05:20 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng hoa Chính Vũ vào vụ Tết: Giá tăng, thương lái vẫn đặt mua hết ruộng

21:21 08/01/2023

(THPL) - Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, người dân làng hoa truyền thống Vũ Chính ở Thành phố Thái Bình cũng đang nhanh chóng hoàn thiện các công đoạn cuối cùng của chăm sóc cây hoa để kịp phục vụ người dân.

Xã Vũ Chính được biết đến là làng trồng hoa tươi truyền thống nổi tiếng hơn 20 năm nay tại Thái Bình. Nhờ kinh nghiệm, ý thức giữ gìn làng nghề nên đến nay toàn xã có trên 300 hộ trồng hoa với tổng diện tích gần 23ha, tập trung chủ yếu tại thôn Tống Văn.

 Xã Vũ Chính được biết đến là làng trồng hoa tươi truyền thống nổi tiếng hơn 20 năm nay.

Làng hoa Vũ Chính nổi tiếng không chỉ tại Thái Bình mà còn được biết đến tại nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội, Nghệ An. Hàng năm, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, làng nghề lại rộn rã, náo nhiệt như trẩy hội bởi những đoàn khách khắp nơi tìm về đặt mua hoa. Đây là thời điểm người dân cung cấp số lượng lớn hoa ra thị trường.

Tại vườn, người dân trồng đa dạng các loại như cúc, hoa hồng, thược dược, tu líp, ly, hoa đồng tiền, cẩm chướng, dạ yến thảo… Đây là các mặt hàng khá hút khách ngày tết những năm gần đây. Hiện tại, các loại hoa đã có nhiều đơn đặt hàng và bán khá tốt.

Theo ý kiến của người dân trong làng, nay thời tiết thuận lợi hơn mọi năm nên hoa phát triển rất đẹp. Những ngày này, nông dân trồng hoa tại Vũ Chính ăn ngủ với cây, với hoa, chăm chút từng gốc cây, bắt từng con sâu nhỏ, vặt từng chiếc lá già để sẵn sàng chuẩn bị cung ứng ra thị trường, phục vụ cho ngày lễ lớn nhất của năm.

Hoa tết ở đây được bán với nhiều mức giá khác nhau. Hoa thược dược giá 50.000 đồng/chậu; dạ yến thảo giá 70.000 đồng/chậu, cúc mâm xôi có từ 90.000 - 100.000 đồng/chậu. Được biết, giá hoa tết năm nay cao hơn năm trước vì giá nhân công, phân bón đều tăng lên. Riêng hoa cúc đông phát triển tốt do thời tiết phù hợp.

Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư cho việc trồng hoa như xây dựng nhà vòm và lắp đặt hệ thống vòi phun sương tự động.

Nếu những năm trước nghề trồng hoa vất vả, chất lượng hoa phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết thì nay việc trồng hoa tại đây đã dần theo hướng tập trung, được áp dụng khoa học kỹ thuật. Từ đó chất lượng hoa được nâng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn.

Cụ thể, tại xã Vũ Chính hiện nay, nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư cho việc trồng hoa như xây dựng nhà vòm và lắp đặt hệ thống vòi phun sương tự động nhằm giữ độ ẩm thích hợp giúp cây phát triển ổn định, cho nhiều búp đẹp, nở đúng dịp tết.

Nhiều mô hình canh tác đã thành công giúp nhiều hộ dân khác học hỏi theo, dần thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nông nghiệp manh mún sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Những năm gần đây, đời sống của người dân được nâng cao, nhu cầu chơi hoa cũng rất đa dạng, người dân chơi hoa quanh năm nhưng vào dịp lễ tết thì nhiều hơn, đặc sắc hơn. Chính vì vậy nguồn thu nhập lớn của bà con nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào những tháng giáp tết. Bình quân mỗi hộ có thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/vụ, đặc biệt có những hộ trồng hoa với diện tích lớn cho thu nhập gần 100 triệu/năm. 

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí "vào vụ" ở làng nghề hoa Vũ Chính trở nên tất bật hơn mọi khi, người dân mong có thêm thu nhập từ vụ Tết này để đón mùa Xuân thêm ấm no, hạnh phúc.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu