13:33 ngày 07/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỳ 6: Công ty Điện lực Hải Dương bị thanh tra và phát hiện sai lệch hàng tỷ đồng

23:18 15/03/2017

(THPL) - Là Công ty 100% vốn Nhà nước, nhưng những năm qua Công ty Điện lực Hải Dương đã bị Kiểm toán Nhà nước thanh tra, kiểm tra. Rồi ngành thuế cũng phát hiện, truy thu nhiều tỉ đồng thu chi sai kế hoạch.

Thu chi sai quy định hàng tỉ đồng

Ngày 31/3/2015, Cục thuế tỉnh Hải Dương có Kết luận số 968, về việc thanh tra thuế tại Cty TNHH-MTV Điện lực Hải Dương. Thời gian thanh tra diễn ra từ 16/12/2014 đến 6/2/2015 đối với các năm 2010, 2011 và 2012. Bản Kết luận này đã chỉ ra nhiều sai phạm trong hoạt động kê khai thuế tại Điện lực Hải Dương đó là: “Không thực hiện thường xuyên nên không phát hiện được nhiều tháng còn kê khai sai sót, "nhầm lẫn" về số liệu đối với thuế Giá trị gia tăng (GTGT), xác định "chưa đúng" một số khoản chi phí kinh doanh hợp lý khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thực hiện quyết toán thuế chưa đúng quy định đối với một số cá nhân đã nghỉ và di chuyển công tác, kê khai sai một số khoản thu nhập chịu thuế dẫn đến thiếu tiền thuế phải nộp đối với thuế thu nhập cá nhân (TNCN)".

Bản kết luận cũng nêu rõ: “Tổng chênh lệch tăng thu qua thanh tra bao gồm thu hồi tiền thuế GTGT và truy thu thuế GTGT, TNDN, TNCN trong giai đoạn trên là 1.309.640.357 đồng (hơn 1,3 tỉ đồng)”.

Về thuế phải nộp thay nhà thầu nước ngoài, DN đã thanh toán trả tiền trong năm 2009 nhưng không kê khai thuế GTGT và thuế TNDN đối với Hợp đồng mua bán máy biến áp tại công trình Tiền Trung - Hải Dương do nhà thầu nước ngoài thực hiện, dẫn đến thiếu tiền thuế phải nộp. Tổng số tiều thuế phải nộp thay Nhà thầu nước ngoài là gần 500 triệu đồng.

Nếu thanh tra thuế không tiến hành thanh tra, phát hiện và truy thu thì sai quy định thì liệu số tiền gần 500 triệu đồng bị đặt ngoài sổ sách, nhưng với cương vị là người đứng đầu mà ông Trần Văn Cường - Giám đốc Điện lực Hải Dương lại không hề hay biết?

Trong buổi làm việc với PV Thương hiệu và Pháp luật, khi đề cập đến vấn đề về số tiền gần 500 triệu đồng mà nhà thầu đã thanh toán để nộp thuế GTGT thì ông Cường cho biết: “Các chú yên tâm, cái này bọn anh có hồ sơ, có phiếu thu và sổ sách đầy đủ nên không bao giờ có cái chuyện bọn anh trốn thuế”. Thế nhưng khi PV đề nghị được xem những phiếu thu và hồ sơ liên quan thì ông Cường và các cấp dưới của mình nhất quyết không cho xem với lý do: “Hiện tại người trông coi kho lưu trữ đi vắng không có nhà nên không lấy để cung cấp cho PV được”.

Tờ trình bổ nhiệm lại bà Lương Thị Thu Hà làm kế toán trưởng.

Ai "đứng sau" sai phạm?

Một nghi vấn có sự cấu kết để tham ô nữa là Thanh tra Thuế đã nêu rõ: "Về thuế phải nộp thay nhà thầu nước ngoài, DN đã thanh toán trả tiền trong năm 2009, nhưng không kê khai thuế GTGT và thuế TNDN đối với Hợp đồng mua bán máy biến áp tại công trình Tiền Trung - Hải Dương do nhà thầu nước ngoài thực hiện, dẫn đến thiếu tiền thuế phải nộp. Tổng số tiều thuế phải nộp thay Nhà thầu nước ngoài là gần 500 triệu đồng". Thế nhưng để đối phó và thanh minh cho khoản tiền này, Điện lực Hải Dương đã ra Thông báo lần 3 về việc thanh toán thuế nhà thầu tại Việt Nam

Thông báo ra ngày 31/3/2016, do ông Trần Văn Cường ký. Điều đáng nói là Thông báo này còn một số điểm "bất thường", một là ngày ra thông báo sau hơn 6 năm khi DN đã nộp tiền; hai là một văn bản không được ghi tên người ký, không được đóng dấu doanh nghiệp nên không có giá trị pháp lý.

Không chỉ ra Thông báo "bất thường" Công ty Điện lực Hải Dương còn kèm theo tờ phiếu thu cho hợp lệ với số tiền gần 500 triệu đồng, ngày thu 5/7/2016 ghi đơn vị nộp là Cty TNHH phát triển kinh tế TM Wandian Anhhui để hợp lý hóa đầu vào số tiền trên. Vậy cớ gì thanh tra thuế kết luận DN đã nộp số tiền này từ năm 2009, mà đến tận tháng 7/2016 thì Điện lực Hải Dương mới viết phiếu thu? Chẳng phải hành vi có dấu hiệu biển thủ số tiền gần 500 triệu đồng của bà Hà cho đến khi Thanh tra thuế phát hiện. Và nghi vấn đặt ra là có hay không việc ông Trần Văn Cường đứng đằng sau giật dây?

Những sai sót về nghiệp vụ kế toán đã bị thanh tra xử phạt Công ty Điện lực Hải Dương hơn 40 triệu đồng. Đồng thời, có dấu hiệu câu kết, biển thủ gần 500 triệu đồng tiền thuế mà nhà thầu nước ngoài đã nộp. Bà Lương Thị Thu Hà trên cương vị là Trưởng phòng Tài chính kế toán, người được giao trách nhiệm tham mưu và giám sát về giá trong công tác mua sắm đã thiếu trách nhiệm, thậm chí là có dấu hiệu "thông thầu", khiến dự án "Cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn" năm 2012 của Điện lực Hải Dương đã để lọt một Nhà thầu chào hàng cạnh tranh với giá cao vẫn trúng thầu. Tháng 4/2016, Điện lực Hải Dương còn bị Kiểm toán Nhà nước kiến nghị tăng thu hơn 3,2 tỉ đồng tiền thuế TNDN. Đây cũng là sự thể hiện thiếu năng lực, nghiệp vụ và thiếu trách nhiệm của bà Lương Thị Thu Hà.

Việc thiếu trách nhiệm của bà Hà chưa bị xử lý thì đến ngày 12/12/2016, Điện lực Hải Dương lại có Tờ trình số 10273/Ttr-PCHD đề nghị Tổng Cty Điện lực miền Bắc chấp thuận bổ nhiệm lại bà Lương Thị Thu Hà tiếp tục giữ chức vụ Kế toán trưởng tại Điện lực Hải Dương?.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

(Còn nữa…)

Nguyễn Khuê – Nguyễn Đức

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu