19:55 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Quyết liệt xử lý tình trạng khai thác đất san lấp trái phép

10:51 12/04/2022

(THPL)- Nhiều công trình giao thông tại huyện Ngọc Hồi hiện đang gặp nhiều khó khăn do trên địa bàn không có mỏ đất nào được cấp phép. Vấn đề này cũng đang gây nhiều lúng túng trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Trong thời gian qua, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa, đầu tư cơ sở hạ tầng tại một số khu vực trung tâm trên địa bàn huyện Ngọc Hồi diễn ra nhanh chóng, góp phần làm thay đổi diện mạo từ đô thị đến nông thôn và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, hiện nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đang đẩy nhanh đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, tại huyện Ngọc Hồi chưa có mỏ đất san lấp nào được các cấp thẩm quyền cấp phép. Từ đó, đã tạo ra khó khăn, rào cản cho địa phương và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn huyện.

Cần tạo cơ chế đặc thù đối với các dự án trọng điểm của huyện trước tình trạng thiếu đất sản lắp công trình (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Từ khó khăn thiếu đất san lấp phục vụ các công trình trọng điểm của huyện nên trên thực tế đã dẫn đến tình trạng lén lút khai thác, vận chuyển, sử dụng đất san lấp không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và làm thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản.

Trước tình hình đó, UBND huyện Ngọc Hồi đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Từ đầu tháng 3/2022 đến nay, qua kiểm tra và thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo nhanh chóng xác minh thông tin và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Theo đó, các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn đã kịp thời phát hiện và tham mưu UBND huyện xử lý vi phạm hành chính nhiều vụ khai thác khoáng sản (đất san lấp) khi chưa có giấy phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và thu bất hợp pháp là gần 140 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Trần Văn Nhứt- Trưởng phòng TN-MT huyện Ngọc Hồi, cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đang đẩy mạnh việc tốc độ đô thị hóa và đầu tư cơ sở hạ tầng nên cần một khối lượng lớn đất san lấp. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi chưa có 1 mỏ đất nào được các ngành chức năng cấp phép khai thác. Chính vì vậy, đã tạo khó khăn cho các công trình giao thông đang xây dựng. Từ đó, cũng tạo vướng mắc trong công tác quản lý của chính quyền địa phương”.

Để giải quyết dứt điểm tình hình khai thác, vận chuyển, sử dụng đất không đúng quy định, không gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước về khoảng sản (đất san lấp) và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện, các cơ quan, ban ngành của tỉnh Kon Tum cần tạo điều kiện cho địa phương bổ sung các điểm mỏ và có giải pháp nhằm xử lý hiệu quả tình trạng thiếu đất san lấp trên địa huyện, phục nhu cầu chính đáng về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu