11:59 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng hoa Mê Linh tất bật vào vụ Tết Giáp Thìn

16:40 20/01/2024

(THPL) - Làng hoa Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) luôn trở nên rực rỡ sắc màu vào những thời điểm đặc biệt trong năm, nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về, cả cánh đồng hoa nở rộ khoe sắc, sẵn sàng cung ứng ra thị trường tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán 2024.

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, huyện Mê Linh từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng hoa cây cảnh. Đến nay, toàn huyện Mê Linh có hơn 1.294 ha đất canh tác trồng hoa cúc, hoa hồng, hoa lan, hoa hồng thế tại các xã Mê Linh, Đại Thịnh, Văn Khê, Tiền Phong, Tráng Việt.

Càng gần đến ngày Tết, thời tiết lại càng ủng hộ với những nhà vườn ở Mê Linh, giúp cho hoa ra đều và đẹp. Mỗi loại hoa lại có cách chăm sóc khác nhau, không loại nào giống loại nào. Các nhà vườn đang tất bật với công việc cắt tỉa, chỉnh sửa, chăm bón, tưới cây cuối cùng để đưa hàng triệu bông hoa, chậu hoa ra thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo nhiều nhà vườn trồng hoa lâu năm tại xã Tiền Phong chia sẻ: “Người làm vườn thì cả năm chỉ trông chờ vào mỗi vụ Tết nhưng đều phải phụ thuộc vào thời tiết. Nếu thời tiết cứ diễn biến như hiện nay thì thuận lợi cho bà con chăm sóc cũng như thu hoạch”. 

 

Huyện Mê Linh từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng hoa cây cảnh
Huyện Mê Linh còn được nhiều người yêu hoa tìm đến nhờ sản phẩm hoa lan hồ điệp được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao của nhà vườn Mê Linh F-Farm

Ngay từ tháng 6 và tháng 7, một số nhà vườn tại đây đã cho gieo trồng 2.000m2 hoa hồng đỏ, cam, vàng… phục vụ nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, thời điểm đầu tháng 12 âm lịch vừa rồi, giá hoa hồng rớt thảm hại với mức bán tại vườn dao động từ 1.000 - 1.500 đồng/bông. “Mức giá này nhà vườn chỉ có lỗ không có lãi, thậm chí vốn đầu vào cũng chẳng thấm là bao”, người trồng hoa ngán ngẩm nói. 

Còn với những nhà vườn làm hoa hồng thế như anh Phạm Đức Tài (xã Mê Linh) thì thời tiết năm nay vô cùng khắc nghiệt, có nhiều giống hồng chăm sóc rất khó, phát triển không được theo mong muốn của nhà vườn. Anh Tài cho hay, các giống hồng ngoại được chăm sóc đều đặn, quanh năm, càng những lúc thời tiết thất thường lại càng chăm sóc nhiều hơn. 

Trong bối cảnh chung của nền kinh tế suy thoái, giá hoa theo đó cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Khi vượt qua rào cản thời tiết, các nhà vườn cũng chỉ mong giá hoa được bằng mọi năm là ổn định, có một cái Tết ấm no. 

Khác với các loài hoa khác, hoa cúc vẫn là một trong những mặt hàng hoa được ưa chuộng và cháy hàng nhanh nhất vào dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là gần với ngày tảo mộ, 23 tháng Chạp…

Tại vườn hoa cúc bông 1.800m2 của bà Trần Thị Thuỳ (xã Tiền Phong) hiện nay đã được thương lái tới đặt mua trước 60%, chỉ chờ đến ngày sẽ thu hoạch và mang đi tiêu thụ. 

Bà Thuỳ cho biết, hoa cúc là giống có thân cao từ 0,8-1m nên bắt buộc phải có lưới để cố định cho dáng cây thẳng, các dàn lưới đan thành từng ô, mỗi ô giữ 1 cây hoặc vài cây, cây lớn đến đâu thì dàn lưới được nâng tới đó, có thể làm 2 lớp dàn để cố định chắc chắn cho cây. 

Bên cạnh yếu tố thời tiết thì ánh sáng cho hoa sinh trưởng cũng được đặc biệt chú trọng, nếu ánh sáng không đủ cây sẽ ra hoa sớm, hoa nhỏ. Do đó, trồng vào mùa đông cần thắp sáng vào ban đêm, vào mùa hè thời gian chiếu sáng dài nên không cần chiếu đèn. 

 

Chị Nguyễn Thị Thúy (Giám đốc của Mê Linh F-Farm) lựa chọn bầu lan lên chậu cho khách hàng 
Hoa lan hồ điệp tượng trưng cho sự phú quý và may mắn thịnh vượng nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng

Ngoài các loài hoa chủ đạo, năm nay, huyện Mê Linh còn được nhiều người yêu hoa tìm đến nhờ sản phẩm hoa lan hồ điệp được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao của nhà vườn Mê Linh F-Farm (thôn Nội Ðồng, xã Ðại Thịnh). 

Chị Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc của Mê Linh F-Farm chia sẻ với phóng viên: Năm nay, Mê Linh F-Farm sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 60.000 gốc cây lan các loại như: hồng Minh Châu, Mini thơm, Socola, Cam đường, Mini thơm vàng ong, Trắng tuyết ngọc, Phấn hồng trân châu…

“Hoa lan hồ điệp tượng trưng cho sự phú quý và may mắn thịnh vượng nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Không chỉ trang trí nhà cửa, văn phòng, công sở mà nhu cầu làm quà biếu Tết cũng được tăng cao. Hơn 50% số lượng hoa lan hồ điệp trong vườn của Mê Linh F-Farm đã được đặt hàng trước”, chị Thuý cho biết thêm. 

Cũng theo bà Nguyễn Thị Chinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mê Linh  khuyến cáo, bà con cần lưu ý diễn biến thời tiết để kịp thời chủ động ứng phó, nhất là đối với sâu bệnh trên hoa phát sinh như: Ruồi vàng, bọ trĩ, nhện đỏ... bằng phương pháp thủ công và các loại thuốc đặc trị để đảm bảo chất lượng hoa, cây cảnh, mang lại giá trị, thu nhập cao.

Quốc An (Bài,ảnh) 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu