04:08 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Lãi suất giảm, người dân vẫn chọn gửi tiền ở ngân hàng

Đỗ Khuyến (t/h) | 16:50 08/07/2023

(THPL) - Hiện nhiều kênh đầu tư khác như bất động sản thì trầm lắng, chứng khoán bấp bênh… Trong khi, gửi tiền tại ngân hàng với lãi suất ổn định, rủi ro gần như bằng 0 nên lượng tiền gửi của dân cư vào các hệ thống ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt, dù lãi suất huy động liên tục giảm.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 4-2023, tiền gửi dân cư tăng gần 8% so với cuối năm 2022, tương ứng gần 470.000 tỉ đồng, nâng số tiền gửi của dân cư lên hơn 6,3 triệu tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp lại giảm khoảng 300.000 tỉ đồng, xuống 5,6 triệu tỉ đồng.

Tháng 4/2023 cũng đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp ghi nhận mức tăng lượng tiền gửi của dân cư tại ngân hàng. So với tháng 3, trong tháng 4, lượng tiền gửi của dân cư đã tăng đến 52.028 tỷ đồng.

(Người dân gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Ảnh minh họa)

Nhiều ngân hàng thương mại cho biết tiền gửi của dân cư bắt đầu tăng mạnh từ cuối năm 2022 khi lãi suất có thời điểm lên tới 11-12%/năm, độ rủi ro gần như bằng 0; gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn đang là lựa chọn an toàn hàng đầu với cư dân trong bối cảnh các kênh đầu tư như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và chứng khoán không còn hấp dẫn như trước.

Trong khi đó, tiền gửi của doanh nghiệp thì có xu hướng giảm dần. Thông thường, các doanh nghiệp gửi tiền vào ngân hàng và vay tiền ngược lại để kinh doanh. Khi đó, chi phí vay vốn sẽ bằng chênh lệch lãi suất vay và tiền gửi, đồng thời doanh nghiệp vẫn còn khoản tiền gửi nhất định để sử dụng khi cần thiết. 

Tuy nhiên, do 6 tháng cuối năm 2022, hạn mức tín dụng của ngân hàng thương mại bị thu hẹp, lãi suất tăng, nhiều doanh nghiệp không thể vay vốn ngân hàng, phải dùng tới khoản tiền gửi để xoay vòng vốn. Điều này lý giải vì sao số dư tiền gửi của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp bị sụt giảm.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu