05:15 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỳ vọng bứt phá từ Khu công nghiệp Sông Lô II

09:39 15/04/2024

(THPL) - Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc (MCK: IDV) đang gấp rút đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án Khu công nghiệp Sông Lô II. Đây là khu công nghiệp kiểu mẫu, hiện đại, đạt tiêu chuẩn, tích hợp không gian xanh, thân thiện với môi trường, mở ra hướng đi mới trong thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc.

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 19 khu công nghiệp với tổng diện tích 5.487ha, trong đó có 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, 470 dự án còn hiệu lực đầu tư trong các khu công nghiệp. Theo kế hoạch, đến hết năm 2030 tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phát triển thêm 4 khu công nghiệp, sau năm 2030 tỉnh sẽ có 27 khu công nghiệp với tổng quỹ đất công nghiệp dự kiến khoảng 6.200-7.000 ha.

Sau thành công của dự án Khu công nghiệp Khai Quang và kinh nghiệm từ hoạt động đầu tư Khu công nghiệp Châu Sơn, Đồng Văn,… Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc đã đề xuất với tỉnh Vĩnh Phúc về đầu tư xây dựng dự án Khu công nghiệp Sông Lô II.

Dự án Khu công nghiệp Sông Lô II

Dự án Khu công nghiệp Sông Lô II được xây dựng trên địa bàn xã Đồng Thịnh và Yên Thạch, huyện Sông Lô với diện tích 165,65ha. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.500 tỷ đồng. Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc sẽ ưu tiên thu hút dự án ở các lĩnh vực như: Cơ khí, sản xuất, lắp ráp ô-tô xe máy, sản xuất linh kiện, thiết bị cơ khí chính xác, sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị điện dân dụng, sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp, sản phẩm nhựa... đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư ở các lĩnh vực công nghệ cao, bảo vệ môi trường.

Ủng hộ mục tiêu đó, ngày 23/2/2021 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 229/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, ngày 11/3/2021 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 600/QĐ-UBND thành lập Khu công nghiệp và ngày 23/06/2023 tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định giao đất cho Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc.

Hiện nay, Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc đã và đang đẩy nhanh hoạt động đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, triển khai 4 gói thầu, trong đó có 3 gói thầu liên quan đến thi công đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật (đường ống nước thải, nước mưa, điện động lực, điện chiếu sáng…) và 1 gói thầu san lấp mặt bằng. Đồng thời chuẩn bị triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải giai đoạn I với công suất 3000m3/ngày/đêm; bể chứa nước, trạm bơm phòng cháy, trụ sở văn phòng. Dự kiến đến tháng 6/2024, khu công nghiệp sẽ có khoảng 20ha đất sạch, có hạ tầng để cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại.

Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc đang gấp rút triển khai dự án

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, nhà đầu tư cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Tính đến tháng 2/2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã bàn giao 152,76 ha đất cho nhà đầu tư, hiện còn khoảng 12,9ha chưa thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, nguồn vật liệu, đất đắp nền cũng là một khó khăn, cần phải có giải pháp tháp gỡ kịp thời. Dù rằng tại cuộc họp tháng 12/2023, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Sông Lô để thực hiện các bước tiếp theo về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; Sở TN&MT sớm hoàn thành việc xác định giá đất cụ thể, ký kết hợp đồng thuê đất, nghiên cứu, tìm kiếm các điểm mỏ trong và ngoài tỉnh giải quyết vấn đề đất san lấp để trong quý I/2024; Sở Xây dựng cập nhật các điểm mỏ vào quy hoạch tỉnh báo cáo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thường xuyên cập nhật tình hình kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Dự án đang được đông đảo nhà đầu tư thứ cấp quan tâm

Đến nay, các vướng mắc, khó khăn nêu trên vẫn chưa được giải quyết. Ông Phạm Trung Kiên – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc cho biết: Với đặc thù nền đất tại khu vực dự án khá thấp nên lượng vật liệu cần để san lấp rất lớn (khoảng 4 triệu m3), trong khi đó, nguồn đất rất khan hiếm và giá tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công và chi phí xây dựng. Đây được coi là khó khăn lớn nhất của nhà đầu tư trong thời điểm hiện nay. Ngoài ra, hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường 307B chưa được đầu tư lắp đặt, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân cũng như thu hút các nhà đầu tư vào tìm hiểu dự án.

Để sớm hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp, đón sóng đầu tư, ông Phạm Trung Kiên mong muốn các cấp, ngành tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm, tháo gỡ khó khăn để dự án triển khai đúng tiến độ, đúng chất lượng để dự án là điểm nhấn trong thu hút đầu tư của tỉnh. Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai đầu tư và hoàn thành theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Với năng lực, kinh nghiệm hiện có, Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc tin tưởng dự án Khu công nghiệp Sông Lô II sẽ là bến đỗ, điểm dừng chân hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Huê Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu