08:11 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỷ nguyên mới cho xe hơi: AI thay thế người lái kiểm soát tốc độ?

09:49 11/05/2024

THPL- Một số thay đổi lớn liên quan đến Luật Giao thông tại Anh có thể đòi hỏi các ô tô mới phải được trang bị công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao độ an toàn khi hoạt động trên đường.

Việc nhiều người lái xe vượt quá tốc độ cho phép thường xuyên gây ra nguy cơ đối với an toàn giao thông. Do sự phát triển nhanh chóng của Trí tuệ Nhân tạo (AI), có khả năng rằng chính phủ Anh sẽ bắt buộc các xe ô tô mới phải được trang bị công nghệ AI để hỗ trợ giảm tốc độ trong thời gian tới.

Vào năm 2022, thị trường EU đã thông qua một luật yêu cầu các xe ô tô phải trang bị Bộ Giới hạn Tốc độ (ISA) nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông. Có khả năng rằng chính phủ Anh sẽ áp dụng luật này vào quy định từ ngày 6/7/2024, yêu cầu tất cả các mẫu xe ô tô bán ra tại Anh đều phải có hệ thống giới hạn tốc độ.

Bộ giới hạn tốc độ sẽ được tích hợp kèm máy ảnh, hệ thống GPS và công nghệ AI

Theo đó, bộ giới hạn tốc độ sẽ tích hợp máy ảnh, hệ thống GPS và công nghệ AI. Máy ảnh sẽ theo dõi và xác nhận biển báo tốc độ, sau đó so sánh với tốc độ thực tế của xe dựa trên hệ thống GPS. Khi phát hiện lái xe chạy quá tốc độ, công nghệ AI sẽ tự động hãm tốc độ của xe, tránh xảy ra tình huống nguy hiểm.

Cách thức hoạt động và tương tác của bộ giới hạn tốc độ sẽ được chia thành ba cấp độ khác nhau. Ở cấp độ đầu tiên, bộ giới hạn tốc độ sẽ thông báo khi xe chạy quá tốc độ cho phép, có thể kèm theo tiếng báo để lái xe nhận biết. Ở cấp độ thứ hai, bộ giới hạn tốc độ sẽ can thiệp, tăng lực cản ở bàn đạp ga để ngăn lái xe tăng tốc, đồng thời phát ra cảnh báo.

Ở cấp độ thứ ba, bộ giới hạn tốc độ sẽ tự động giảm tốc độ của xe bằng cách giảm công suất động cơ cho đến khi xe di chuyển ở tốc độ phù hợp mà không can thiệp vào hệ thống phanh.

Tuy nhiên, chính phủ Anh không buộc người dùng phải kích hoạt tính năng này. Thay vào đó, người lái có thể tự chủ động kích hoạt hoặc tắt tính năng này bằng cách nhấn chân ga hoặc qua cài đặt, tương tự như cách hoạt động của Cruise Control hoặc công nghệ tự lái.

Graham Conway, chuyên gia ô tô tại Select Car Leasing, lưu ý: "Mặc dù việc trang bị bộ ISA trên ô tô có vẻ không gây hại, thậm chí còn có lợi ích cho người lái, nhưng các hãng xe có thể sử dụng lý do người dùng lắp thiết bị bên ngoài không được hỗ trợ bảo hành nếu gặp sự cố hoặc hỏng hóc, làm giảm tính linh hoạt của hệ thống."

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu