Kon Tum: Con đường “đau khổ” mang tên…DH.85
(THPL)- Tuyến đường DH.85 đoạn nối từ ngã ba xã Đăk Môn đi xã Đăk Long, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) từ xưa nay được người dân ví là "con đường đau khổ". Mặt đường toàn tuyến bị hư hỏng trầm trọng, biến thành những vũng "ao" sâu hoắm, không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân mà chẳng khác nào một cái “bẫy” đầy nguy hiểm với người và phương tiện lưu thông qua.
Tin liên quan
- Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2025
Xây dựng văn hóa trong Đảng là nhiệm vụ quan trọng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI
Chính phủ đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế trong năm 2025
Chính phủ đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
» Bất động sản Măng Đen-Kon Tum: Sự chuyển dịch mạnh mẽ của xu hướng biệt thự, nhà vườn
» Kon Tum: Cách tất cả chức vụ trong Đảng với Chủ tịch UBND huyện Kon Plông vì sai phạm đất đai
» Diễn biến mới vụ phá rừng quy mô lớn tại vùng biên Kon Tum
Con đường khổ ải biến thành "ao" cho vịt bơi.
Thời gian qua, người dân tại 2 xã Đăk Môn và xã Đăk Long, thuộc huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) phản ánh về việc tuyến đường DH.85 nối từ ngã ba Đăk Môn đi xã Đăk Long bị xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường này dài khoảng 18 km nhưng mặt đường đã bong tróc hết lớp nhựa, nhiều đoạn hình thành những vũng sâu hoắm từ 50 – 60cm.
Vào mùa mưa, những hố sâu này biến thành những cái "ao" và không khác một cái “bẫy” đầy nguy hiểm đối với các em học sinh, người dân và các phương tiên lưu thông qua đoạn đường.
Anh Tường (một chủ xe hàng tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) cho biết: "Ngày trước, khi tuyến đường này chưa xuống cấp thì ngày nào tôi cũng chở một xe đầy hàng gia dụng vào bán cho bà con xã Đăk Long. Tuy nhiên, khi con đường xuống cấp trầm trọng thì một tuần và có khi cả tháng mới dám vào đây một lần để bán hàng cho bà con. Con đường không khác nào khổ ải và đang thử thách cánh tài xế chúng tôi".
Thầy giáo Nguyễn Công Cương- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đăk Long chia sẻ: "Năm học 2022 – 2023 toàn trường có 834 em học sinh, 49 cán bộ giáo viên, nhân viên và người lao động. Hầu hết những cán bộ giáo viên của nhà trường nhà đều ở xa, hằng ngày phải “bươn” trên cung đường liên xã hiện đã hư hỏng nên cũng rất vất vả. Hơn nữa, đối với các em học sinh DTTS của nhà trường ở một số thôn, mặc dù được bố mẹ đưa đi học nhưng cũng phải đi qua những điểm rất nguy hiểm, có hôm bị té ngã phải quay về nghỉ học luôn vì… hết đồ mặc".
Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Huỳnh Ngọc Ly- Chủ tịch UBND xã Đăk Long: cho biết: "xã Đăk Long có 9 thôn với khoảng 1.500 hộ, gần 6300 nhân khẩu. Toàn xã có khoảng 1.800 ha cây trồng, chủ yếu là cây sắn, cà phê, bời lời, cao su… Trong 2 năm gần đây tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Lý do là lưu lượng xe qua địa bàn rất nhiều, vì vậy là toàn bộ lý trình từ đường Hồ Chí Minh vào địa bàn xã Đăk Long khoảng 18 km hầu hết đã hư hỏng.. Đặc biệt, tại địa bàn xã Đăk Long có những hố sâu, mùa mưa các loại xe ô tô không qua được, có một số thời điểm không thể luân chuyển hàng hóa trong địa bàn đối với các địa phương khác.
“Bà con cũng đã đề nghị các cấp sớm bố trí kinh phí đầu tư tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí kinh phí đầu tư. Cái lo nhất của chính quyền địa phương là tại vị trí cầu Đăk Tu bắt qua suối Đăk Tu, thôn Vai Trang hiện nay cũng đã xuống cấp. Nếu không có giải pháp sớm đầu tư khắc phục, lo rằng khi trời mưa lượng nước về lớn sẽ gây sạt lở 2 bên mố cầu. Ngoài ra, với lưu lượng xe cộ rất lớn ra vào vận chuyển nông sản sẽ làm cho điểm tiếp xúc giữa mố cầu và thân cầu hư hỏng, khó giữ được cây cầu huyết mạch đi vào xã”, Chủ tịch UBND xã Đăk Long lo lắng nói.
Không chỉ gặp khó trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, điều mà người dân nơi đây lo nhất là mỗi khi có người đau ốm hoặc sinh nở phải đi điều trị khám chữa bệnh. Ông A Tròn, Trưởng thôn Đăk Tu, xã Đăk Long cho biết: “Từ xã ra trung tâm huyện mấy chục km, mỗi khi bà con trong làng đau ốm gọi thuê ô tô vào chở đi viện rất khó khăn, nhất là ban đêm hầu như tài xế họ từ chối vì đường quá xấu. Hay như những trường sắp sinh mà gọi xe họ cũng bảo tối quá rồi, đường xấu không muốn đi, chờ sáng mai nhé. Mà sinh đẻ thì sao mà chờ được nên gia đình phải cố gắng gọi nhiều lần họ không đi thì bắt buộc chở bằng xe máy mà chở bằng xe máy thì rất là khó khăn, vất vả”.
Con đường "oằn mình" chờ đầu tư.
Tài xế Phan Văn Hoài (lái xe chở nông sản), ngao ngán chia sẻ với phóng viên: "Hằng ngày tôi đều chở nông sản lưu thông từ xã Đăk Long đi ra huyện Ngọc Hồi, mặc dù tuyến đường chỉ dài hơn 10km nhưng phải đi mất gần 2 tiếng. Dù đã chở nông sản đúng tải nhưng gặp nhiều hố sâu, chiếc xe nhiều lần cũng suýt bị lật".
Theo UBND huyện Đăk Glei, tuyến đường huyện lộ DH.85 là tuyến đường giao thông huyết mạch đảm bảo an ninh quốc phòng, thông thương đi lại của nhân dân 2 xã Đăk Môn và Đăk Long với trung tâm huyện Đăk Glei. Vì tuyến đường độc đạo nên lưu lượng phương tiện đi lại trung chuyển hàng hóa, nông sản của nhân dân trên vùng là rất lớn, vì vậy tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.
Bà Y Thanh- Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho hay: “Tuyến đường đã được đầu tư từ rất lâu, chưa được cải tạo, sửa chữa; lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, lưu thông lớn kết hợp với thiệt hại do mưa lũ trong những năm qua, nhất là cơn bão số 9 năm 2020 và các cơn bão năm 2021, 2022 đã gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây úng ngập phá vỡ kết cấu nền mặt đường, hệ thống thoát nước bị bồi lấp. Từ năm 2020 đến nay bằng nhiều nguồn kinh phí, UBND huyện đã đầu tư gia cố cầu, cống, kê tường chắn; khắc phục san lấp ổ voi, ổ gà... tại những vị trí thiệt hại lớn để đảm bảo giao thông trên tuyến. Tuy nhiên với nguồn vốn hạn hẹp thì việc đầu tư khắc phục sửa chữa toàn tuyến là rất khó khăn vì nhu cầu nguồn kinh phí đầu tư là rất lớn”.
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei, căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của huyện không có danh mục công trình đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đường huyện lộ ĐH.85 từ ngã ba Đăk Môn đi xã Đăk Long huyện Đăk Glei.
Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết thêm, thực hiện ý kiến chỉ đạo tại công văn số 1841 ngày 4/6/2021 của UBND tỉnh Kon Tum về việc triển khai thực hiện kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với các xã biên giới xã Đăk Long đến xã Đăk Plô, ngày 17/1/2022, UBND huyện Đăk Glei đã có tờ trình số 13 gửi UBND tỉnh Kon Tum về việc xin hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình: Sửa chữa, nâng cấp đường DH.85 từ ngã ba Đăk Môn đến đồn biên phòng 673 và sửa chữa, nâng cấp tuyến đường ra biên giới từ xã Đăk Long đến xã Đăk Plô với tổng kinh phí 2 công trình là 430 tỉ đồng. Trong đó, công trình sửa chữa, nâng cấp đường DH.85 từ ngã ba xã Đăk Môn đến Đồn biên phòng 673 xã Đăk Long có tổng mức đầu tư là 180 tỉ đồng. Hiện nay đang chờ UBND tỉnh Kon Tum cho ý kiến.
Tuyến đường DH.85 đang ngày càng xuống cấp trầm trọng, từng giờ, từng phút người dân vẫn luôn phải đối mặt với đầy rẫy sự nguy hiểm luôn rình rập mỗi khi lưu thông qua đây. Còn bao giờ tuyến đường được đầu tư sửa chữa thì không ai biết và phải...chờ.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!
HÀN HƯNG
Tin khác
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
-
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
Bầu Hiển thưởng đậm cho Duy Mạnh, Thành Chung, Hai Long… tại Lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc...17/01/2025 21:14:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024