20:36 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Lò than hoạt động không phép trên đất nông nghiệp

10:09 02/09/2021

(THPL)- Mặc dù, chưa được cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, lò than của Công ty TNHH MTV Khang Khang Uy vẫn ngang nhiên hoạt động trên đất nông nghiệp, ngày đêm “bức tử” môi trường trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương.

Thời gian qua, nhiều người dân tại thôn 7, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) phản ánh với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật về tình trạng các lò than hoạt động trên địa bàn xã này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân mỗi khi đi làm nương, rẫy xung quanh lò than.

Lò than của Công ty TNHH MTV Khang Khang Uy hoạt động trên đất nông nghiệp (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm đến địa điểm lò than của Công ty TNHH MTV Khang Khang Uy, tại thôn 7, xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà). Theo ghi nhận, lò than này được xây dựng trên diện tích hàng trăm mét vuông bên trong một lô cao su. Thời điểm có mặt, có khoảng 15 công nhân đang làm việc trong lò than.

Theo quan sát, tại đây có 3-4 lò than được xây đắp và hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Do lò than hoạt động thủ công nên khói bụi, xỉ than được xả trực tiếp ra môi trường.

Lò than gây ô nhiễm môi trường trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Ông N.V.T, bức xúc: “Năm 2016, lò than này đi vào hoạt động khiến người dân nơi đây vô cùng khốn khổ, mặc dù xa khu dân cư nhưng lại nằm sát nương rẫy người dân nên mỗi khi đi làm chúng tôi không thể chịu nổi vì khói bụi, xỉ than của lò than thải ra”.

“Không biết lò than này đã được cấp phép như thế nào nhưng họ xây dựng trên đất nông nghiệp và tồn tại nhiều năm qua. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị nhưng đâu rồi lại vào đấy cả”, ông T, cho biết thêm.

Nhiều người dân tại thôn 7 cũng cho hay: “Họ sản xuất than thủ công nên khói bụi bao trùm cả khu vực xung quanh đó, chúng tôi đi cạo mủ cao su, hằng ngày phải hít khói bụi độc hại nên rất lo lắng cho sức khỏe của bản thân”.

Xỉ than được thải trực tiếp ra môi trường (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Theo tìm hiểu, lò than của Công ty TNHH MTV Khang Khang Uy do ông Nguyễn Đức Thuần làm chủ, chuyên sản xuất than hoạt tính để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và cung cấp 1 khối lượng nhỏ cho thị trường tại địa phương.

Làm việc với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, ông Ngô Tấn Khoa- Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang, cho biết: “Lò than này hoạt động trên địa bàn được khoảng 5 năm nay, do lò than nằm cách xa khu dân cư nên đến hiện tại xã vẫn chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân”.

Trước những thắc mắc vì sao lò than xây dựng trên đất nông nghiệp và ngoài vùng quy hoạch nhưng lò than của Công ty TNHH MTV Khang Khang Uy vẫn ngang nhiên tồn tại, ông Ngô Tấn Khoa, lý giải: “Hồi xưa họ cũng làm việc với các cơ quan ban ngành của huyện và huyện đã cho chủ trương. Họ chủ yếu làm than hoạt tính xuất khẩu là chính”.

Lò than của Công ty TNHH MTV Khang Khang Uy xây dựng trên đất nông nghiệp và ngoài vùng quy hoạch nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua? Ai đã đứng sau để cấp “giấy phép con” cho doanh nghiệp này ngày, đêm “bức tử” môi trường?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu