Làm gì để ẩm thực Việt “bước ra ánh sáng”?
(THPL) - Việt Nam không phải là một điểm đến xa lạ với những đầu bếp hạng sao Michelin nổi danh thế giới. Nhưng để nói về một nhà hàng hay một đầu bếp gắn sao Michelin ở Việt Nam, nền ẩm thực nước nhà cần nhiều hơn câu chuyện về chất lượng.
Tin liên quan
» JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort - điểm đến của những đám cưới…“không đụng hàng”
» JW Marriott Phu Quoc được TripAdvisor vinh danh “Best of the Best Awards”
Ẩm thực cao cấp có thể trở thành một “quyền lực mềm” của các quốc gia
Từ những trải nghiệm hạng sang
Năm 2019, nhiều thực khách tới nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay có cơ hội thưởng thức thực đơn cao cấp của đầu bếp 2 sao Michelin Ophélie Bares. Những măng tây trắng Landes, trứng cá Oscietre, nhum biển Nhật Bản, bò Wagyu cao cấp xuất hiện ở đây thậm chí còn hơn nhiều nhà hàng cao cấp ở nước Pháp.
Tháng 9/2022, đầu bếp nổi tiếng - đại sứ ẩm thực Ukraina Kovryzhenko Yurii cũng đã mang tới Hà Nội hương vị trứ danh từ “giỏ bánh mì châu Âu”, trong đó có borsch, món súp củ cải mới được UNESCO công nhận “di sản văn hóa thế giới”. Địa điểm mà vị đầu bếp này lựa chọn là tại một nhà hàng sang trọng xứng tầm thuộc khách sạn Capella Hanoi.
Đầu bếp Yurii chuẩn bị những món ăn hấp dẫn nhất phục vụ thực khách tại tại Capella Hanoi.
Cũng tại Capella, khi Sun Hospitality Group - thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group - khai trương nhà hàng Koki cuối tháng 7 vừa qua, thực khách lại có dịp trầm trồ trước tài nghệ của Junichi Yoshida - đầu bếp hạng sao Michelin với phong cách ẩm thực Teppanyaki độc đáo.
Những vị khách sành ăn bậc nhất chắc cũng không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm ẩm thực tại không gian sang trọng của nhà hàng La Maison 1888 nằm trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula resort. Thưởng thức những món ăn do đích thân đầu bếp Michel Roux - người duy nhất trên thế giới sở hữu nhà hàng duy trì danh hiệu 3 sao Michelin trong khoảng thời gian kỷ lục - 27 năm - chế biến chắc chắn không thể là một trải nghiệm tầm thường. Kể từ khi được mời tới Việt Nam, Michel Roux đã đưa La Maison 1888 trở thành 1 trong 10 nhà hàng tốt nhất thế giới do CNN bình chọn, và dẫn đầu danh sách nhà hàng Fine Dining thế giới theo World Travel Awards. Có thể nói, La Maison 1888 là dấu mốc đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của sao Michelin tại lãnh thổ Việt Nam.
Nhà hàng “fine-dining” La Maison 1888 thuộc khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
Càng ngày, việc thưởng thức ẩm thực ở Việt Nam ngày một tinh tế và đẳng cấp hơn. Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn trong làng ẩm thực với những thực đơn chỉn chu, chất lượng, đòi hỏi kỹ nghệ cao, cùng không gian đẳng cấp cho thấy Việt Nam không hề thiếu những không gian thưởng thức ẩm thực cao cấp, thậm chí xa xỉ.
Đến câu chuyện nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt
Ngày 1/12/2022, với sự đồng hành của tập đoàn Sun Group, Michelin Guide chính thức công bố sự hiện diện của mình tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Với uy tín, sức ảnh hưởng đã được chứng minh, Michelin Guide đã trở thành niềm tự hào và khát khao của không chỉ của các nhà hàng, đầu bếp, mà cao hơn nữa là của các quốc gia. Bếp trưởng Hoàng Tùng, ông chủ chuỗi nhà hàng cao cấp T.U.N.G dining cho rằng: “Đối với ẩm thực cao cấp, việc hướng đến các giải thưởng, bảng xếp hạng quốc tế uy tín như Bocuse d’Or, sao Michelin, danh sách The World’s 50 Best... là yêu cầu thiết yếu để xác lập giá trị”.
Sự kiện Họp báo ra mắt Michelin Guide tại Việt Nam
Với những gì đang có: một nền ẩm thực giàu có, một hệ thống nhà hàng đang ngày càng nâng tầm, một vùng nguyên liệu phong phú, việc Việt Nam chưa có một ngôi sao Michelin nào là một điều đáng tiếc. “Nói ẩm thực Việt không có đủ trình độ Michelin là không đúng. Người ta chưa có dịp để phát hiện ra mình thôi”, nghệ nhân Ánh Tuyết bày tỏ. Nhìn sang Singapore, Thái Lan, các bạn đều đã nhanh chân hơn để sở hữu những ngôi sao Michelin danh tiếng. Thậm chí, họ được gắn sao Michelin cho quán ăn đường phố.
Vinh dự được Tập đoàn Sun Group mời phụ trách chế biến món ăn cho 21 nguyên thủ quốc gia trên thế giới tại APEC 2017 diễn ra ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ, ẩm thực Việt truyền thống có thể thuyết phục nhiều thực khách, kể cả các thực khách khó tính bậc nhất. Bà kỳ vọng vào sự góp sức các tập đoàn sở hữu hệ thống nhà hàng khách sạn, resort cao cấp sẽ góp phần nâng tầm vị thế của ẩm thực truyền thống Việt Nam. “Tôi tham gia đào tạo cho các sản phẩm du lịch ở nhiều tập đoàn lớn, tôi thấy ở đó có nhiều cơ hội để quảng bá ẩm thực Việt Nam nhất đến khách nước ngoài”.
Những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc ba miền tại hệ thống các nhà hàng của Sun Hospitality Group hay những món ăn thượng hạng tại các nhà hàng của JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort … đã đưa ẩm thực Việt tới độ tinh túy mà vẫn giữ được sự truyền thống và đa dạng. Bà Ánh Tuyết cho rằng, cái đặc biệt là những không gian đó vừa hiện đại vừa giữ gìn được cái tinh túy của ẩm thực truyền thống: “Nó rất đời thường nhưng nó rất khác biệt. Đó mới là tầm Michelin”.
Nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay
Ông Hoàng Tùng cho rằng “món ăn Việt Nam từ hai thập kỷ nay rất nổi tiếng và được đánh giá cao về sự đa dạng, về hương vị cũng như về những nét đặc trưng bản địa. Nhưng nền ẩm thực Việt chưa hề có một thương hiệu toàn cầu, và đặc biệt ẩm thực cao cấp vẫn chưa nói chung một ngôn ngữ với ẩm thực quốc tế”. Thế nên, việc hiện diện của Michelin Guide ở Việt Nam, giống như một cơ hội để “tiếng chuông” ẩm thực Việt Nam ngày càng vang xa hơn.
Hơn cả, ông Tùng nhận định: “Ẩm thực cao cấp có thể trở thành một “quyền lực mềm” góp phần định vị giá trị và tầm ảnh hưởng của văn hóa quốc gia, tạo nên sức hút mạnh mẽ cho du lịch văn hóa và thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ của ngành công nghiệp thực phẩm”.
Một bữa ăn cao cấp, cùng với đêm nghỉ ở resort hạng sang, như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay từng làm với 2 đầu bếp Michelin người Pháp là một ví dụ rõ ràng cho thấy khi ẩm thực được nâng tầm, sẽ có thêm những sản phẩm níu chân du khách ra sao.
PV
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- menu baoyu giá ưu đãi