22:33 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Cần làm rõ việc đoàn kiểm tra của Cục Quản lý thị trường bị tố “vòi vĩnh” người dân

11:28 13/12/2022

(THPL)- Trong quá trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum), Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum bị người dân tố “vòi vĩnh”, có dấu hiệu làm giả chữ ký và để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bị “tố” vòi vĩnh người dân

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ngày 25/10/2022, ông Lê Tuấn- Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum ký quyết định số 36000053/QĐ-KT về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Theo đó, đoàn kiểm tra, gồm: bà Võ Thị Hồng Loan (Kiểm soát viên thị trường thuộc Phòng Nghiệp vụ-Tổng hợp- Trưởng đoàn kiểm tra) và các thành viên: ông Huỳnh Văn Tích (Kiểm soát viên thị trường thuộc Đội Quản lý thị trường số 2); ông Nguyễn Viết Cường (Kiểm soát viên thị trường thuộc Phòng Nghiệp vụ-Tổng hợp) và bà Lê Thị Hồng Liên (Kiểm soát viên thị trường thuộc Phòng Nghiệp vụ-Tổng hợp).

Cụ thể, đoàn kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định về đăng kí kinh doanh, điều kiện kinh doanh; Kiểm tra về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Kiểm tra hồ sơ công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với những sản phẩm phải công bố, hồ sơ sản phẩm được cơ quan chức năng xác nhận; hồ sơ theo dõi về sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm định kỳ đối với thực phẩm và các quy định khác về chất lượng; kiểm tra hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa; Kiểm tra việc niêm yết giá hàng hóa; Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.

Chủ kinh doanh tạp hoá bức xúc vì bị đoàn kiểm tra của Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum "vòi vĩnh" và làm giả chữ ký (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, ông N.V.M (chủ tạp hóa H.T.T), tại thôn Mô Pả, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum), cho biết: “Hôm đó tôi có việc đi xã Ngọc Lây, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý thị trường vào không phối hợp với xã, huyện gì hết. Khi vào, họ kéo hộc, kéo tủ kinh khủng lắm. Thực sự trình độ của vợ chồng chúng tôi rất là kém nên họ vô họ làm, họ nhắc nhở cái gì thì mình khắc phục, sửa chữa cái đó”.

Ông M. bức xúc: “Nhà phải đi thuê của một người em để kinh doanh, con cái đi học thì rất đông nên rất khổ cực. Vậy mà họ “yêu cầu” phải đưa 5 triệu đồng, chúng tôi xin mãi họ mới giảm xuống còn 4 triệu đồng. Không những vậy, họ lập biên bản xử phạt thêm 2 triệu đồng”.

Điều đáng nói, ông N.V.M là người đứng tên hộ kinh doanh và tại thời điểm kiểm tra ông M. đi vắng nhưng đoàn kiểm tra vẫn yêu cầu vợ ông M. (là bà Y.N- PV) ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Bà Y.N cho biết: “Hôm đó tôi đang bán hàng thì đoàn kiểm tra khoảng 4 người đi vào quán, ngay sau đó bà Loan (Võ Thị Hồng Loan- PV) chạy vào kéo hộc tủ quán kiểm tra và phát hiện mấy gói thuốc Jet”.

Có dấu hiệu giả chữ ký?

Lý giải việc không nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn có chữ ký trong quyết định và trong biên lai thu phạt hành chính, ông M. khẳng định: “Từ lúc họ lập biên bản vi phạm hành chính, gia đình chúng tôi chưa hề nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tạp hóa H.T.T và cũng không đi đóng tiền phạt. Tôi khẳng định chữ ký trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính và trong biên lai thu phạt hành chính không phải là của tôi”.

Mặc dù chủ kinh doanh tạp hoá không nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn có tên trong quyết định (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Một chủ tạp hóa A.Đ khác tại xã Đăk Hà (huyện Tu Mơ Rông), cho hay: “Gia đình tôi kinh doanh nhỏ lẻ, hôm đó đoàn kiểm tra gồm 4 người đi vào kiểm tra. Sau khi kiểm tra họ “yêu cầu” 2 triệu tiền “nước nôi”, nhưng do thời điểm này kinh doanh quá khó khăn nên tôi xin mãi họ mới chấp nhận lấy 1,5 triệu đồng”.

“Các lần trước nếu đoàn đi kiểm tra thường sẽ có chính quyền địa phương đi cùng, nhưng lần kiểm tra này chúng tôi không thấy chính quyền địa phương phối hợp đi cùng”, chủ tạp hóa A.Đ, cho biết thêm.

Mặc dù không trực tiếp đi đóng phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn có tên trong biên lai (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Căn cứ biên bản xác minh ngày 26/10 của đoàn liên ngành, gồm: Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, UBND xã Đăk Hà và biên bản xác minh ngày 8/11 của đoàn kiểm tra Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, Công an xã Đăk Hà, Đội Quản lý thị trường số 2, ngày 25/11, huyện Tu Mơ Rông đã có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum, Đội Quản lý thị trường số 2 tiến hành xem xét, kiểm tra, xác minh phản ánh đoàn kiểm tra của Cục Quản lý thị trường tình Kon Tum là bà Võ Thị Hồng Loan cùng cán bộ trong đoàn yêu cầu “đưa tiền để bỏ qua lỗi vi phạm”.

Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, ông Trần Kiều Hưng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum, cho biết: “Vừa rồi Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum đã nhận được báo cáo của Đội Quản lý thị trường số 2 về vụ việc. Chúng tôi đang tiến hành làm việc với UBND huyện Tu Mơ Rông và các hộ kinh doanh liên quan. Sau khi có kết quả xác minh chúng tôi sẽ thông tin lại cho báo chí”.

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu