KS Lê Việt Thanh: Tự tin hiến kế với Đề án giao thông thông minh cho Thủ đô
(THPL) - Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội công bố cuộc thi tuyển Ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Trong nhiều phương án hiến kế giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội, Thương hiệu & Pháp luật giới thiệu tới bạn đọc những “kế sách” của kỹ sư (KS) Lê Việt Thanh.
Tin liên quan
Sáng 12/1, Sở GTVT Hà Nội công bố cuộc thi tuyển Ý tưởng phương án tổ chức, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030. Các ý tưởng tập trung chủ yếu vào những vấn đề nan giải như: Định hướng xây dựng không gian ngầm; Đề án giao thông thông minh; Đề án tăng cường quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố…
Theo đó, cơ cấu giải thưởng, bài thi đạt giải Nhất sẽ nhận 200.000 USD (tương đương hơn 4 tỷ đồng), giải Nhì nhận 100.000 USD (tương đương hơn 2 tỷ đồng). Ban tổ chức sẽ hỗ trợ 25.000 USD cho mỗi bài thi có đầy đủ hồ sơ, chất lượng.
Có lẽ, chưa bao giờ việc hiến kế giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội lại trở nên sôi nổi như những ngày qua. Trong đó, ý tưởng của KS Lê Việt Thanh với “Đề án Giao thông thông minh giải quyết tình trạng kẹt xe tại thành phố Hà Nội” thu hút sự quan tâm, theo dõi từ phía dư luận, cũng như Ban tổ chức chương trình.
KS Lê Việt Thanh, nguyên Giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TP. HCM, là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH TM-SX Lê Công Kiều (thuộc Tập đoàn LCK).
Là một công dân sống tại Thủ đô Hà Nội, rất tâm huyết với việc tìm phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố nên ngay khi tham gia dự thi, KS Lê Việt Thanh nhấn mạnh tới những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng kẹt xe tại Hà Nội như "cơ sở hạ tầng lạc hậu, hệ thống điều hành giao thông không hợp lý, ý thức của người tham gia giao thông kém..."
Cùng với việc tìm ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng kẹt xe tại Hà Nội trong suốt một thời gian dài, KS Lê Việt Thanh còn mạnh dạn đề xuất các bước tiến hành: “Cho phép đỗ xe trên vỉa hè rộng; áp dụng phương pháp giao thông thông minh; điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu thông minh; sửa đổi luật theo hướng phạt nặng các vi phạm; hoàn thiện hệ thống camera; rút cảnh sát giao thông về các chốt kín”.
Để thực hiện điều này, KS Lê Việt Thanh tiếp tục chia sẻ: “Tổ chức lại hệ thống điều hành giao thông sao cho triệt tiêu sự giao cắt của các luồng xe (theo đó dành 1 làn đường sát bên phải riêng cho luồng xe rẽ phải mà không cần phân biệt xe máy hay ô tô). Tuy vậy, khả năng thông xe của các ngã tư sẽ không mang lại tác dụng đột phá nếu thiếu đi sự phối hợp đồng bộ của đèn giao thông thông minh. Do đó, chúng ta cần phải đồng bộ hóa hệ thống đèn tín hiệu giao thông”.
Đặc biệt, để hạn chế hành vi vi phạm giao thông của người tham gia giao thông, KS Lê Việt Thanh nhấn mạnh: “Cần phạt thật nặng lỗi vượt đèn đỏ… Khi luật nghiêm thì sau một thời gian ngắn, người tham gia giao thông sẽ có ý thức chấp hành luật. Như vậy, sẽ giảm được nguyên nhân khởi phát của phần lớn các vụ kẹt xe hiện nay”.
Cuối bài, KS Lê Việt Thanh bày tỏ sự quan tâm và mong muốn giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội khi thực hiện đề án giao thông thông minh: “Đây là một số điều tâm huyết, tôi mong sẽ góp phần giải quyết vấn nạn kẹt xe hiện nay trong thời gian chờ đợi một hệ thống giao thông tốt hơn sẽ được đầu tư trong tương lai. Còn một số vấn đề kỹ thuật, tôi sẵn sàng hợp tác và chia sẻ cùng các chuyên gia trong quá trình thực hiện đề xuất này”…
Với Đề án giao thông thông minh giải quyết tình trạng kẹt xe tại Hà Nội của KS Lê Việt Thanh đưa ra, đại diện Sở GTVT Hà Nội đánh giá khá cao một số giải pháp, và đề nghị KS Lê Việt Thanh cùng phối hợp với Sở nghiên cứu thêm về “Sáng kiến điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu, định lượng năng lực thông qua nút giao thông, hoàn thiện hệ thống camera, đưa ra chính sách phạt tăng nặng”…
Thanh Huyền
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt