08:01 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lần đầu tiên Hà Nội cho phép tổ chức đấu giá cổ vật quý hiếm

22:28 10/07/2017

(THPL) - Chưa đầy 10 ngày kể từ khi Luật đấu giá có hiệu lực, phiên đấu giá cổ vật, tác phẩm nghệ thuật lần đầu tiên đã đăng ký tổ chức tại Hà Nội. Trong đó có cổ vật tham gia đấu giá có niên đại tới 2.000 năm.

Ngày 10/7, Công ty CP Đấu giá số 5 Quốc gia đã họp báo công bố về phiên đấu giá một số cổ vật, tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao cùng bộ trang sức gắn đá quý Ruby sao.

Đây là cuộc đấu giá chuyên đề cổ vật đầu tiên được UBND TP Hà Nội cho phép theo văn bản số 3110/UBND-KGVX ngày 27/6/2017, báo Kinh tế đô thịđưa tin.

Chiếc bình đồng từ thời văn hóa Đông Sơn có niên đại khoảng 2.000 năm. Ảnh: Lao động

Cổ vật tham gia đấu giá bao gồm chiếc bình đồng của nền văn hóa Đông Sơn (niên đại khoảng 2.000 năm), giá khởi điểm hơn 995 triệu đồng. Tiếp đó là thạp gốm hoa nâu đời nhà Trần (thế kỷ 13-14), giá khởi điểm là hơn 740 triệu đồng và cuối cùng là hộp pháp lam Hoàng Cung của thời Nguyễn (giữa thế kỷ 19), giá khởi điểm hơn 532 triệu đồng.

Ba cổ vật kể trên đã được Bảo tàng Lịch sử Quốc gia giám định, thuộc sở hữu của nhà sưu tầm cổ vật Nguyễn Bá Thanh Long (Hải Phòng).

Thạp gốm hoa nâu từ đời nhà Trần. Ảnh: Lao động

Cũng tại cuộc bán đấu giá, công ty sẽ đưa ra bán đấu giá bộ trang sức với hai viên đá quý Ruby sao, đây là loại đá quý hiếm nhất thế giới và hiện chỉ có vài nơi trên thế giới có, trong đó có mỏ đá quý Tân Hương, tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, 5 pho tượng Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn dát vàng được làm bởi nghệ nhân làng nghề làm quỳ vàng Kiêu Kỵ (xã Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội) cũng được đưa ra bán đấu giá với giá khởi điểm 100 triệu đồng.

Theo đánh giá của PGS, TS Bùi Văn Liên, Ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, Phó viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam, bình đồng văn hóa Đông Sơn là một cổ vật thuộc dạng quý hiếm và rất nguyên vẹn, có thể khối vào loại lớn nhất trong số các đồ đồng cùng loại thuộc văn hóa Đông Sơn, chưa thấy xuất hiện trong các bảo tàng và sưu tập cá nhân, xứng đáng được lưu giữ, bảo quản và thưởng lãm.

Theo đơn vị tổ chức, những cổ vật trên đều là kiệt tác nghệ thuật có giá trị lịch sử - văn hóa lớn, thuộc dạng quý hiếm và được lưu giữ, bảo quản tốt nhất.

Với việc đấu giá công khai theo luật định, người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cuộc đấu giá sẽ minh bạch và công khai, mang lại lợi ích cho các bên tham gia cũng như đóng góp đầy đủ cho ngân sách nhà nước.

Cuộc đấu giá cổ vật đầu tiên theo Luật Đấu giá mới dự kiến sẽ được thực hiện vào 20h00 ngày 19/8 tới tại Khách sạn Hà Nội. Giá khởi điểm do người có tài sản xác định từ 100 triệu đến 1,7 tỷ đồng. Khách tham gia trả giá phải đặc cọc trước từ 15 đến 200 triệu đồng, tùy thuộc tài sản đấu giá.

Hoàng Quỳnh (T/h)

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu