17:04 ngày 23/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh cho Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

14:30 23/08/2024

(THPL) - Ngày 23/8/2024, tại tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn cùng Công ty CP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Công ty CP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã chính thức ký kết Quy chế phối hợp nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Chương trình có sự tham dự của ông Hồ Tiến Thiệu – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; ông Vũ Như Hà – Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn; ông Vũ Hồng Quang – Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng, đại diện lãnh đạo các sở ngành liên quan của hai địa phương, các nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát các dự án. 

Quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự nhằm thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ giữa Công an tỉnh Lạng Sơn, Ban QLDA, DNDA trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật phục vụ quá trình thi công dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 1) trên địa phận tỉnh Lạng Sơn. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các đơn vị, bảo đảm công tác phối hợp xử lý các tình huống phức tạp phát sinh trong quá trình thi công dự án một cách kịp thời, nhanh chóng.

Lễ ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Trên cơ sở Quy chế này, Công an tỉnh Lạng Sơn tổ chức hướng dẫn Ban QLDA, các nhà thầu, người dân nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước, nâng cao trách nhiệm công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội tại dự án. Ngoài ra, Công an tỉnh sẽ tổ chức triển khai lực lượng, chuẩn bị các điều kiện, trang bị các phương tiện để phục vụ tốt trong quá trình bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Về phía Ban QLDA và DNDA phối hợp xây dựng, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý khi xảy ra tình huống phức tạp trong thực tế. Các bên xây dựng, ban hành nội quy, quy chế bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, quy chế làm việc tại công trường dự án, đồng thời, thường xuyên trao đổi, thông tin kịp thời cho cơ quan an ninh, phối hợp xác minh, phân tích, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật.

Ông Lương Văn Hiệp – Tổng Giám đốc Công ty CP Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cho biết, tại dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 1), ngay sau lễ khởi công, các DNDA đã khẩn trương triển khai các công việc từ bước khảo sát thiết kế, phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác GPMB, làm việc với tổ chức tín dụng thúc đẩy vốn huy động cho dự án. 

Các nhà thầu cũng đã đồng loạt vào cuộc, tập trung sẵn sàng các nguồn lực nhân sự, máy móc thiết bị tại công trường để triển khai ngay công tác tiếp nhận, phát quang dọn dẹp mặt bằng và tổ chức thi công cuốn chiếu các phân đoạn được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bàn giao mặt bằng với tinh thần có mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Mục  tiêu thông tuyến các dự án trước ngày 31/12/2025 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2026.

“Tại các dự án Tập đoàn Đèo Cả tham gia ở các địa phương chúng tôi đều ký kết các quy chế phối hợp giữa các đơn vị, DNDA trong hệ thống Tập đoàn với các cơ quan công an tỉnh, cơ quan chức năng địa phương và đã triển khai rất thành công tại các dự án. Việc ký kết QCPH các dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thể hiện quyết tâm, cam kết của các đơn vị, tổ chức và cơ quan liên quan trong nâng cao công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, các hoạt động tiêu cực ảnh hưởng đến quá trình thực hiện Dự án”, ông Lương Văn Hiệp nói.

Thi công dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang được thi công.

Đây là hai dự án có quy mô lớn, đi qua địa bàn 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng với nhiều huyện, xã nên trong quá trình triển khai có thể sẽ xảy ra những khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng tới đời sống dân sinh xung quanh dự án. Các dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư hợp tác công tư – PPP, có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp… với số lượng nhân sự lên đến hàng nghìn người, hàng trăm máy móc thiết bị, khối lượng vật tư, vật liệu thi công… có giá trị tài sản rất lớn. Do đó, để hoàn thành dự tránh tiêu cực, thất thoát, xảy ra hành vi trộm cắp tiêu thụ vật tư trái phép có thể dẫn đến ảnh hướng tiến độ, chất lượng dự án là nhu cầu cấp thiết của Doanh nghiệp. 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: “Để triển khai thành công và đưa dự án vào khai thác, chúng ta còn nhiều việc phải làm và nhiệm vụ rất nặng nề với nhiều khó khăn cần vượt qua. Công tác bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thực hiện các dự án có vai trò vô cùng quan trọng, bởi bất kỳ vấn đề phát sinh nào liên quan đến an ninh trật tự đều có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị, đối với công an tỉnh: Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và doanh nghiệp để nắm chắc tình hình, kiểm soát an ninh trật tự, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư, không để phát sinh điểm nóng. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các thủ tục về cư trú, phòng cháy chữa cháy, quản lý sử dụng vật liệu nổ, đảm bảo môi trường trong quá trình thi công.

Đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp và các nhà thầu: Tập trung bố trí nhân lực, thiết bị, đảm bảo chất lượng thi công và tiến độ, tuân thủ quy định pháp luật, hạn chế tối đa sự cố môi trường và tai nạn lao động. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các vướng mắc pháp lý và an ninh trật tự.

Đối với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương: Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo đúng quy định, chủ động tham mưu tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, phối hợp chặt chẽ với công an trong công tác giải phóng mặt bằng và an ninh trật tự.

Cũng tại lễ ký kết, Tổng Giám đốc Công ty CP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng kiến nghị, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, DNDA, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung trong quy chế phối hợp; thường xuyên trao đổi thông tin với DNDA để cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm có thể xảy ra trong phạm vi dự án; đồng thời, tổ chức tuyên truyền để người dân địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm, nói “không” với việc thờ ơ, tiếp tay cho các hành vi sai trái, bị nghiêm cấm, vi phạm pháp luật tại các dự án. 

Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, NĐT, DNDA và đơn vị tư vấn triển khai ứng dụng công nghệ số trong không chỉ khâu thiết kế, mà còn trong tổ chức thi công và quản lý dự án. Mục tiêu quản lý tốt hơn nguồn nhân lực, vật lực, thời gian thi công, qua đó giúp công khai, minh bạch tình hình dự án, tối ưu hoá chi phí, hiệu quả thực hiện dự án.

Bình đồ dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Bình đồ dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Ở dự án này, Công ty CP Tư vấn Thiết kế xây dựng Đại Phong với vai trò đơn vị tham gia tư vấn lập đề xuất dự án, đã ứng dụng BIM trong thiết kế dự án, đoạt Giải Nhất sấng tạo Cuộc thi Autodesk ASEAN Innovation Awards 2024 (AAIA 2024), cuộc thi uy tín hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á về ứng dụng BIM và các giải pháp kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng (AEC).

“Việc phối hợp với công an địa phương, người dân nơi dự án đi quả để đảm boả, an ninh, trật tự là một trong các giải pháp quan trọng hàng đầu. Cũng qua đây, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng, người dân là kênh phản ánh để DNDA kịp thời nắm bắt các hạn chế, thiếu sót, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để chủ động có biện pháp xử lý, phối hợp khắc phục”, đại diện DNDA nhấn mạnh.

Đại tá Bùi Văn Hà – Cố vấn An ninh Tập đoàn Đèo Cả, Nguyên Phó Cục trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ công an cho rằng: "Việc ký kết QCPH đảm bảo an ninh, trật tự dự án giữa Công an tỉnh Lạng Sơn, DNDA cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, DNDA cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho thấy cách làm việc nghiêm túc, khoa học, minh bạch, có kết quả. Không chỉ tại các dự án này, tại tất cả các điạ phương nới có các dự án Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, doanh nghiệp này đều ký kết các QCPH và thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản, cho thấy những thành công cụ thể.

Theo sát các dự án của Tập đoàn Đèo Cả với vai trò cố vấn an ninh, tôi nhận thấy Đèo Cả phối hợp người dân, các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí là kênh giám sát các hoạt động tại dự án, kịp thời phản ánh các vướng mắc, bất cập.

Tôi cho rằng, các kênh giám sát đồng thời cần theo dõi sát sao các hoạt động của không chỉ nhà đầu tư, DNDA, nhà thầu, mà cũng cần giám sát hiệu quả thực hiện các công việc của địa phương, của các đơn vị tư vấn, các cơ quan liên quan. Có vậy mới đưa các dự án hoàn thành mang lại hiệu quả tốt nhất cho đất nước, cộng đồng và doanh nghiệp".

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là các dự án cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), được thực hiện bởi các liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Các dự án hoàn thành có vai trò quan trọng đồng bộ mạng lưới đường cao tốc, kết nối các cửa khẩu lớn của phía Bắc đến các trung tâm kinh tế lớn, góp phần tăng cường thông thương quốc tế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và cả nước.

 

Tuấn Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu