01:33 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Những bất thường tại 2 dự án “khủng” ở huyện Đăk GLei

09:14 30/05/2022

(THPL)- 2 dự án “khủng” với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei- làm Chủ đầu tư đã bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường. Qua tìm hiểu và các buổi làm việc với các ngành chức năng, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đang dần làm rõ nhiều sai phạm 2 dự án “khủng” này.

2 dự án “khủng”…gần 100 tỷ

Sau khi UBND tỉnh Kon Tum có Quyết định phê duyệt thực hiện dự án “San ủi mặt bằng khu trung tâm huyện”, tại Thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) và giao cho Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư, thuộc dự án nhóm C, với tổng mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, gồm: Gói thầu xây lắp số 01 với giá trị khoảng 6,2 tỷ đồng, do Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công. Gói thầu xây lắp số 02 với giá trị gần 11 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum thi công.

Bên cạnh đó, ngày 31/3/2016, UBND tỉnh Kon Tum kí Quyết định số 288/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei. Dự án thực hiện trên diện tích khoảng 9,3ha (trong đó, diện tích khu đất đấu giá thuộc dự án là 6,9ha; dự kiến diện tích đất xây dựng cơ sở hạ tầng và đất khác là 2,4ha), dự án tại phía Đông sông Pô Kô, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20 tỷ đồng. Dự án được giao cho UBND huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư.

Dự án "khủng" tại huyện Đăk Glei đã bộc lộ nhiều sai phạm (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Đến ngày 17/4/2020, ông A So Lai- Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Đăk Glei ban hành Nghị quyết số 10/NQ-HĐND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei”. Theo đó, giao cho Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư và mức đầu tư tăng lên hơn 79 tỷ đồng.

Đối với dự án “San ủi mặt bằng khu trung tâm huyện”, ngày 2/3/2022, Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei có thông báo số 05/TB-BQL về việc khởi công xây dựng công trình thuộc dự án “San ủi mặt bằng khu trung tâm huyện”. Dự kiến, ngày 30/6/2022 sẽ hoàn thành dự án.

"Lập lờ đánh lận con đen"

Trong những ngày tháng 4, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc rất nhiều xe ô tô lớn mang logo của Công ty Tuấn Dũng và Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum rầm rộ vận chuyển đất đồi từ dự án “San ủi mặt bằng khu trung tâm huyện” đổ tại khu vực đất thuộc dự án “Khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei”, nằm tại phía Đông sông Pô Kô.

Lấy đất dự án này đổ chồng lên dự án khác (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Theo ghi nhận của phóng viên, các ô tô mang BKS: 82C-025.19, 82C-025.97… rậm rộ vận chuyển đất và không được che phủ bạt chạy tấp nập đến điểm đổ. Tại phía Đông sông Pô Kô, thoe quan sát, một khối lượng lớn đất đã được đơn vị thi công đổ đầy.

Trước sự việc trên, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Sâm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum. Ngay ngày hôm sau, ông Nguyễn Ngọc Sâm đã chỉ đạo cho một đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum lên phối hợp với các phòng, ban huyện Đăk Glei, Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei để đi kiểm tra. Ngay sau đó, dự án “San ủi mặt bằng khu trung tâm huyện” và dự án “Khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei” đã bị đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum “tuýt còi” buộc giải dừng thi công.

Trước động thái trên, bà Y Thanh- Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei đã ra văn bản thông báo “Tạm ngừng thực hiện dự án khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei”. Tại thông báo nêu rõ, do chưa có nguồn thu từ sử dụng đất của các dự án chưa bố trí được. Đồng thời, nguồn vốn ngân sách huyện Đăk Glei năm 2022 đã ưu tiên bố trí cho các dự án thuộc diện ưu tiên trên địa bàn huyện. Do đó, trên cơ sở ý kiến thống nhất của thường trực huyện ủy tại thông báo số 464/TBHU, ngày 21/3/2022.

Trước nghi vấn chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei cố tình đổ đất dự án “chồng” dự án để “hợp thức hóa” một khối lượng lớn đất tại dự án “Khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei”.

Quá trình khảo sát thực địa, chúng tôi được một số người dân phía Đông sông Pô Kô, Thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei cho biết: “Chúng tôi được mấy bên Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei xuống phát cho một tờ giấy Phụ lục phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei và cũng không có đóng dấu, chữ ký của đơn vị thông báo. Tuy nhiên, giá họ đưa ra chúng tôi thấy không hợp lý và hiện tại chưa đồng tình”.

Trong buổi làm việc với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Hiềng- Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei, cho biết: “tại dự án khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei thì tỉnh Kon Tum có chủ trương nhưng không đáp ứng được nguồn vốn nên giao về cho huyện Đăk Glei, nhưng giờ không có nguồn vốn nên huyện phải dừng”.

Ông Hiềng, cũng khẳng định: “Tại dự án này đã dừng và huyện đã quy hoạch làm 5 bãi thải. Chúng tôi cũng đã bồi thường được 30% cho người dân và nguồn ngân sách dùng để bồi thường lấy từ dự án “San ủi mặt bằng khu trung tâm huyện”.

Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 15/3/2022, ông Lê Đình Hùng- Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei có văn bản thông báo số 06/TB-BQL công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đợt 2) với tổng số tiền là trên 7 tỷ đồng. Thông báo cũng ghi rõ, đây là dự án “khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei”. Bằng thông báo này, người dân nơi đây ngầm hiểu rằng, nguồn vốn để sử dụng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư không phải từ dự án “San ủi mặt bằng trung tâm huyện”.

Người dân tại huyện Đăk Glei cũng thắc mắc, trong khi tỉnh Kon Tum quy hoạch tại phía Đông sông Pô Kô, Thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) trong tương lai là một dự án khai thác quỹ đất để tiến tới đấu giá, mở rộng dân cư ra khu vực phía Đông thì huyện Đăk Glei lại quy hoạch thành “điểm bãi thải”. Người dân bày tỏ, việc làm của huyện Đăk Glei không khác nào “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Trước diễn biến này, ông Nguyễn Văn Hiềng, lý giải thêm: “Tỉnh phê duyệt cho mình vị trí đó, quy hoạch sau này là khai thác quỹ đất để đấu giá, tạo nguồn vốn cho huyện. Vừa rồi báo chí lên cứ loằng ngoằng nói đổ đất công trình này lên công trình kia nên huyện dừng không làm nữa. Thực tế, dự án là dự án ảo, không có tiền”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu