19:56 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỷ niệm 131 năm ngày sinh Bác Hồ - Người cha già thân thương của dân tộc

08:24 19/05/2021

(THPL) – Trong những ngày tháng 5 lịch sử, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều nhớ đến ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu, trong tim luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả khi hướng về Thủ đô Hà Nội, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - trái tim của cả nước với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính.

Với mỗi người dân Việt, 19/5 là ngày sinh ra một con người vĩ đại của đất nước – Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng của dân tộc; người cha thân thương, tôn kính của toàn dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh có tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung, sinh ngày 19/5/1890 tại làng Hoàng Trù (quê ngoại của Bác), huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Quê nội của Bác ở làng Kim Liên (làng Sen) và nằm cách làng Hoàng Trù khoảng 2km.

Sự ra đời của chủ tịch Hồ Chí Minh đã khởi đầu cho một sự thay đổi lớn của dân tộc Việt. Ra đi tìm đường cứu nước từ năm 21 tuổi; chịu bao nhiêu cay đắng để tìm thấy con đường cứu nước; giải phóng dân tộc dưới ách thống trị của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nổi tiếng là người sống rất giản dị và khiêm tốn. Bác không thích phô trương và càng đặc biệt không thích người khác tặng quà cho mình. Đây là lý do mà đến tận tháng 5/1946, toàn thể nhân dân Việt Nam mới được biết đến ngày sinh của Bác. Năm 1946 là năm kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ lần đầu tiên. Sáng 19/5/1946, tại Bắc Bộ phủ, các đại biểu thiếu nhi thủ đô, tự vệ, hướng đạo và hơn 50 đại biểu Nam Bộ đã đến chúc mừng sinh nhật Bác.

Bác Hồ thăm lớp mẫu giáo tại chiến khu Việt Bắc ngày 19/5/1953 (Ảnh TTXVN)

Đến nay, dù Bác đã đi xa, nhưng mỗi người dân Việt Nam, bạn bè của nhân dân Việt Nam đều cùng chung một tình cảm. Bác Hồ vẫn đời đời sống mãi cùng non sông, đất nước và bạn bè khắp nơi.

Hàng năm, vào ngày sinh nhật Bác, Chính phủ và nhân dân Việt Nam lại tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để ghi nhớ công ơn vĩ đại của Người. Vào sáng ngày 19/5, nghi lễ treo cờ, dâng hoa sinh nhật Bác sẽ được tổ chức tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại quê Bác - Khu di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) sẽ được dọn dẹp sạch sẽ, chỉnh trang lại để đón tiếp mọi người con trong và ngoài nước đến viếng thăm.

Bên cạnh đó, các hoạt động khác như treo cờ Tổ quốc, diễu hành, các chương trình biểu diễn văn nghệ, dâng hoa lên các mộ anh hùng liệt sĩ, thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng... cũng thường được tổ chức trong ngày sinh nhật Bác.

Các hoạt động diễn ra vào ngày sinh nhật Bác nhằm giúp người dân Việt Nam nhận thức đầy đủ và sâu sắc về sự cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam; đồng thời giáo dục lòng yêu nước, truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi dưỡng và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết...

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2021), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: VGP)

Cũng trong ngày 18/5, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch đã tổ chức giới thiệu trưng bày "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với hơn 300 bức ảnh tư liệu, tài liệu thời sự.

Người dân có thể tham quan triển lãm theo lộ trình vào Lăng viếng Bác. (Ảnh: Vietnam+)
Triển lãm được giới thiệu nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), 110 năm Người ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021), 15 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", 10 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
Trưng bày giới thiệu nhiều bức ảnh tư liệu quan trọng về cuộc đời và sự nghiệp của Bác. (Ảnh: Vietnam+)

Triển lãm được chia làm 3 phần với hơn 300 bức ảnh tư liệu, tài liệu thời sự ; Phần I có tiêu đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực" với 170 bức ảnh tư liệu quý làm nổi bật những phẩm chất đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần II có tiêu đề " Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với hơn 70 bức ảnh tài liệu, thời sự giới thiệu những hình thức hoạt động của Khu di tích cùng các Bộ, Ban, Ngành cả nước trong 5 năm (2016-2021) nhằm thiết thực hưởng ứng Chỉ thị 05-CT/TW.

Phần III có tiêu đề " Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh" với 60 bức ảnh tài liệu về hiện vật, quà tặng của bạn bè quốc tế trưng bày tại Khu di tích, bút tích của các nguyên thủ các nước trên thế giới khi vào thăm Khu di tích và các hoạt động tuyên truyền của Khu di tích ở nước ngoài đã phần nào minh chứng cho lòng ngưỡng mộ và tình cảm yêu quý của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Qua nội dung Trưng bày góp phần khẳng định sức sống trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới đất nước, hội nhập với thế giới và là di sản tinh thần to lớn của Đảng và nhân dân ta.

Trưng bày "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" kéo dài đến hết ngày 18/6. Do dịch bệnh COVID-19 nên Khu di tích không tổ chức lễ khai mạc. Người dân có thể tham quan triển lãm theo lộ trình vào Lăng viếng Bác.

Tú Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu