KS Lê Việt Thanh: Tự tin hiến kế với Đề án giao thông thông minh cho Thủ đô
(THPL) - Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội công bố cuộc thi tuyển Ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Trong nhiều phương án hiến kế giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội, Thương hiệu & Pháp luật giới thiệu tới bạn đọc những “kế sách” của kỹ sư (KS) Lê Việt Thanh.
Tin liên quan
- Thanh Hoá: Lộ trình di dời 700 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư
Dự báo thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước
Chuyên gia cảnh báo nhiều người trẻ nguy kịch do mắc cúm B
TP Thanh Hóa: Sẽ sớm đưa tuyến phố đi bộ vào hoạt động
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng buôn bán động vật quý hiếm
Sáng 12/1, Sở GTVT Hà Nội công bố cuộc thi tuyển Ý tưởng phương án tổ chức, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030. Các ý tưởng tập trung chủ yếu vào những vấn đề nan giải như: Định hướng xây dựng không gian ngầm; Đề án giao thông thông minh; Đề án tăng cường quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố…
Theo đó, cơ cấu giải thưởng, bài thi đạt giải Nhất sẽ nhận 200.000 USD (tương đương hơn 4 tỷ đồng), giải Nhì nhận 100.000 USD (tương đương hơn 2 tỷ đồng). Ban tổ chức sẽ hỗ trợ 25.000 USD cho mỗi bài thi có đầy đủ hồ sơ, chất lượng.
Có lẽ, chưa bao giờ việc hiến kế giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội lại trở nên sôi nổi như những ngày qua. Trong đó, ý tưởng của KS Lê Việt Thanh với “Đề án Giao thông thông minh giải quyết tình trạng kẹt xe tại thành phố Hà Nội” thu hút sự quan tâm, theo dõi từ phía dư luận, cũng như Ban tổ chức chương trình.
KS Lê Việt Thanh, nguyên Giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TP. HCM, là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH TM-SX Lê Công Kiều (thuộc Tập đoàn LCK).
Là một công dân sống tại Thủ đô Hà Nội, rất tâm huyết với việc tìm phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố nên ngay khi tham gia dự thi, KS Lê Việt Thanh nhấn mạnh tới những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng kẹt xe tại Hà Nội như "cơ sở hạ tầng lạc hậu, hệ thống điều hành giao thông không hợp lý, ý thức của người tham gia giao thông kém..."
Cùng với việc tìm ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng kẹt xe tại Hà Nội trong suốt một thời gian dài, KS Lê Việt Thanh còn mạnh dạn đề xuất các bước tiến hành: “Cho phép đỗ xe trên vỉa hè rộng; áp dụng phương pháp giao thông thông minh; điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu thông minh; sửa đổi luật theo hướng phạt nặng các vi phạm; hoàn thiện hệ thống camera; rút cảnh sát giao thông về các chốt kín”.
Để thực hiện điều này, KS Lê Việt Thanh tiếp tục chia sẻ: “Tổ chức lại hệ thống điều hành giao thông sao cho triệt tiêu sự giao cắt của các luồng xe (theo đó dành 1 làn đường sát bên phải riêng cho luồng xe rẽ phải mà không cần phân biệt xe máy hay ô tô). Tuy vậy, khả năng thông xe của các ngã tư sẽ không mang lại tác dụng đột phá nếu thiếu đi sự phối hợp đồng bộ của đèn giao thông thông minh. Do đó, chúng ta cần phải đồng bộ hóa hệ thống đèn tín hiệu giao thông”.
Đặc biệt, để hạn chế hành vi vi phạm giao thông của người tham gia giao thông, KS Lê Việt Thanh nhấn mạnh: “Cần phạt thật nặng lỗi vượt đèn đỏ… Khi luật nghiêm thì sau một thời gian ngắn, người tham gia giao thông sẽ có ý thức chấp hành luật. Như vậy, sẽ giảm được nguyên nhân khởi phát của phần lớn các vụ kẹt xe hiện nay”.
Cuối bài, KS Lê Việt Thanh bày tỏ sự quan tâm và mong muốn giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội khi thực hiện đề án giao thông thông minh: “Đây là một số điều tâm huyết, tôi mong sẽ góp phần giải quyết vấn nạn kẹt xe hiện nay trong thời gian chờ đợi một hệ thống giao thông tốt hơn sẽ được đầu tư trong tương lai. Còn một số vấn đề kỹ thuật, tôi sẵn sàng hợp tác và chia sẻ cùng các chuyên gia trong quá trình thực hiện đề xuất này”…
Với Đề án giao thông thông minh giải quyết tình trạng kẹt xe tại Hà Nội của KS Lê Việt Thanh đưa ra, đại diện Sở GTVT Hà Nội đánh giá khá cao một số giải pháp, và đề nghị KS Lê Việt Thanh cùng phối hợp với Sở nghiên cứu thêm về “Sáng kiến điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu, định lượng năng lực thông qua nút giao thông, hoàn thiện hệ thống camera, đưa ra chính sách phạt tăng nặng”…
Thanh Huyền
Tin khác
-
NHNN tiếp tục đấu giá thành công 12.300 lượng vàng miếng
-
Lamborghini Urus SE: Mẫu xe Super SUV Plug-in Hybrid đầu tiên
-
Các Barista tranh tài tại giải thi đấu cấp quốc gia diễn ra tại Café Show 2024
-
Giá xăng giảm hơn 500 đồng/lít từ 15h chiều nay
-
Bắc Giang: Nhà vườn bắt đầu thu hoạch vải thiều, giá khoảng 35.000 đồng/kg
-
Thành phố Cẩm Phả: Những kết quả nổi bật trong bức tranh kinh tế, xã hội 4 tháng đầu năm 2024
Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất từ hôm nay 16/5
(THPL) - Nếu tính cả các ngân hàng tăng lãi suất trong tháng 3, đến nay đã có hơn 20 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm. Việc nhiều ngân hàng...16/05/2024 11:36:19Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất năm 2023
(THPL) - Hiện nay, các tỉnh/thành trên cả nước đã và đang nỗ lực phấn đấu thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại,...16/05/2024 10:59:25Danh hài Hoài Linh sau sóng gió lớn nhất cuộc đời: Kín tiếng, đi diễn ủng hộ nghệ sĩ trẻ chứ không màng cát sê
Danh hài Hoài Linh đã có cuộc sống khá kín tiếng sau sóng gió cuộc đời.16/05/2024 10:09:32Người Việt trẻ sớm hiện thực hóa “giấc mơ ô tô” với VinFast VF 3
(THPL) - “Giấc mơ ô tô” từng xa vời với nhiều người Việt, nay hoàn toàn trong tầm tay với mẫu VinFast VF 3 có mức giá bằng nửa xe xăng cùng...16/05/2024 10:06:57
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Dự báo giá xăng giảm tiếp vào kỳ điều chỉnh ngày mai 16/5
(THPL) - Theo dự báo giá xăng bán lẻ trong nước tại kỳ điều hành ngày 16/5 có thể giảm từ 420-576 đồng/lít, đưa giá xăng về mức 22.044 đồng/lít (E5 RON 92) và 23.120 đồng/lít (RON 95-III). - Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm...
- Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
- App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...