16:59 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Thực hư chuyện người dân làm bờ kè chống ngập hoa màu bị huyện xử phạt 15 triệu?

08:18 12/06/2020

(THPL) - Để ngăn nước từ suối tràn vào gây ngập úng diện tích hoa màu của gia đình canh tác gần 20 năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Tú đã đắp bờ kè dọc suối quanh diện tích đất sản xuất của mình và không ảnh hưởng đến dòng chảy, không mất mỹ quan đô thị. Thế nhưng, UBND huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) lại ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng với lý do... “không có giấy phép xây dựng”.

Phản ánh với Phóng Viên Thương hiệu và Pháp luật, bà Nguyễn Thị Tú (SN 1964), trú tại TDP1, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, các năm trước việc sản xuất của gia đình diễn ra thuận lợi, không ảnh hưởng gì cả. Thế nhưng từ năm 2019 đến nay do quá trình phát triển đô thị và một số hộ dân tiến hành xây dựng các công trình trái phép đã thu hẹp lòng suối nằm sát diện tích đất của mình. Do vậy mỗi khi trời mưa to, lượng nước từ con suối nhiều, thoát không kịp đã tràn vào diện tích hoa màu gây thiệt hại kinh tế cho 2 vợ chồng. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Tú  có 3.826 m2 đất nông nghiệp, sản xuất ổn định gần 20 năm nay và được UBND huyện Ngọc Hồi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2018. Đối với diện tích này vợ chồng ông Tơn, bà Tú trồng rau và hoa màu.

Bà Nguyễn Thị Tú bên “công trình” mà cán bộ Thị trấn Plei Kần cho rằng phải xin “giấy phép xây dựng” (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

“Không thể đứng nhìn kết quả lao động bị hủy hoại, tháng 3/2020 vợ chồng tôi dùng rọ đá kè dọc quanh suối để ngăn nước tràn vào diện tích của gia đình. Chúng tôi chỉ gia cố kè dọc suối đoạn qua đất trồng rau của gia đình để không ảnh hưởng đến sản xuất, không hề lấn chiếm đất ai hay thay đổi dòng chảy của con suối. Thế nhưng, vừa qua UBND thị trấn, phòng kinh tế hạ tầng xuống kiểm tra rồi sau đó UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vợ chồng tôi 15 triệu đồng vì lỗi xây dựng công trình không xin giấy phép xây dựng. Tôi chỉ kè lại bờ suối chứ có xây dựng gì đâu mà phải xin giấy phép xây dựng rồi xử phạt như vậy chứ”, bà Tú bức xúc.

Bà Tú còn cho biết, khi gia đình đang làm thì có cán bộ địa chính của UBND thị trấn Plei Kần tên là Thạch xuống bảo dừng và yêu cầu viết đơn gửi lên thị trấn. Gia đình bà chấp hành theo, nhưng khi trình đơn lên thì không thấy cơ quan chức năng trả lời hay hướng dẫn phải làm những thủ tục gì. Đến khi làm xong thì nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng của UBND huyện Ngọc Hồi.

“Tôi không đồng tình với cách làm này của cơ quan chức năng, đích thân vợ chồng tôi viết đơn kiến nghị lên chủ tịch UBND huyện và trực tiếp đồng chí xuống kiểm tra hiện trạng. Sau đó, UBND thị trấn có thông báo với gia đình tôi là sắp tới sẽ có quyết định thu hồi quyết định xử phạt của gia đình. Ra quyết định xử phạt rồi lại thông báo sẽ hủy quyết định đó, vậy cái này là ai sai, tôi sai, huyện sai hay là UBND thị trấn sai đây”, bà Tú nói.

Bức xúc trước cách giải quyết không hợp tình, hợp lý của cán bộ Thị trấn Plei Kần, đến nay gia đình bà Nguyễn Thị Tú kiên quyết không đóng tiền phạt và sẽ khiếu kiện tới các ngành chức năng tỉnh Kon Tum.

Trao đổi với Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Xuân Phượng - Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần cho biết, khi UBND thị trấn phát hiện sự việc vợ chồng ông Tơn, bà Tú đắp bờ kè dọc suối, đơn vị đã lập biên bản yêu cầu tạm dừng để xin giấy phép, nhưng gia đình ông Tơn vẫn thuê thợ làm ngày, làm đêm mục đích làm rọ đá, kè ra.

“Khi đi kiểm tra thì đất này có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi, nếu như đúng hành vi này thì thẩm quyền xử phạt là của huyện, mức 15 triệu đồng. UBND thị trấn có tờ trình đề nghị UBND huyện xử phạt, sau đó phòng kinh tế hạ tầng cũng tham mưu xử phạt và huyện đã ra quyết định xử phạt. Sau đó, vợ chồng ông Tơn mới làm đơn “tình cảm” gửi lên huyện, sau đó đi kiểm tra lại thì cái kè đó không phải đất của họ mà đất do nhà nước quản lý. Nếu lúc đó mà biết đất do nhà nước quản lý thì sẽ xử lý kiểu khác”, ông Phượng khẳng định.

Ông Phượng cho biết thêm, vừa qua UBND huyện có cuộc họp liên quan vấn đề này để tìm cách tháo gỡ. Thế thì thôi không xử phạt 15 triệu nữa, bởi vì họ làm cái này cũng mục đích ngăn nước để trồng rau thôi. Bây giờ chúng tôi đang tham mưu hủy cái quyết định xử phạt đó, mà xử phạt theo dạng lấn chiếm đất của nhà nước, hoặc là cho làm cam đoan khi nhà nước có điều kiện thu hồi là ông Tơn tự giác trả. Hướng giải quyết là như thế.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Phan Văn Hai

Tôi là người ở gần nhà bà tú làm gì có việc làm ngày làm đêm với lại nếu như nhà bà ta làm bờ kè đó ko nằm trong diện tích đất của mình thì liệu uỷ ban nhân dân thị trấn hay có để yên cho Không

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu