12:08 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Một Youtuber săn bắt động vật giống gà lôi vằn?

20:19 06/09/2022

(THPL) - Kênh Youtube “Già Làng Tây Nguyên” có dấu hiệu săn bắt, giết mổ một cá thể giống với gà lôi vằn thuộc Sách Đỏ. Gà lôi vằn là loài chim quý hiếm, thuộc nhóm IB cần được bảo tồn và nghiêm cấm việc săn bắt trái phép.

Thời gian gần đây, một số kênh Youtube thực hiện nhiều đề tài sinh tồn trong rừng nhưng đã gặp không ít ý kiến trái chiều khi vô tư săn bắt, giết mổ động vật ngay tại rừng. Một trong số đó là kênh "Già Làng Tây Nguyên" liên tục bị cư dân mạng réo tên và lên án khi thực hiện việc săn bắt, giết mổ động vật để thu hút lượt xem, lượt đăng kí.

Cá thể giống với gà lôi vằn bị chủ kênh "Già Làng Tây Nguyên" săn bắt (Ảnh cắt từ clip)

Mới đây, ngày 6/9, trên kênh YouTube "Già Làng Tây Nguyên" đăng tải một video với tiêu đề "Lần đầu bắt được đại bàng đất quá to". Chỉ sau ít giờ đồng hồ, video được đăng tải đã thu hút hơn 10.000 lượt xem và hàng trăm lượt bình luận. 

Nhiều lượt bình luận gửi lời chúc đến kênh "Già Làng Tây Nguyên" đã mang tới cho người xem những video chân thực, sống động khi giới thiệu đến mọi người cảnh rừng núi nơi đại ngàn Tây Nguyên. Tuy nhiên, nhiều người trong cộng đồng mạng đã nhận ra con vật "đại bàng" được "Già Làng Tây Nguyên" nhắc đến trong video giống với một loài chim quý hiếm là gà lôi vằn, và lên án hành vi săn bắt, giết mổ loài chim quý hiếm được đưa vào Sách Đỏ.

2 má quanh mắt cá thể này có màu đỏ và chiếc mào màu thẫm (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi cá thể giống gà lôi vằn dính bẫy và chết, 2 nhân vật trong kênh "Già Làng Tây Nguyên" đã nhổ lông và làm thịt để ăn, khiến cư dân mạng không đồng tình và lên án hành vi săn bắt, giết mổ của chủ kênh này.

Chân của cá thể này có màu đỏ tươi (Ảnh cắt từ clip).

Gà lôi vằn là loài chim quý hiếm, được Sách Đỏ của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp vào bậc UV (sẽ nguy cấp)  thuộc loài động vật nguy cấp cần được bảo tồn, nghiêm cấm săn bắt và giết mổ dưới mọi hình thức.

Cá thể mà chủ kênh "Già Làng Tây Nguyên" săn bắt giống với gà lôi vằn, thuộc Sách Đỏ (Ảnh cắt từ clip)
Dựa vào quan sát, chúng ta có thể nhận thấy, cá thể mà kênh "Già Làng Tây Nguyên" nhắc đến trong video có phần thân với lông màu đen và có những viền trắng trên mỗi lông. Chân của cá thể này có màu đỏ tía, da quanh mắt màu đỏ tươi và có chiếc mào dài màu nâu thẫm.
Tại Khoản 12, Điều 21 Nghị định 35/2019/NĐ-CP quy định: Hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt động vật rừng thuộc danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm nhóm IB trái pháp luật với số lượng dưới 3 cá thể lớp chim, bò sát hoặc động vật lớp khác sẽ bị phạt tiền từ 300 triệu-330 triệu đồng".
Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Hữu Ngọc- Hạt trưởng Hạt kiểm huyện Đăk Hà, cho biết: "Sau khi nắm được thông tin, chúng tôi đã cho anh em xác minh, kiểm tra để xác định kênh Youtube "Già Làng Tây Nguyên" săn bắt cá thể này ở khu vực nào và sẽ có hướng xử lý".

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu