10:08 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Công trình thủy lợi hơn 9 tỉ đồng vừa bàn giao đã hư hỏng

12:43 23/08/2021

(THPL)- Hồ chứa nước hơn 9 tỷ đồng được xây dựng nhằm phục vụ tưới tiêu cho người dân. Tuy nhiên, công trình vừa mới bàn giao, đưa vào sử dụng thì có dấu hiệu bị sụt lún, hư hỏng.

Năm 2019, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt chủ trương xây dựng công trình Hồ chứa nước số 2 trung tâm hành chính huyện Ia H’drai nhằm mục đích cung cấp nước tưới cho diện tích đất sản xuất của người dân, cũng như giữ mạch nước ngầm ổn định, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, thời gian gần đây người dân trên địa bàn huyện Ia H’drai phản ánh, công trình này chỉ mới bàn giao đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Phần mái và chân đập có dấu hiệu sụt lún, hư hỏng (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, tháng 8/2019, UBND tỉnh Kon Tum ra Quyết định số 881 về phê duyệt báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng công trình Hồ chứa nước số 2 Trung tâm hành chính huyện Ia H’drai. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 9,1 tỉ đồng (trong đó trên 8,7 tỉ đồng từ nguồn vốn giảm nghèo bền vững và 217 triệu đồng từ ngân sách huyện Ia H’drai, huy động dân đóng góp 217 triệu đồng), do UBND huyện Ia H’drai làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Trung Kiên là đơn vị thi công (có trụ sở tại huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum).

Những vết nứt chạy dài trên đập (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Công trình hồ chứa nước số 2 trung tâm hành chính huyện Ia Hd’rai theo tính toán thiết kế xây dựng đập nước dâng tạo nguồn tưới cho 10 ha lúa 2 vụ và 45 ha cây công nghiệp. Ngoài ra, còn tạo cảnh quan môi trường và điều hòa khí hậu trong khu vực trung tâm hành chính huyện. Công trình hoàn thành và bắt đầu đưa vào sử dụng khoảng tháng 12/2020.

Mặc dù chỉ mới bàn giao đưa vào sử dụng vài tháng, nhưng mới đây người dân sống trên địa bàn xã Ia Tơi, huyện Ia H’drai phản ánh một số hạng mục của công trình đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

“Chúng tôi không hiểu làm dự án này để làm gì trong khi ở phần hạ lưu đập không có diện tích nương rẫy của người dân. Công trình mới nghiệm thu được vài tháng thì xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún, nhìn vào rất mất mỹ quan”, một người dân sống gần công trình Hồ chứa cho biết.

 Hồ chứa nước có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Để làm rõ thông tin phản ánh, chúng tôi tìm đến thôn 1, xã Ia Tơi, huyện Ia H’drai nơi công trình Hồ chứa nước được xây dựng. Tại đây, theo quan sát của phóng viên, ở phần thân đập, mái taluy xuất hiện nhiều vết nứt dài chạy dọc theo mái bê tông, rất nhiều mảng bê tông bong tróc, ở hai đầu bờ thân đập có tình trạng nứt, sụt lún tạo thành rãnh sâu…

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Văn Trung- Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng Ia H’drai, cho biết: Công trình đập chưa nước số 2 kinh phí đầu tư nhỏ, gồm các hạng mục như: đập không tràn, đập tràn, cống xả cát, cống lấy nước, kênh và công trình kênh. Vị trí bị nứt, hư hỏng là ở phần mái taluy thân đập và khớp nối  giữa bờ và thân đập.

“Cái đó đổ bê tông là bị dính hết, nó không có liên kết giữa cái mái và thân đập, 2 cái đó max (bê tông – PV) khác nhau nên chịu. Công trình này đang trong thời gian bảo hành, khi hết thời gian bảo hành thì cho kiểm tra khắc phục một lần luôn”, ông Trung nói.

Lý giải thắc mắc của phóng viên về việc những hư hỏng đó có ảnh hưởng đến chất lượng công trình không, ông Trung nói: “Cái đó không sao, không ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Khi gần hết thời gian bảo hành Ban sẽ đi kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục. Công trình làm sao đạt 100% được, 98% là đạt lắm rồi”.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu