16:24 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lai Châu: Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm

15:29 17/10/2021

(THPL) - Dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước, nhưng tình hình an ninh trật tự vẫn hết sức phức tạp. Được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, cũng như sự hợp tác của quần chúng nhân dân, lực lượng Công an tỉnh Lai Châu đã nhập nhiều chiến công trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ phòng chống tội phạm

Vừa qua, chiều ngày 15/10, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án giết người, cướp tài sản tại xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ. Trước đó, vào hồi 10 giờ ngày 11/10, Công an tỉnh Lai Châu nhận tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện một thi thể nữ giới tại khu rừng tái sinh của bản Phìn Thàng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng kỹ thuật hình sự phối hợp Công an huyện Sìn Hồ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra xác minh.

Qua xác minh, lực lượng công an đã xác định nạn nhân là chị Chẻo Mý Nải (sinh năm 1971, trú tại bản Bành Phán, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu). Trước khi chết, nạn nhân có mang theo một số lượng lớn trang sức bằng vàng, bạc... nhưng tại hiện trường không tìm thấy.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án giết người, cướp tài sản tại xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ.
Tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra ở hầu hết các xã biên giới của tỉnh với những phương thức, thủ đoạn hoạt động vô cùng tinh vi, xảo quyệt

Xác định đây là vụ việc có dấu hiệu của tội phạm giết người, cướp tài sản có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh làm rõ.

Sau 96 giờ điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã làm rõ và bắt giữ đối tượng Triệu Vạn Phúc (sinh năm 1981), trú tại bản Đội 4, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường (Lai Châu). Đây là vụ án giết người cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, có thủ đoạn gây án tinh vi. Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ tham gia, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp công tác vận động quần chúng nhân dân cung cấp nhiều thông tin có giá trị, qua đó đã khẩn trương làm rõ vụ án trong thời gian ngắn.

Để quản lý giữ gìn an ninh địa bàn biên giới, nhiều năm qua, các cấp các ngành tỉnh Lai Châu luôn xác định công tác phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng là nhiệm vụ quan trọng. Tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra ở hầu hết các xã biên giới của tỉnh với những phương thức, thủ đoạn hoạt động vô cùng tinh vi, xảo quyệt. Đáng lo ngại hơ, trong thời gian gần đây, các đường dây tội phạm ma túy ở Lai Châu đã móc nối với các nhóm mua bán của các tỉnh Tây Bắc để hoạt động, đều trang bị vũ khí, vật liệu nổ và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Cần có giải pháp phòng ngừa tội phạm ngay từ nhà trường

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng công an, cần có giải pháp phòng ngừa tội phạm, ma túy từ chính môi trường học đường. Các em học sinh, sinh viên và giáo viên cần được tuyên truyền hiểu rõ các loại ma túy trá hình cùng những dấu hiệu nhận biết khi sử dụng ma túy để có cách xử lý kịp thời. Về lâu dài, cần thiết phải có những biện pháp mang tính liên ngành – bức tường vững chắc ngăn chặn kịp thời trước khi xảy ra những hậu quả khôn lường do ma túy gây nên.

Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu đã và đang có nhiều giải pháp để phòng chống ma túy trong học đường. Thực hiện 5 nhiệm vụ phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học năm 2021 theo kế hoạch 599/KH – BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng công tác phòng chống ma túy trong trường học.

Lãnh đạo Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Viện nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD trao phần thưởng cho Ban Chuyên án

Mỗi tỉnh, thành phố lựa chọn một số trường học đại diện cho các cấp học để khảo sát. Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu và các cơ sở giáo dục tại địa phương được lựa chọn khảo sát cần tập trung tổ chức việc khảo sát, bảo đảm kết quả thực chất. Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD sẽ chủ động chủ động thành lập các Nhóm công tác để phối hợp triển khai tại các địa phương và phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên trong các Nhóm công tác.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn công tác phòng chống AIDS, ma túy mại dâm, tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Đội của các nhà trường trên toàn quốc. Xã hội hóa các chương trình tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học.

Phối hợp thí điểm xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông. Triển khai bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Viện PSD sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Lai Châu để tổ chức tọa đàm giới thiệu và lên kế hoạch tập huấn riêng cho từng thành phần đề cập trong bộ sách.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu