Lạm phát và bài toán cân đối giá trên từng chiếc bánh trung thu
(THPL) - Năm 2022, thị trường được đặc biệt quan tâm sau 2 năm bùng phát dịch và đang trở lại theo những xu hướng hậu COVID-19. Đáng chú ý, trước áp lực giá các nguyên vật liệu gia tăng, mặt bằng giá bánh trung thu cũng tăng mạnh khiến sức mua giảm.
Tin liên quan
» Tràn lan bánh Trung thu mini “siêu rẻ” với giá chỉ 4.000 đồng/chiếc
» Bánh Trung Thu Phúc Long: Hương vị tinh túy, gửi trọn tấm lòng
» Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Chỉ còn gần 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, quầy bánh trên các tuyến phố: Nguyễn Cơ Thạch, Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ, Hàm Nghi, Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm), Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy)…khách hàng thưa thớt vào mua bánh.
Theo Nhịp sống kinh tế, khảo sát ý kiến người tiêu dùng: "Năm nay muốn mua được một chiếc bánh chất lượng đảm bảo phải mất đâu đó vài trăm ngàn". Ở chiều ngược lại, đại diện các đơn vị kinh doanh cũng đồng ý do giá bán ra thị trường có tăng nhiều so với mọi năm, do nguyên liệu đầu vào để làm bánh đều tăng mạnh như bột mì, dầu ăn, đường... tăng khoảng 25-30% so với cùng kỳ.
Một nguyên nhân khác, cạnh tranh ngày càng tăng, các chiến dịch truyền thông cho mùa trung thu cũng rầm rộ hơn trước (mẫu mã, bao bì cũng bắt mắt hơn) cũng là tác nhân khiến giá bán tăng khoảng 20-30% so với hồi trước dịch.
Mở bán đại lý bánh trung thu hiệu Kinh Đô trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy) từ tháng trước, bà Nguyễn Thị Thuỷ cho biết, phần lớn giá các loại bánh bán ra tăng khoảng 1.000 - 4.000 đồng/cái so với các năm trước, dao động ở mức 55.000 - 390.000 đồng/cái tùy loại. "Mức tăng không nhiều nhưng nhu cầu giảm so với mọi năm vì ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều người giảm thu nhập. Dù vào mùa cao điểm nhưng sức mua ít nên tôi chỉ nhập về cầm chừng", bà Thuỷ nói.
Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, bánh truyền thống thương hiệu Bảo Phương những ngày này luôn có khách xếp hàng mua. Một nhân viên tiệm bánh trung thu gia truyền Bảo Phương (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, năm nay nguyên liệu tăng từ 10-15% nhưng vì cửa hàng chuyên sản xuất bánh cổ truyền, đã có thương hiệu nhiều năm nên chúng tôi cố gắng không tăng giá bánh quá cao, chỉ tăng từ 5.000 đồng/bánh với những bánh có nhân thịt, còn các bánh khác vẫn giữ nguyên giá (30.000 đồng đến 40.000 đồng/bánh).
Còn thị trường bánh trung thu handmade cũng tăng giá từ 4.000-5.000 đồng/cái. Chị Vũ Thị Thuý (Cầu Giấy) cho biết, sở dĩ năm nay giá tăng là do giá nguyên liệu đầu vào tăng. Đơn cử như mọi năm nước đường nấu sẵn dành cho làm bánh nướng giá 75.000 đồng/1,8 lít, năm nay lên 93.000 đồng/1,8 lít. Bên cạnh đó giá đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, bột mì đều tăng … “Nếu không tăng giá bán chắc chắn là lỗ, nên tôi bắt buộc phải tăng. Vì thế, lượng đặt hàng năm nay cũng giảm hẳn”, chị Thuý chia sẻ.
Ở khu vực phía Nam, trên vai trò vừa sản xuất vừa kinh doanh, đại diện KIDO nhấn mạnh cân đối giá cả là một bài toán lớn vụ bánh năm nay. "Ngoài tập trung nghiên cứu hương vị nhân xốt mới lạ, chuẩn bị đội ngũ thì trong lần quay trở lại chúng tôi cũng có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng về mặt giá cả. Vì lý do đó, các sản phẩm bánh trung thu của KIDO's Bakery sẽ có nhiều mức giá khác nhau từ phổ thông cho đến trung cấp và cao cấp. Loại bánh thấp nhất có giá khoảng 66.000 đồng/chiếc", CEO Trần Lệ Nguyên chia sẻ.
Tương tự, Công ty Mondelez Kinh Đô cũng bày tỏ đang nỗ lực ổn định giá bán cho các sản phẩm bánh trung thu.
"Kinh Đô giữ nguyên giá bán nhiều dòng bánh chủ lực và chỉ điều chỉnh tăng trung bình 2-3% cho toàn danh mục sản phẩm. Để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm, Mondelez Kinh Đô đã mở rộng thêm gần 1.000 điểm bán là các quầy trung thu trên dọc các tuyến phố, nâng tổng số điểm phân phối bánh trung thu lên 13.500 cửa hàng trên toàn quốc", ông Bùi Khánh Nguyên - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại - Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam nói.
Cùng quan điểm, đại diện Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cũng cho biết doanh nghiệp đang nỗ lực kiềm giá để giữ thị trường với mức tăng 5-10% so với những năm trước nhằm bù đắp chi phí đầu vào. "Nguyên vật liệu làm bánh như bột mì, đường, đậu... lẫn chi phí vận chuyển đều tăng mạnh", ACB Bakery thông tin.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Trong khuôn khổ Hội Hoa Xuân và sản phẩm OCOP Xuân Ất Tỵ 2025, một sự kiện nổi bật đã diễn ra: Hội thi Tinh hoa nghệ thuật quất cảnh và hoa...18/01/2025 14:55:37Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Trong phiên giao dịch gần đây, mặc dù giá xăng dầu đã giảm nhẹ vào ngày 17/1, nhưng vẫn ghi nhận một tuần tăng trưởng liên tiếp. Theo thông...18/01/2025 09:39:10Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia...18/01/2025 09:34:51
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024