15:28 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Nhiều bất cập tại dự án nhà máy cấp nước sạch gần 100 tỷ

13:54 12/01/2021

(THPL)- Sau 2 năm nhà máy cấp nước Ngọc Hồi (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) do Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng - Ngọc Hồi làm chủ tư đi vào hoạt động, công trình này đã bộc lộ nhiều bất cập, hồ chứa nước có nguy cơ ô nhiễm trầm trọng bởi người dân sinh sống xung quanh canh tác hoa màu vô tư phun thuốc sâu, giặt giũ quần áo…

Sống cạnh nhà máy nước nhưng vẫn…“khát nước”

Nhà máy cấp nước Ngọc Hồi do Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng – Ngọc Hồi được đặt tại Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) có công suất toàn dự án giai đoạn 1 là 5.000 m3/ ngày đêm và sẽ tiếp tục nâng cấp giai đoạn 2 lên 10.000 m3/ ngày đêm.

Năm 2018 đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và đưa vào khai thác, vận hành và cung cấp nước sạch trung bình hàng ngày khoảng 1.000 m3/ ngày đêm cho khoảng 2.000 hộ gia đình, tổ chức ở thị trấn Plei Kần và một phần xã Đăk Xú.

Nhiều hộ dân tại thôn 4, 5 và thôn 7 phản ánh, mặc dù nhà máy nước nằm không quá xa khu dân cư, nhưng trên thực tế người dân vẫn không được dùng nước từ nhà máy cấp nước. Những lúc khô hạn, người dân phải chạy khắp nơi để xin nước hàng xóm.

Một góc nhỏ của hồ chứa nước có nguy cơ ô nhiễm cao (Ảnh: Hàn Hưng/THPL)

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Thanh Nghi- Chủ tịch UBND Thị trấn Plei Kần, cho biết: “mặc dù có nhà máy cung cấp nước sạch nhưng trên địa bàn vẫn còn khu vực tổ dân phố 4, 5 và những khu xa dân cư của thôn 6, thôn 7 vẫn thiếu nước sinh hoạt”.

“Nhiều cử tri đã kiến nghị về những bất cập liên quan đến nhà máy cấp nước Ngọc Hồi lên UBND Thị trấn Plei Kần. Thực tế, Thị trấn cũng đã nhiều lần làm văn bản gửi đến Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng-Ngọc Hồi (trụ sở đặt tại Đà Nẵng) nhưng họ vẫn không lên làm việc”, ông Nghi cho biết thêm.

Nhiều bất cập tại hồ chứa nước

Theo tìm hiểu, tại báo cáo số 1049, ngày 31/12/2020 của UBND huyện Ngọc Hồi về việc rà soát dự án Nhà máy nước Ngọc Hồi, do Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng- Ngọc Hồi làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng-Ngọc Hồi lì lợm (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Tại báo cáo này, các ngành chức năng huyện Ngọc hồi đã chỉ rõ hàng loạt bất cập và yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án khắc phục.

Theo đó, đập và xung quanh lòng hồ chưa được chủ đầu tư xây dựng hàng rào bảo vệ, chưa cử người thường xuyên kiểm tra bảo vệ khu vực đập và lòng hồ; hệ thống mương ngăn nước (gom nước) chảy xuống lòng hồ chưa được chủ đầu tư xây dựng đầy đủ; chưa cung cấp nước đến hết các khu vực có nhu cầu dùng nước trên địa bàn thị trấn Plei Kần; van xả tràn hẹp, không đủ khả năng thoát nước về mùa mưa, gây nguy hiểm cho thân đập, làm ảnh hưởng đến khu vực hạ lưu; Công tác phối hợp giữa Công ty với chính quyền địa phương chưa tốt, đặc biệt trong công tác kiểm tra, xử lý việc người dân tắm, giặt, sinh hoạt cá nhân tại khu vực lòng hồ  nước gây mất an toàn, đồng thời ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường nguồn cung cấp nước cho người dân.

Cũng theo lãnh đạo UBND Thị trấn Plei Kần, cho biết: Trong cơn bão số 9 vừa qua, Thị trấn Plei Kần đã phải di dời khẩn cấp hơn 40 hộ dân sinh sống bên dưới vùng hạ lưu của hồ chứa vì có nguy cơ vỡ đập cao.

Hồ chứa nước từng xảy ra trường hợp trẻ em đuối nước do chủ đầu tư không xây dựng hàng rào (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, xung quanh hồ chứa nước là hàng trăm hộ dân sinh sống, do chủ đầu tư chưa xây dựng hệ thống hàng rào nên đã xảy ra trường hợp trẻ em bị đuối nước trong khu vực lòng hồ chứa nước của dự án Nhà máy cấp nước Ngọc Hồi.

Anh N.V.T, trú tại TDP5, Thị trấn Plei Kần, bức xúc: “Mặc dù là hồ chứa nước sạch của dự án Nhà máy cấp nước nhưng người dân địa phương vẫn vô tư xuống tắm và giặt giũ quần áo. Nguy hiểm hơn là người dân vẫn canh tác hoa màu xung quanh hồ chứa nước và thản nhiên phun thuốc trừ sâu, chính điều này đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe của người dân khi sử dụng nguồn nước sạch của Nhà máy cấp nước sạch Ngọc Hồi.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu