16:48 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỷ yếu trên bản: “Gom khung ảnh nhỏ, gom trọn nụ cười xinh”

18:15 18/04/2024

(THPL) - Dự án "Kỷ yếu trên bản" mang đến cho gần 1000 em học sinh và thầy cô giáo ở vùng cao Y Tý (Lào Cai) những trải nghiệm đặc biệt và ý nghĩa.

Kỷ yếu trên bản ra đời và trăn trở của team tổ chức

Rất nhiều nhiếp ảnh gia trẻ đã có những trải nghiệm đặc biệt khi lần đầu tiên thực hiện bộ ảnh kỷ yếu ở độ cao hơn 2000m và mức cát-xê 0 đồng. Hàng trăm thầy cô giáo và học sinh ở 10 điểm trường vùng cao Y Tý cũng lần đầu tiên được gặp gỡ đông đảo nhiếp ảnh gia và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng. 

Họ gặp nhau tại chương trình đặc biệt mang tên Kỷ yếu trên bản. Chương trình do nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Lưu Minh Khương cùng 61 cộng sự thực hiện, với mong muốn ghi lại khoảnh khắc của các bạn học sinh và các thầy cô giáo ở 10 điểm trường thuộc trường PTDTBT tiểu học Y Tý, Bát Xát, Lào Cai.

Nói về mục đích, của dự án này, nhiếp ảnh gia Lưu Minh Khương - trưởng ban tổ chức rất tâm huyết: "Trước đây khi thực hiện dự án 999 bức ảnh đời thường, mình đã từng tới Y Tý và chụp ảnh cho tụi nhỏ. Tuy nhiên mỗi chuyến đi mình chỉ mang vài khung ảnh và chỉ tặng cho một vài bạn. Khi đó, những bạn không nhận được ảnh có sự tủi thân. Mình đã trăn trở và quyết định quay lại và chụp cho cả trường tiểu học Y Tý, gồm 10 điểm trường với 643 học sinh. Tại thời điểm đấy mình đã rất lo lắng, không biết các bạn nhỏ có hưởng ứng hay thoải mái với dự án và điều chúng tôi muốn đem đến hay không?. Để triển khai chương trình này, mình lên kế hoạch rồi kêu gọi bạn bè và cộng đồng nhiếp ảnh đóng góp tiền để cùng làm. Mục đích của mình là chụp và in những hình ảnh đẹp của học sinh và thầy cô rồi tặng lại cho họ.

Hình ảnh các nhiếp ảnh gia tham gia dự án kỷ yếu trên bản

“Và điều mà chúng mình nhận được là rất nhiều nụ cười hạnh phúc.”

Chương trình chuẩn bị 1500 khung ảnh, sau đó chụp và in tặng 1500 bức ảnh cho thầy trò ở Y Tý. Bên cạnh đó, họ đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm đặc biệt như: tâng bóng nghệ thuật, tập làm nhiếp ảnh gia, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập trống, xiếc ảo thuật, tâng bóng và chú hề vặn bóng...

Nhiếp ảnh gia trẻ Lưu Minh Khương và những món quà tặng dành cho các các em học sinh vùng cao Y Tý

Chương trình chuẩn bị 1500 khung ảnh, sau đó chụp và in tặng 1500 bức ảnh cho thầy trò ở Y Tý. Bên cạnh đó, họ đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm đặc biệt như: tâng bóng nghệ thuật, tập làm nhiếp ảnh gia, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập trống, xiếc ảo thuật, tâng bóng và chú hề vặn bóng...

Không những vậy, câu lạc bộ nhiếp ảnh còn trao tặng trường PTDTBT tiểu học Y Tý một bộ máy ảnh và hướng dẫn chi tiết kỹ thuật quay, chụp để các thầy cô giáo ở đây có thể sử dụng thành thạo và tự ghi lại những khoảnh khắc đẹp cho các học trò thân yêu của mình.

Nhiều hoạt động giao lưu và trải nghiệm thú vị giữa thành viên đoàn và các em nhỏ ở Y Tý.

Trưởng ban tổ chức Lưu Minh Khương chia sẻ: “Trước khi làm chương trình, mình không chắc sẽ tổ chức thêm hay không vì chẳng biết kết quả ra làm sao. Nhưng khi làm xong mình biết mình cần lan rộng dự án này, để những bức ảnh đó lưu giữ một trong những khoảnh khắc đẹp nhất đời người của các em".

Nhiếp ảnh gia Ngọc Bội vẫn nguyên vẹn cảm xúc dành cho Y Tý: "Các em nhỏ ở đây đã cho mình cùng hơn 60 anh em team Kỷ yếu trên bản những ngày trọn vẹn tại vùng đất biên giới nằm ở độ cao trên 2000m này! 3 ngày với hơn 20 tiếng di chuyển, nhưng không một chút mệt mỏi trên khuôn mặt mỗi thành viên trong đoàn! Gần 1500 bức ảnh đã được in và đóng khung lưu giữ những khoảnh khắc tuổi học sinh cho các em nhỏ 10 điểm trường ở Y Tý, đó cũng là tâm huyết cực lớn của người khởi xướng dự án Lưu Minh Khương cùng những anh em tham gia chương trình. Và đến bây giờ, người ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn vấn vương Y Tý!"

Tấm ảnh xinh đẹp được ghi lại bởi ekip Kỷ yếu trên bản

Thầy giáo Nguyễn Thành Thi - Hiệu trưởng trường PTDTBT tiểu học Y Tý tỏ ra niềm hân hoan khi thầy và trò toàn trường đã có những trải nghiệm rất đặc biệt: "Y Tý là 1 xã nghèo vùng cao biên giới của xã 135 thuộc huyện Bát Xát, Lào Cai, nằm trên độ cao 2000m so với mực nước biển. Toàn xã có tổng số gần 800 hộ sinh sống trên 16 thôn bản với 4 dân tộc anh em (Mông, Hà Nhì, Dao, Kinh). Chương trình của các bạn trẻ tạo dấu ấn khó quên trong lòng thầy và trò nhà trường. Chúng tôi sẽ nhớ mãi, đây là kỷ niệm đẹp. Hoạt động này thực sự truyền cảm hứng cho các em học sinh của chúng tôi, tiếp thêm động lực cho các em đến trường học tập tốt hơn. Qua hoạt động này, có thể có những bạn nuôi dưỡng ước mơ sau này trở thành những người viết, những nhiếp ảnh gia, ảo thuật gia như các anh chị trong đoàn và muốn làm điều đó các em cần phấn đấu, học tập tốt hơn", thầy giáo Nguyễn Thành Thi bày tỏ.

Ngọc Hà

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu