15:17 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lâm Đồng: Xử lý nhiều sai phạm trong việc phân lô bán nền đất

15:14 06/12/2021

(THPL) - Sau khi UBND huyện Bảo Lâm phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng xử lý vi phạm hành chính đối với nhiều doanh nghiệp quảng cáo không đúng sự thật tại các khu đất nền như: Farm Hill, The Tropicana Garden, Pine Valley, Green Wich, Sakura Garden... Mới đây, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang tiến hành kiểm tra, xác minh tin báo tội phạm của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về một số dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai tại TP Bảo Lộc.

Loạt dự án ma “tô vẽ” bị xử phạt

Trả lời báo chí, UBND huyện Bảo Lâm cho biết, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với Sở TT&TT xử lý vi phạm hành chính đối với nhiều doanh nghiệp quảng cáo không đúng sự thật về các khu đất nền.

Theo đó, những trường hợp bị xử phạt là doanh nghiệp được các cá nhân/hộ dân ủy quyền bán hàng. Sau khi được uỷ quyền, các đơn vị này tự đặt tên cho các khu đất đã được tách thửa là khu “nghỉ dưỡng, khu dân cư” với tiếng nước ngoài để bán hàng.

Xử phạt loạt “dự án ma” phân lô, quảng cáo sai sự thật. 

Điển hình, Công ty CP Đầu tư - Môi giới BĐS Thanh Hưng (người đại diện pháp luật là ông Phạm Phi Hùng) bị Sở TT&TT Lâm Đồng xử phạt 25 triệu đồng (Quyết định số 71/QĐ-XPVPHC) vì hành vi quảng cáo không đúng sự thật về thông tin bán đất nền khu dân cư Pine Valley Bảo Lộc khi chưa có quyết định phê duyệt dự án.

Công ty CP Alpha Land (người đại diện pháp luật là ông Tạ Văn Nguyên) bị xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng (Quyết định số 66/QĐ-XPVPHC) vì quảng cáo bán đất nền khu dân cư Sakura Garden Bảo Lộc khi chưa có quyết định phê duyệt dự án.

Công ty TNHH TNT Land Group (người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Huy Tưởng) bị xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng vì quảng cáo bán đất nền Farm Hill Lộc Ngãi khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt dự án.

Hai "dự án" tiếp theo được Sở TT&TT Lâm Đồng “gọi tên” là khu đất nền Green Wich (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) và The Tropicana Garden (xã B’Lá, huyện Bảo Lâm). Cũng với hành vi vi phạm như loạt công ty trên, hai doanh nghiệp là đơn vị phát triển của hai "dự án" này cũng bị xử phạt số tiền 25 triệu đồng.

Ngoài nộp đủ số tiền 25 triệu đồng về Kho bạc Nhà nước tỉnh Lâm Đồng, Quyết định xử phạt cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải xoá quảng cáo vi phạm.

Công an vào cuộc

Ngày 3/12/2021, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang tiến hành kiểm tra, xác minh tin báo tội phạm của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về một số dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai tại TP Bảo Lộc.

Các nội dung cần được xác minh gồm:  mục đích xây dựng đường sá và cơ sở pháp lý hình thành; việc hình thành tuyến đường có phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Bảo Lộc; việc làm đường có phải vì mục đích sản xuất nông nghiệp, phục vụ công cộng…

Đồi chè 36 ha ở xã Đam B'ri, TP Bảo Lộc bị xới tung để làm đường giao thông theo kiểu "hiến đất mở đường”

Công an tỉnh đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến hơn 14 khu đất có biểu hiện tách thửa, hợp thửa và hiến đất mở đường không đúng quy định trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đam B’ri (TP Bảo Lộc). Theo cơ quan Công an, các tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư các khu đất này tự đặt tên, đăng quảng cáo trên các trang mạng xã hội là "dự án bất động sản" dù không được cơ quan chức năng cấp phép. Thế nhưng, công tác chỉ đạo, quản lý còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm nhưng chưa bị xử lý kịp thời.

Trước đó, từ ngày 25-10 đến 10-11, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng các sở ngành liên quan khám nghiệm hiện trường 14 khu đất ở phường Lộc Phát và xã Đam B’ri (TP Bảo Lộc).

Đây là các khu đất trước đó Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã kết luận tình trạng "hiến đất mở đường", phân lô tách thửa sai quy định, trách nhiệm chính thuộc về chủ tịch UBND TP Bảo Lộc qua các giai đoạn và giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra chỉ ra hoạt động phân lô, làm đường trên đất nông nghiệp ồ ạt tại TP Bảo Lộc là hành vi hủy hoại đất. Thanh tra tỉnh cũng nhấn mạnh giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong công tác tham mưu, chỉ đạo hoạt động của ngành, đặc biệt là việc chỉ đạo áp dụng quy định về "tặng cho" quyền sử dụng đất chưa đúng quy định của pháp luật, nhưng không có biện pháp phát hiện, xử lý kịp thời.

Mới đây, UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức kiểm điểm cá nhân vi phạm về trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng đất liên quan đến việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa sai quy định.

Ông Bùi Thanh Chung (trưởng Phòng quản lý đô thị Bảo Lộc), ông Nguyễn Văn Hán (nguyên chủ tịch UBND xã Đam B’ri) và ông Nguyễn Mạnh Hùng (phó chủ tịch UBND xã Đam B’ri) đều nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Riêng ông Phùng Khắc Cương (công chức địa chính xã Đam B’ri) và bà Vũ Thị Thìn (công chức địa chính phường 1) nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo; ông Đậu Ngọc Giang (công chức địa chính phường 2), kỷ luật bằng hình thức hạ bậc lương.

Ngoài ra, UBND TP Bảo Lộc cũng trình Thành ủy Bảo Lộc về chủ trương chuyển đổi công tác đối với các ông: Đậu Công Hải (trưởng Phòng tài nguyên - môi trường Bảo Lộc), Bùi Thanh Chung (trưởng Phòng quản lý đô thị Bảo Lộc), Nguyễn Văn Hán (chủ tịch UBND xã Đam B’ri nhiệm kỳ 2016 - 2021).

Thành phố Bảo Lộc cũng thực hiện thuyên chuyển vị trí công tác đối với 4 công chức của 4 xã, phường gồm xã Đam B’ri, phường 1, phường 2 và phường Lộc Phát.

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu