiều thế hệ người dân nơi đây. Miến Cự Đà không những nổi tiếng bởi bề dày lịch sử mà còn được người dân ưa chuộng vì những đặc trưng riêng. Sợi miến làng Cự Đà có đặc điểm rất dễ nhận thấy là màu vàng óng hoặc trắng mịn, khi nấu lên có vị thơm ngon, giòn và dai, hương vị đậm đà.. Sợi miến nhỏ, đều, nhìn là biết được “ra lò” từ Cự Đà chứ không lẫn với nơi nào khác.
Theo các cụ cao niên trong làng, để có sợi miến ngon, ở mỗi công đoạn người làm miến phải cẩn thận và tỉ mỉ. Khâu đầu tiên là phải chọn được bột dong riềng loại tốt. Bột dong riềng tốt sau khi được lựa chọn sẽ được ngâm với nước và lọc để chọn lấy phần tinh bột, rồi được đánh lên. Một phần bột được ngâm với nước sôi gọi là bột chín. Bột chín mang hòa với bột đã lọc, với tỷ lệ 1/10 tạo nên hỗn hợp.
Tiếp đó, bột được tráng thành bánh, hấp chín và đem phơi nắng. Sau khi gần khô, bánh được đưa qua máy cán thành từng sợi miến nhỏ, dài và phơi nắng tiếp là thành miến thành phẩm. Miến được phơi khoảng 1 – 2 nắng là đạt yêu cầu.
Nỗi lo thiếu nguồn nhân lực trẻ
Theo người dân nơi đây, mỗi năm họ có thể cho ra lò hàng trăm tấn miến và phân phối khắp cả nước. Nghề làm miến cũng đang góp phần lớn đảm bảo sinh kế của người dân nơi đây. Tuy nhiên, đứng trước những đổi thay của làng quê trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa với tốc độ đô thị hóa nhanh, người dân làng miến Cự Đà cũng gặp nhiều khó khăn và có những nỗi lo riêng.
Chủ một cơ sở sản xuất miến chia sẻ: “Mặc dù làm miến dong không phải công việc quá nặng nhọc, nhưng đây là nghề đòi hỏi nhiều công đoạn, luôn tay luôn chân không được nghỉ ngơi, trời nắng cũng như mưa. Mỗi người một việc, từ đốt lò, đánh bột, đưa bột vào máy, điều khiển máy tráng đến người chạy phiên, xếp lên xe, rồi đưa đi phơi, rồi lại chở về…”
“Nhìn thì rất bình thường, nhưng yêu cầu sự tỉ mỉ và chịu khó cao. Thế nên, thanh niên trong làng cũng đang “thoát ly” dần với nghề làm miến, đứa nào cũng đi học nghề riêng, chẳng có đứa nào theo gia đình làm miến. Mặc dù nghề này cũng lãi lắm đấy nhưng lớp trẻ khó lòng mà kham nổi”.
Một chủ cơ sở sản xuất miến có kinh nghiệm trên 30 năm cũng bày tỏ: “Gia đình tôi 3 đời làm miến rồi, nhưng đến đời con tôi thì chúng nó lại thoát ly, không còn theo nghề gia đình nữa. Mình cũng tôn trọng quyết định của con cái nhưng vẫn băn khoăn không biết thế hệ chúng tôi mất đi thì nghề của cha ông có ai kế thừa và phát triển nữa không?”
Hiện nay, để thu hút các thanh niên trẻ bám làng, tiếp tục phát triển nghề, làng miến Cự Đà đã và đang có kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, nâng cao tay nghề, hun đúc tình yêu nghề cho lớp trẻ, nhằm giữ vững nghề truyền thống trước nguy cơ mai một.
Thắng Nguyễn - Tùng Dương
Tin khác
-
Ngày Thương hiệu Việt Nam: “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng, tự hào Thương hiệu Việt Nam”
-
Bắt 9 thuyền vỏ sắt khai thác cát, sỏi trái phép trên Sông Lam
-
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
(THPL) - Trong ngày hôm nay, miền Bắc nhiều nơi chuyển nắng sớm, có nơi nắng nóng gay gắt; đến chiều tối và đêm một rãnh mây di chuyển từ...20/04/2024 08:34:42Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
(THPL) - Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành...20/04/2024 07:55:41Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
(THPL) - Tối qua (ngày 19/04), tại phòng tranh Megan Art số 1 Thái Hà, Cầu thủ Văn Toàn cùng thương hiệu thời trang VATO9’s Zone bất ngờ tới tham...20/04/2024 07:54:45Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam