23:18 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làm rõ nguyên nhân trâu bò chết rét nhiều tại Thừa Thiên-Huế

21:43 15/01/2021

(THPL) - Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị Thừa Thiên-Huế đánh giá tình trạng, nguyên nhân liên quan về việc trâu bò chết rét “nhiều chưa từng thấy” ở huyện A Lưới, đồng thời đôn đốc việc phòng chống rét cho vật nuôi, cây trồng.

Trước đó, ngày 14/1, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc tăng cường biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại.

Theo đó, văn bản được gửi sau khi đơn vị này nhận được báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) và thông tin từ các phương tiện thông tin về số lượng gia súc thiệt hại do mưa rét tại huyện này lên đến hơn 900 con.

Đây là con số thiệt hại rất lớn với tỉnh không nằm trong vùng trọng điểm của đợt rét đậm, rét hại và còn lớn hơn tổng thiệt tại của các tỉnh miền núi phía Bắc- khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt rét từ tháng 12/2020 đến nay.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, tình hình rét đậm, rét hại còn diễn biến phức tạp, nhất là trong tháng 1/2021.

 Ban chỉ đạo Trung ương yêu cầu làm rõ nguyên nhân trâu bò chết rét nhiều tại Thừa Thiên-Huế (ảnh: Internet)

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thừa Thiên-Huế, khẩn trương lập đoàn công tác có sự tham gia của các cơ quan chuyên môn, đánh giá về hiện trạng, nguyên nhân, hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng.

Địa phương chủ động bố trí ngân sách, quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ để kịp thời khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, trong đó chú trọng gia đình chính sách, đồng bào dân tộc, các hộ nghèo.

Cũng theo Ban chỉ đạo Trung ương, thông tin từ các địa phương phía Bắc như Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, rét đậm, rét hại, băng tuyết thời gian qua đã làm trên 900 con gia súc bị chết, trong đó, nặng nhất là ở Lào Cai trên 200 con trâu; Sơn La gần 260 con trâu, bò; Điện Biên gần 180 con trâu, bò… Đến nay, gần 110 ha rau màu và 1.050 chậu địa lan của Lào Cai bị thiệt hại do rét.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo Trung ương yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm tra công tác ứng phó rét đậm, rét hại tại các khu vực trọng điểm vùng cao, đảm bảo an toàn cho người, cảnh báo người dân không sưởi bằng lò đốt than trong nhà kín; căn cứ thời tiết cụ thể chủ động cho học sinh nghỉ học.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại từng thôn bản, hộ gia đình tập trung gia súc về chuồng, có biện pháp đảm bảo an toàn chống rét như: bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng, thức ăn tinh, làm khô, làm khô ráo nền chuồng…

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu