Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,29% trong 11 tháng
(THPL) - Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), kinh tế Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đã cho thấy những dấu hiệu tích cực trong việc kiểm soát lạm phát. Bình quân 11 tháng qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,29% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, trong 11 tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có 10 tháng tăng và 1 tháng giảm so với tháng trước, chịu tác động bởi quy luật tiêu dùng tăng dịp Lễ, Tết, ảnh hưởng giá thế giới (gạo, gas, xăng dầu) và giá trong nước (thịt lợn, điện, vật liệu xây dựng).
Đáng chú ý, lạm phát cơ bản bình quân 11 tháng năm 2025 tăng 3,21%, mức này thấp hơn mức tăng CPI bình quân chung 3,29%. Nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là những yếu tố tác động làm tăng CPI, nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão. Đồng thời, chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng cũng khiến giá ăn uống ngoài gia đình nhích lên.
Trong mức tăng 0,45% của CPI tháng 11, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng:
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,95%, là nhóm có tác động tăng lớn nhất, làm CPI chung tăng 0,34 điểm phần trăm. Trong đó, thực phẩm tăng 1,33%.
Nhóm giao thông tăng 1,07%, tác động làm tăng CPI chung 0,11 điểm phần trăm. Sự tăng giá này chủ yếu do các đợt điều chỉnh giá xăng (tăng 2,41%) và dầu diesel (tăng 5,23%) trong nước. Ngoài ra, giá vận tải hành khách bằng đường hàng không cũng tăng 3,61%.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,30%, chủ yếu do giá đồ trang sức tăng 3,22% theo xu hướng giá vàng thế giới.
Các nhóm còn lại có mức tăng nhẹ hơn bao gồm: Thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,17%), May mặc, mũ nón và giày dép (tăng 0,12%) do nhu cầu mua sắm cuối năm, Đồ uống và thuốc lá (tăng 0,10%), Thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,06%), Giáo dục (tăng 0,05%), và Văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 0,01%).
Ngược lại, có 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, góp phần ghìm giữ mức tăng CPI chung:
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,10%. Nguyên nhân giảm là do giá điện sinh hoạt giảm 1,53% và giá nước sinh hoạt giảm 0,34% khi thời tiết chuyển lạnh làm nhu cầu sử dụng giảm. Giá gas cũng giảm 1,15% do điều chỉnh theo giá gas thế giới.
Nhóm thông tin và truyền thông giảm 0,06%. Sự giảm giá này đến từ việc giảm giá máy điện thoại di động thông minh, máy tính bảng (giảm 0,34%) và phụ kiện máy điện thoại (giảm 0,48%).
Tú Anh
Tin khác
HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1: “Bà đỡ” phát triển kinh tế hộ thành viên
Bế mạc Lễ hội Trà quốc tế mở ra cơ hội khẳng định trà Việt trên thị trường quốc tế
Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/12: Vàng SJC tăng 300 nghìn đồng/lượng
Việt Nam có 8 nhóm hàng đạt trên 10 tỷ USD, công nghiệp chế biến thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu
LPBank và hành trình "Chạm Lộc Phát - Chạm Hạnh Phúc": Từ giải pháp tài chính đến giá trị cộng đồng
Xuất khẩu thủy sản Việt dự kiến vượt mốc kỷ lục 11 tỷ USD trong năm 2025
Dự báo thời tiết ngày 8/12: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm
(THPL) – Hôm nay 8/12, Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-19 độ C, có nơi dưới...08/12/2025 07:11:51Ngỡ ngàng vườn cúc họa mi bung nở trắng xóa ở Thanh Hoá
(THPL) - Thung lũng cúc họa mi với hơn 30.000 gốc hoa nở trắng xóa giữa núi non Hàm Rồng những ngày này đang trở thành điểm đến “gây sốt”...07/12/2025 18:36:00Công an phường Tây Hồ tặng suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện
(THPL) - Thực hiện phong trào thi đua “Kỷ luật nhất – Gần dân nhất – Vì nhân dân phục vụ”, Công an phường Tây Hồ đã tổ chức hoạt...07/12/2025 16:24:29Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
(THPL) - Trong 11 tháng qua, dịch tả lợn châu Phi cùng ảnh hưởng của mưa lũ đã khiến hơn 1,23 triệu con lợn ở nước ta buộc phải tiêu hủy....07/12/2025 14:24:42
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


