03:39 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Chủ vườn cà phê “đỏ mắt” tìm nhân công với giá “chát”

14:38 02/11/2022

(THPL)- Nhiều chủ vườn cà phê trên địa bàn tỉnh Kon Tum đang phải “đỏ mắt” để tìm nhân công hái cà phê với giá khá “chát” khi mùa vụ đang bước vào cao điểm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã bước vào vụ mùa thu hoạch cà phê năm 2022. Tuy nhiên, so với 1 tháng trước thì giá cà phê hiện tại đang giảm mạnh (khoảng 8.300 đồng/1kg cà phê tươi). Giá cà phê giảm mạnh khiến các chủ vườn phải méo mặt bởi giá cả vật tư, phân thuốc, nhân công năm nay đều tăng vọt.

Chia sẻ với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, chị Phương Anh, trú tại xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum), cho biết: “Hiện tại nhà vườn có khoảng 3ha cà phê đang vào vụ thu hoạch nhưng do đang lúc cao điểm của mùa vụ nên việc tìm nhân công hái cà phê cũng khó khăn. Bên cạnh đó, khi tìm được nhân công thì họ hô giá khá cao, khoảng 1.000 đồng/kg cà phê tươi (tức 1 triệu/1 tấn cà phê tươi-PV)”.

Nhà vườn "đỏ mắt" tìm nhân công thu hái cà phê khi mùa vụ bước vào cao điểm.

“Đối với vườn cà phê dốc và khó thu hái thì giá có thể lên đến 1.200 đồng/kg cà phê tươi. Trái lại, do năm nay giá cà phê giảm mạnh so với đầu vụ nên nhiều chủ vườn cũng không thể tìm được nhân công”, chị Phương Anh cho hay.

Anh Hùng, trú tại Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi cho hay: “Đầu vụ giá cà phê đạt mức 9.100 đồng/kg. Tuy nhiên, khi bước vào cao điểm của mùa vụ thì giá đã “hạ nhiệt’ còn 8.300 đồng/kg và đang có dấu hiệu hạ tiếp. Chính vì vậy, nhiều nhà vườn không dám kêu công hái. Hiện tại giá thuê nhân công hái dao động từ 1.000 đồng-1.200 đồng/kg cà phê tươi. Không những vậy, để “giữ chân” nhân công, các chủ vườn còn phải ‘bồi dưỡng” nước, thuốc và những bữa nhậu”.

Huyện Đăk Hà được xem là “thủ phủ” cà phê của tỉnh Kon Tum. Hiện tại tất cả các nhà vườn, nông trường cà phê đang nhộn nhịp bước vào vụ thu hoạch cà phê nhưng lại không thể tìm được nhân công thu hái. Nếu có tìm được thì giá thuê thu hái cũng rất cao so với thị trường giá cà phê hiện tại.

Cô Nguyễn Thị Hương, trú tại huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) ngậm ngùi: “Để tìm được nhân công thu hái cà phê, chúng tôi phải vượt nhiều km từ các xã ra ngã ba Hà Mòn để đón công nhân. Tuy nhiên, giá họ đưa ra khá cao và tùy vào địa thế từng nhà vườn. Giá dao động từ 1.000 đồng-1.300 đồng/kg cà phê tươi (khoảng 1 triệu-1,3 triệu/tấn). Do mùa vụ đang rộ nên chúng tôi đành phải thuê công hái với giá khá “chát”.

Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ngay tại ngã tư Hà Mòn (huyện Đăk Hà) tập trung nhiều nhân công ngoại tỉnh tìm lên đây để thu hái cà phê. Đa số công nhân ở đây đều đến từ tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định… Họ tay xách, nách mang đồ đạc để lên tìm việc.

Anh Tuấn (công nhân đến từ tỉnh Quảng Ngãi) cho hay: “Năm nào cũng vậy, khi đến mùa thu hoạch cà phê, đoàn chúng tôi khoảng tầm 10 người đều khăn gói lên đây tìm việc làm. Do giá cả mọi thứ năm nay tăng cao nên buộc giá công thu hái cà phê cũng tăng theo”.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Khắc Sỹ- Chủ tịch UBND Thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) cho biết: “Trước khi bước vào vụ thu hoạch cà phê năm nay, chúng tôi đã chỉ đạo và giao cho các tổ trưởng tổ dân phố đăng kí số lượng nhân công với thị trấn để thị trấn điều tiết nhân công thu hái cà phê ở các xã. Nếu thiếu nhân công, Thị trấn sẽ đề xuất với huyện để huy động và tăng cường lực lượng bộ đội. Tuy nhiên, so với giá cà phê hiện tại thì giá thu hái đang khá cao”.

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu