12:57 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Đăk Glei bị tố “ăn chặn” tiền của nhân viên

10:03 23/03/2021

(THPL) - Ông Phan Ấn Quốc- Bí thư Chi bộ- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Lâm nghiệp Đăk Glei (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) bị “tố” “bớt xén”, “ăn chặn” tiền của nhân viên công ty này.

Thời gian qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn thư “tố cáo” ông Phan Ấn Quốc- Bí thư Chi bộ- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) có hành vi lập hóa đơn, hồ sơ “khống” để “bớt xén”, “ăn chặn” tiền của nhân viên.

Theo đơn thư, nêu rõ: Ông Phan Ấn Quốc thiếu gương mẫu trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, luôn mang tư tưởng độc đoán, chuyên quyền, áp đặt nhằm chia rẽ nội bộ để dễ bề thực hiện ý đồ cá nhân sai với quy định.

Ông Phan Ấn Quốc- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei bị tố “ăn chặn” tiền của nhân viên (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Tự xây dựng các kế hoạch đăng kí làm việc với các Sở, ngành (khống) nhằm lừa cấp dưới, dối cấp trên với mục đích cá nhân trong việc sử dụng xe công ty cho những việc cá nhân.

Trong hơn 3 năm nhận nhiệm vụ tại công ty, ông Quốc chưa hề tham gia trực chỉ huy tại công ty vào các ngày quan trọng như thứ bảy, chủ nhật, ngày Lễ, Tết…(tuy nhiên vẫn có lịch phân công trực cụ thể).

Cùng với đó, tiền công lao động của người lao động được ông Phan Ấn Quốc chỉ đạo giao nhiệm vụ thực hiện hoàn thành nhưng không được chi trả. Tuy nhiên, do sợ bị trù dập, đuổi việc nên không ai dám lên tiếng, đòi hỏi.

Bên cạnh đó, tiền nhân công thiết kế khai thác nhựa thông, tiền thiết kế giao khoán quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình nhận khoán (kể cả nội nghiệp và ngoại nghiệp). Dự toán 2 hạng mục công trình này khoảng 1,4 tỷ đồng. Tất cả các hạng mục nói trên đều giao cho công nhân viên phòng kĩ thuật, các lâm trường và một số lao động tại văn phòng công ty trực tiếp triển khai thực hiện hoàn thành.

Số tiền 42.471.000 triệu nhưng trên thực tế chỉ thanh toán 9.100.000 đồng (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Tuy nhiên, trên hồ sơ thanh toán thể hiện bằng các quyết định “chỉ định thầu” (nhằm hợp thức hóa) đã được thực hiện đầy đủ thủ tục thanh toán, nhưng người lao động thì lại không được nhận một ngàn nào.

Về tiền chi đầu tư công trình làm đường ranh cản lửa, phòng cháy chữa cháy (PCCC)  hằng năm gần cả tỷ đồng nhưng chỉ chi trả cho người lao động trong công ty trực tiếp nhận thực hiện khoảng 25%-30% tổng giá trị thanh toán tiền nhân công.

Đồng thời, từ năm 2020 đến nay, các chế độ của người lao động như: tiền chi động viên 30/4, 1/5 thông qua BCHCĐ và ban Giám đốc công ty thống nhất chi động viên cho người lao động là 1.000.000 đồng/người. Nhưng trên thực tế, người lao động chỉ nhận được 500.000 đồng được chuyển vào tài khoản cá nhân, số còn lại 500.000 đồng chi bằng chứng từ tiền mặt thì ông Quốc đã bắt người lao động kí nhận nhưng người lao động không hề được chi trả.

Cũng theo nội dung tố cáo, tiền làm ngoài giờ, ngày trực Lễ 30/3-1/5 là 42.470.000 đồng chi cho 10 thành viên được phân công trực tại cơ sở theo thông báo số 29/TB-CT, ngày 29/4/2020 kèm theo Quyết định 43/QĐ-CT, nhưng thực tế chỉ chi trả cho 10 người trong danh sách với số tiền là 20% (9.100.000 đồng), số còn lại là 32.361.000 đồng ông Phan Ấn Quốc “bớt xén”, bỏ túi riêng.

Bên cạnh đó, mặc dù không tổ chức truy quét mà chỉ đạo cấp dưới lập “’khống” hồ sơ truy quét để hợp thức hóa chi tiền sai quy định tại các lâm trường để vụ lợi cá nhân. Cụ thể, Lâm trường Đăk Ba là 26.880.000 đồng, chi cho người lao động kí nhận thực tế là 4.300.000 đồng, còn lại là 22.580.000 đồng.

Lâm trường Đăk Pô Cô là 8.640.000 đồng, chi cho công nhân kí nhận thực tế là 1.440.000 đồng, số còn lại là 7.200.000 đồng.

Chưa dừng lại, tiền trực canh PCCC ngày và đêm tại các chốt, trạm QLBVR của Lâm trường cho lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách trong thời kì cao điểm từ tháng 2 đến tháng 6 tổng là 116.707.028 đồng, nhưng chỉ trả cho công nhân trực với số tiền là 41.000.000 đồng, số còn lại là 75.707.728 đồng.

Quá trình vào cuộc của Thương hiệu và Pháp luật được biết, sau khi có đơn “tố cáo” ông Phan Ấn Quốc- Bí thư Chi bộ- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei, Sở Tài chính tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định số 29/QĐ-STC về việc thành lập đoàn kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo.

 Đoàn kiểm tra của Sở Tài chính tỉnh Kon Tum đã vào cuộc xác minh nội dung tố cáo Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei (Ảnh: Hàn Hưng)

Theo đó, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo của công dân đối với ông Phan Ấn Quốc- Bí thư Chi bộ- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei có hành vi: Tự lập kế hoạch đi công tác khống, thường xuyên sử dụng xe công ty và tài xế vào việc riêng (về Kon Tum thứ 6 và đi Đăk Glei vào thứ 2 hàng tuần); tiền công lao động của người lao động không được Giám đốc thanh toán; các khoản tiền chi chế độ, tiền trực, tiền làm ngoài giờ…một số chứng từ lập khống và các chứng từ được chi cho người lao động nhưng Giám đốc chiếm dụng và sử dụng riêng sai quy định.

Thời gian tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo là 15 ngày. Đoàn kiểm tra, xác minh thực hiện các quyền ,nghĩa vụ, trách nhiệm quy định tại các điểm a,b,c,d khoản 1 và điểm a,b,c khoản 2 Điều 11 của Luật tố cáo.

Để làm rõ sự việc, chiều 22/3, trao đổi với Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Phan Ấn Quốc- Bí thư Chi bộ- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei, cho biết: “Hiện tại thanh tra đang vào cuộc xác minh và chưa có kết quả”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu