12:58 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Một nông dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng vì bị kẻ gian phá hoại vườn chanh dây

11:07 01/10/2020

(THPL) - Hơn 1ha chanh dây của gia đình chị Trịnh Thị Hương, trú tại xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) bị kẻ gian dùng vật cứng cắt đứt, phá hoại khiến cây chết, giàn dây leo bị đổ sụp và hư hỏng nặng. Ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thời gian qua, Thương hiệu và Pháp luật điện tử nhận được đơn “kêu cứu” của chị Trịnh Thị Hương, trú tại xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) về việc gia đình chị Hương có thuê 1,5 hecta đất để trồng chanh dây tại thôn 1, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum). Khi vườn chanh dây sắp bước vào thời kì kinh doanh thì gia đình tá hoả phát hiện vườn chanh dây bị kẻ xấu dùng vật sắc cắt đứt, phá hoại vườn chanh dây.

Đơn “kêu cứu” của chị Trịnh Thị Hương gửi Thương hiệu và Pháp luật (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại hiện trường vườn chanh dây của chị Trịnh Thị Hương, tại thôn 1, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum). Theo ghi nhận, có hàng trăm dây thép buộc giàn bị kẻ gian dùng vật sắt cắt đứt, gây sập giàn hàng loạt.

Theo quan sát, có rất nhiều gốc chanh bị bung gốc do bị dây thép kéo theo và nằm rạp dưới đất. Hàng trăm quả chanh dây đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch của gia đình chị Hương đang héo dần.

Trao đổi với phóng viên chị Hương, cho biết: “Những năm qua gia đình chị thuê 1,5ha tại thôn 01 xã Kon Đào, huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) của ông Tống Đức Đại để sản xuất. Hợp đồng thuê đất từ đầu năm 2018 đến cuối năm 2020 hết hạn. Giá thuê toàn bộ lô đất là 36 triệu đồng/2 năm. Vừa qua, vì sợ hết thời hạn thuê nên chị đã gia hạn thêm đến cuối năm 2021 và đưa trước 10 triệu đồng”.

Chị Trịnh Thị Hương bên vườn chanh dây đang héo úa.

Sáng ngày 28/9, gia đình tôi đến rẫy làm cỏ chanh dây thì tá hỏa phát hiện vườn chanh dây của mình nằm bẹp hết dưới đất. Kiểm tra xung quanh vườn chanh dây, chị Hương phát hiện hàng trăm dây sắt buộc giàn bị kẻ gian dùng vật sắc cắt đứt, phá hoại. Nhiều gốc chanh dây bị bứng lên. Những quả chanh đang thời kỳ thu hoạch nằm la liệt khiến gia đình chị Hương không khỏi xót xa.

Cũng theo chị Hương, vườn chanh dây của chị đã trồng được 05 tháng và đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch đầu tiên. Hiện, hơn 01hecta chanh dây này gia đình chị đã đầu tư khoảng 400 triệu đồng. Nếu tính giá thị trường hiện tại bình quân 30 nghìn đồng/kg (chanh chọn) thì ước tính thiệt hại do bị kẻ gian phá hoại là hơn 200 triệu đồng.

Với mong muốn cứu với lại vườn chanh dây của mình, vào sáng ngày 29/9 chị đã thuê 50 nhân công (với số tiền 300 nghìn/người) để dựng lại giàn, trồng lại những gốc cây đã bị phá.

Lực lượng chức năng huyện Đăk Tô xuống hiện trường điều tra vụ việc (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

“Năm trước gia đình tôi cũng trồng chanh dây trên mảnh đất này nhưng vì giá cả thấp, không có người thu mua nên đã thua lỗ gần 01 tỷ đồng. Năm nay, bao nhiêu vốn liếng của gia đình đã dồn hết vào đây và vay thêm ngân hàng 300 triệu để trồng lại với mong muốn vớt vát lại phần nào nhưng giờ bị kẻ gian phá như vậy tôi không biết phải làm sao”, chị Hương chia sẻ.

Chị Hương, chia sẻ: Từ trước đến nay, gia đình chị chưa từng có mâu thuẫn với bất kỳ ai, không hiểu lý do vì sao vườn chanh dây của mình bị phá đến như vậy. Ngay sau khi phát hiện sự việc chị đã trình báo chính quyền địa phương và Công an huyện Đăk Tô.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Dương Văn Dũng- Chủ tịch xã Kon Đào (huyện Đăk Tô) cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân chúng tôi đã cử lực lượng Công an xã phối hợp với Công an huyện Đăk Tô đến hiện trường xác minh, điều tra làm rõ vụ việc”.
Cũng theo ông Dũng, từ trước đến nay trên địa bàn chưa từng xảy ra việc phá hoại nông sản của người dân. Trong thời gian tới nếu điều tra được đối tượng, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu