14:20 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Người dân thấp thỏm vì “sầu tặc” hoành hành

14:10 18/08/2022

(THPL)- Nhiều người dân canh tác vườn sầu riêng tại huyện Ngọc Hồi đứng ngồi không yên khi thời gian gần đây bị kẻ gian đột nhập vào vườn trộm sầu riêng.

Phản ánh với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Trần Xuân Giáp, trú tại thôn 5, Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum), cho biết: "Gia đình tôi có sầu riêng xen trong vườn cafe, những năm trước đây thì không bị mất trộm. Tuy nhiên, năm nay sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch nên giá khá cao. Chính vì vậy, thời gian gần đây khu vực này xảy ra tình trạng mất trộm sầu riêng.

Anh Trần Xuân Giáp thấp thỏm vì liên tục bị "sầu tặc" đột nhập (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

"Mới đây, vườn sầu riêng gia đình tôi bị kẻ xấu đột nhập vào vườn và lấy đi 40-50kg sầu riêng đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch. Các đối tượng dùng tay bẻ khiến những cành mang trái bị tổn thương phần "dạ cành". Những cành bị tổn thương nặng ở phần dạ cành thì năm sau sẽ không thể cho mang trái", anh Giáp, bức xúc.

Để cứu vãn tình hình, anh Giáp đã cho cắt bỏ những cành bị tổn thương nặng. Bên cạnh đó, hiện anh Giáp cũng đang làm việc với nhà mạng cung cấp camera và đang chuẩn bị cho lắp 7-8 cái camera để giám sát vườn sầu riêng khỏi kẻ trộm đột nhập.

Những cành bị "sầu tặc" hái trộm và bị tổn thương phần dạ cành sẽ không còn khả năng mang trái vào năm sau nên buộc phải cắt bỏ (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Cũng trong tình cảnh tương tự, anh Hoàng Văn Nghĩa, trú tại Thôn 5, Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, cho hay: "Gia đình có trồng mấy trăm cây sầu riêng cả lớn cả nhỏ ngay địa giới hành chính xã Đăk Kan (giáp với địa giới hành chính Thôn 5, Thị trấn Plei Kần). Năm nay, gần hàng chục cây bước vào giai đoạn thu trái bói, nhưng thời gian vừa qua, gia đình cũng bị kẻ xấu đột nhập vào vườn sầu riêng và bị mất gần 15kg sầu riêng".

Cô Hồ Thị Hải, trú tại thôn 5, cho hay: "Khu đồi Hà Tĩnh hiện trồng rất nhiều sầu riêng và được coi là vùng chuyên canh sầu riêng của huyện Ngọc Hồi. Nhưng thời gian gần đây cả gia đình tôi và những hộ xung quanh đều bị kẻ gian đột nhập vào vườn và trộm với số lượng lớn. Chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để xử lý những kẻ trộm, tránh gây mất an toàn trật tự và hoang mang cho người dân".

Người dân thấp thỏm vì sợ "sầu tặc" sẽ tiếp tục ghé thăm (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Trần Sỹ Hải- Chủ tịch UBND xã Đăk Kan, cho biết: "Sau khi nắm được thông tin mà báo chí cung cấp, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho lực lượng Công an xã phối hợp với lực lượng Công an Thị trấn Plei Kần để vào cuộc nắm tình hình địa bàn, sàng lọc các đối tượng nghi vấn để sớm tìm ra thủ phạm".

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông ti!

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu