08:16 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp

10:39 26/07/2022

(THPL)- Hội nghị đối thoại giữa UBND tỉnh Kon Tum với các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn được tổ chức nhằm đánh giá tình hình sản xuất của các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19. Qua đó, sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp thời gian qua gặp phải.

Chiều 25/7, tại hội trường Ngọc Linh, TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) diễn ra Hội nghị đối thoại doanh nghiệp Kon Tum.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm- Tỉnh Uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, cùng lãnh đạo của các sở ban ngành và gần 100 doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Toàn cảnh buổi đối thoại

Phát biểu mở đầu buổi đối thoại, thay mặt UBND tỉnh, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu, cho biết từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum, đặc biệt là sự xuất hiện của các biến chủng và sự bùng phát mạnh của làn sóng Covid-19 lần thứ tư trong năm 2021 đã tác động nặng nề, toàn diện đến hầu hết các mặt của đời sống kinh tế, xã hội nói chung và sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng.

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp và thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam đến nay, tỉnh Kon Tum đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, ưu tiên trước hết và trên hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân; đồng thời thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát và đang thực hiện lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2022 (theo giá so sánh 2010) ước đạt 7.307 tỷ đồng, tăng 9,69% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2021 (6,54%); thực hiện thu ngân sách 06 tháng đầu năm là 2.269,6 tỷ đồng, đạt 56,7% dự toán, bằng 150,6% so với cùng kỳ năm trước. Đã thu hút 15 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 1.362,6 tỷ đồng; cấp Giấy phép đăng ký thành lập doanh nghiệp mới cho 208 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn điều lệ hơn 3.934 tỷ đồng, đạt 67% kế hoạch và bằng 144% so với cùng kỳ. Đây là dấu hiệu cho thấy sự hồi phục kinh tế của tỉnh sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, dự báo dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn thời cơ và thuận lợi; các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Do đó, trong thời gian tới, cần có các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Tại phần thảo luận về những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong quá trình hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum, bà Nguyễn Thị Thu Diệu- đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Kon Tum, bày tỏ: “Hiện tại nhà máy đã xây dựng xong và đưa nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vào hoạt động. Tuy nhiên, từ lúc thành lập công ty cho đến nay đang sử dụng vốn góp của các thành viên và chưa thể vay vốn được của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã trình hồ sơ để xin UBND tỉnh Kon Tum cho thuê thêm đất giai đoạn 2 để xây dựng nhà điều hành, nhà ở công nhân và các hạng mục khác. Thực tế, đến nay, công ty vẫn chưa được UBND tỉnh Kon Tum giải quyết”.

Trước những vướng mắc của đại diện Công ty Cổ phần phân bón Kon Tum, ông Dương Anh Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP.Kon Tum, cho biết: “Thành phố Kon Tum ủng hộ cao đề nghị thuê đất và đề nghị lãnh đạo Công ty Cổ phần Phân bón Kon Tum làm việc với UBND TP.Kon Tum sớm khảo sát thêm diện tích để làm cơ sở cho Thành phố Kon Tum đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum cho chủ trương tiếp tục thuê đất giai đoạn 2 để xây dựng nhà máy trong thời gian sớm nhất”.

Ông Hùng cũng giải đáp: “UBND TP.Kon Tum đã trình UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất thời kì năm 2021-2030 và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 261 ngày 12/5/2022. Đồng thời, UBND TP.Kon Tum đã xây dựng kế hoạch và được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022. Qua khảo sát, UBND TP.Kon Tum đã đề xuất bổ sung một số kế hoạch sử dụng đất năm 2022 để doanh nghiệp có cơ sở triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố”.

Còn ông Dương Minh Trung- đại diện Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hà Quỳnh, cho hay: “Công ty Hà Quỳnh đến với tỉnh Kon Tum năm 2021 và có khảo sát dự án trồng dược liệu dưới tán rừng tại xã Măng Cành (huyện Kon Plông). Sau khi được giới thiệu địa điểm, chúng tôi đã khảo sát, lập dự án đầu tư nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, sau khi chờ đợi một thời gian dài, bên phía Công ty không nhận được sự hợp tác từ Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Kon Plông”.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hà Quỳnh, kiến nghị: “Hiện nay có một số bất cập trong quá trình công ty thực hiện dự án tại xã Măng Cành. Mặc dù, UBND huyện Kon Plông đã giới thiệu, tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông lại không thống nhất. Công ty chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh Kon Tum có phương án tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình đầu tư tại địa phương?”

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại Hà Quỳnh kiến nghị những khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum

Trước những kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hà Quỳnh, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông, cho biết: “Về dự án giao rừng, cho thuê rừng để sản xuất kinh doanh, về phía Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông là doanh nghiệp của Nhà nước và chúng tôi là chủ rừng, còn đơn vị xây dựng phương án sản xuất kinh doanh rừng bền vững giai đoạn 2021-2030 của UBND tỉnh Kon Tum. Đối với những kiến nghị của Công ty Hà Quỳnh thì Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Kon Plông cũng đã xây dựng phương án cụ thể để triển khai thực hiện và công ty cũng đã có văn bản phúc đáp để Công ty Hà Quỳnh biết và triển khai”.

Kết luận buổi đối thoại, đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế rất trọng tâm, trọng điểm, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết rất lớn của doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh. Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, đề nghị các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh tiếp thu, chắt lọc để tham mưu ban hành cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh; đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, đề nghị nhanh chóng tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định. Đồng thời, các sở, ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát được dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện đúng các cam kết đầu tư, bố trí đầy đủ nhân lực và vật lực để triển khai thực hiện các dự án đầu tư, những dự án đầu tư phải là dự án thật, loại bỏ những dự án ảo; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường; tiếp tục nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh và các nghĩa vụ đối với Nhà nước; chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh tương ứng với các cấp độ dịch bệnh trong dài hạn để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, đối với cộng đồng; tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh Kon Tum trong thực hiện kế hoạch, phương án phục hồi và phát triển kinh tế đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn.

“Tôi tin tưởng với sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương cùng với sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, thời gian đến, tỉnh Kon Tum quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, năng động sáng tạo, sớm khôi phục và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phát triển kinh tế”- đồng chí Chủ tịch  UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn bày tỏ.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu